Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn "khát" nước

Theo Vĩnh Gia | 14/03/2024, 17:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng chục năm qua, 83 hộ dân với 320 nhân khẩu tại tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vẫn đang phải sử dụng nguồn nước giếng, khe suối, bị nhiễm phèn, không đảm bảo chất lượng.

Chỉ vào vòi nước đang chảy có màu vàng đục, bốc mùi hôi tanh, anh Hàn Văn Hải (SN 1982, ngụ tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), cho hay đây là nguồn nước mà gia đình anh cũng như nhiều hộ dân sử dụng để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày của gia đình hàng chục năm qua.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Anh Hải đang bơm nước bị nhiễm phèn lên cho vào bể lọc

Tuy biết nguồn nước này không đảm bảo chất lượng cũng như ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhưng do không có nguồn nước nào khác thay thế nên gia đình anh vẫn phải dùng.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Nước giếng khoan của gia đình anh Hải sau khi được bơm lên có màu vàng đục, bốc mùi hôi tanh

Ngoài ra, anh Hải cũng cho hay bà con thắc mắc tại sao nhà máy nước hồ Đá Bạc đã được xây dựng nằm ngay trên địa bàn phường, thế nhưng người dân vẫn không được hưởng lợi từ dự án.

Không riêng gia đình anh Hải mà 83 hộ dân với 320 nhân khẩu trong tổ dân phố này cũng đang phải sử dụng nguồn nước giếng, nước khe suối không đảm bảo chất lượng trong hàng chục năm qua.

Nguyên nhân do địa bàn cách trở nên khi nhà máy nước sạch của Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh, thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh được xây dựng, nhưng hệ thống đường ống cấp nước sạch đến tổ dân phố 8 chưa được đầu tư. Hàng chục hộ dân ở đây luôn phải sống trong cảnh chật vật vì thiếu nước sinh hoạt.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Bề mặt phía trên bể lọc của gia đình anh Hải phủ một lớp màu vàng nâu do nước bị nhiễm phèn

Anh Phan Ngọc Tú cho hay khu dân cư này chưa có mạng lưới cấp nước sạch do Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đầu tư nên từ nhiều năm nay gia đình anh phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Nước giếng bị nhiễm phèn, gia đình anh Tú bơm nước lên lọc qua để dùng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Tổ trưởng tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu, cho hay gia đình ông cũng như các hộ dân sống tại đây hằng ngày sử dụng nguồn nước từ giếng khoan, giếng đào, nên người dân rất mong muốn có nguồn nước sạch của nhà máy nước.

Cũng theo ông Lợi, do không có nguồn nước sinh hoạt từ nhà máy, dù nhà máy cấp nước sạch thị xã Hồng Lĩnh chỉ nằm cách đó chừng vài trăm mét, nên người dân nơi đây phải tự bỏ tiền ra mua đường ống dẫn nước từ khe suối trên núi về sử dụng. Tuy nhiên, nguồn nước này chưa qua xử lý và không duy trì được thường xuyên nên đã ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Người dân tự bỏ tiền ra mua đường ống để dẫn nước từ khe suối về dùng

"Việc không có nước sạch để sử dụng đã gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt cho người dân nơi đây. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe vì phải dùng nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Mặc dù người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng cho đến nay vẫn chưa có phương án nào cả" - ông Lợi cho hay.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Nhiều gia đình đã bỏ tiền ra để khoan giếng nhưng nước bơm lên vẫn bị nhiễm phèn nặng

Trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Lê Thị Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu, cho biết phường cũng đã đề xuất lên cấp trên sớm kéo đường ống nước sạch về để phục vụ nhân dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe.

Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn

Theo người dân nơi đây, muốn có nước sạch "dùng được" thì cũng phải qua nhiều lần, nhiều công đoạn lọc nước.

"Hiện phường cũng như UBND thị xã đã có văn bản gửi nhà máy nước sạch Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh, đề nghị sớm có phương án cấp nước cho người dân tổ dân phố 8, để đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng đô thị" - bà Hải nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm người dân ở cạnh nhà máy nước mà vẫn "khát" nước