Hành động nhỏ, hiệu quả cao

Linh Nga | 21/02/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tháng 11/2022 huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) phát động phong trào nuôi lợn đất tiết kiệm. 

Sau vài tháng triển khai đã thu hút được khoảng 2.000 người tham gia nuôi gần 1.000 con lợn.

Theo tấm gương Bác

Nậm Pồ là huyện biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Trong điều kiện kinh phí đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp, vì vậy địa phương này đã phát động phong trào “Hai nghìn đồng mỗi ngày cho giáo dục”.

Để thực hiện phong trào hiệu quả, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nậm Pồ đã phát đi thông điệp kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và các hộ gia đình trên địa bàn thực hiện nuôi một con lợn đất. Mỗi ngày sẽ tiết kiệm tối thiểu hai nghìn đồng “nuôi lợn”. Số tiền thu được sẽ dành để ủng hộ cho ngành Giáo dục huyện. Mục đích của phong trào là nhằm tạo nguồn quỹ để hỗ trợ cho việc xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học và những giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mấy tháng nay, mỗi ngày, thầy và trò Trường THCS Tân Phong, xã Si Pa Phìn đều dành hai nghìn đồng để “nuôi” lợn đất tiết kiệm. Thầy giáo Nguyễn Văn Dúp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Công đoàn nhà trường đã triển khai sâu rộng phong trào đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh. Qua đây, toàn trường cũng rèn luyện được đức tính tiết kiệm, học tập và làm theo tấm gương của Bác”.

Em Lò Thị Thảo, học sinh Trường THCS Tân Phong, chia sẻ: “Mỗi ngày, em sẽ tiết kiệm 2 nghìn đồng để đút vào lợn tiết kiệm. Khi cho lợn “ăn” em cảm thấy rất vui vì có thể giúp đỡ thêm cho các bạn hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Không chỉ tại Trường THCS Tân Phong, nhiều đơn vị trên địa bàn huyện cũng tích cực hưởng ứng. Có nhiều giáo viên và học sinh dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song họ cũng đã chung tay hưởng ứng phong trào. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn đều có “lợn” tiết kiệm.

Hành động nhỏ, hiệu quả cao ảnh 1

Giáo viên và học sinh các trường cũng nhiệt tình hưởng ứng.

Gom góp yêu thương

“Khi phát động phong trào, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của xã, phụ huynh và học sinh. Mỗi ngày, có rất nhiều phụ huynh khi đưa con đến lớp đã nán lại đút thêm hai nghìn đồng vào chú lợn chung của trường với mong muốn góp thêm tấm lòng chia sẻ với khó khăn của học sinh, giáo viên toàn huyện”, cô Lò Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chà Nưa cho hay.

Từ ngày phát động phong trào đến nay, trên bàn làm việc của Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ - Lê Khánh Hòa luôn thường trực một chú lợn đất xinh xắn. Ngày nào ông cũng để dành một số tiền để “nuôi” lợn đất.

Với nhiều kỳ vọng, ông Hòa cho biết: “Huyện mong muốn trong 1 năm sẽ huy động được 1,5 đến khoảng 2 tỷ đồng để hỗ trợ cho các em học sinh và cải thiện cơ sở vật chất cho nhà trường. Tiết kiệm 2.000 đồng mỗi ngày cho giáo dục là phong trào thực hiện theo tư tưởng tiết kiệm của Bác. Trong kháng chiến Đảng và Nhà nước đã phát động hũ gạo kháng chiến, hiện nay huyện phát động phong trào này để mỗi cán bộ, công chức, viên chức và mỗi gia đình chung tay thực hiện. Toàn bộ số tiền tiết kiệm sẽ được Hội Khuyến học huyện tiếp nhận vào dịp đầu mỗi năm học mới để hỗ trợ các nhà trường và học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Cảm ơn sự ủng hộ của giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn, ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ, cho biết: “Huyện có hơn 20 nghìn học sinh hầu hết đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. So với các huyện, thị xã khác trong tỉnh, đời sống, điều kiện học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh Nậm Pồ còn khó khăn hơn rất nhiều. Nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của nhân dân trong phong trào này không chỉ học sinh, mà cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ có thêm điều kiện yên tâm dạy và học”.

Phong trào “Tiết kiệm hai nghìn đồng mỗi ngày cho giáo dục” là một trong nhiều hành động thiết thực nhằm khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái. Với hai nghìn đồng mỗi ngày, những chú lợn đất mang theo kỳ vọng sẽ giảm bớt khó khăn và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện nghèo vùng biên giới Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động nhỏ, hiệu quả cao