Hành trình chinh phục học bổng quốc tế của cô gái Hà Giang

12/09/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cao Thị Thùy Trang (Vị Xuyên, Hà Giang) đã xuất sắc giành được 4 học bổng du học toàn phần bậc thạc sĩ tại các nước: Ireland, Ý và Hà Lan.

Tạo sự khác biệt là chìa khóa để thành công

Cao Thị Thùy Trang (SN 2000) đã không ngừng nỗ lực và cố gắng, quyết tâm theo đuổi ước mơ học tập tại trời Âu của mình.

Sau khi hoàn thành 3 năm học tại trường THPT Chuyên Hà Giang, năm 2018, Trang theo học ngành Tài chính Ngân hàng, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Với tâm niệm “Tạo sự khác biệt chính là chìa khóa của thành công”, ngay từ những năm đầu đại học, Trang đã lựa chọn hướng đi khác với bạn bè đồng trang lứa.

Đặc biệt, sinh ra và lớn lên tại Hà Giang, hiểu được những khó khăn của đồng bào đặc biệt là các em nhỏ không có cơ hội tiếp cận với giáo dục tiên tiến, Thùy Trang luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em. ảnh 1
Đặc biệt, sinh ra và lớn lên tại Hà Giang, hiểu được những khó khăn của đồng bào đặc biệt là các em nhỏ không có cơ hội tiếp cận với giáo dục tiên tiến, Thùy Trang luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em.

Trang cho biết: “Mình đã chọn đi thực tập trong mọi kỳ nghỉ hè, chủ động làm rất nhiều việc ngoài phạm vi công việc. Khoảng thời gian đó, mình nhận ra có đam mê nghiên cứu sâu trong ngành Công nghệ tài chính (Fintech), tuy nhiên Fintech tại Việt Nam còn rất mới, mặc dù có liên quan về tài chính song nó rất khác biệt so với tài chính truyền thống, do đó việc tiếp tục con đường cao học là tất yếu.”

Xác định được con đường mình muốn đi, Thùy Trang không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện thông qua các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa. Nữ sinh từng đạt giải Á quân cuộc thi SV Tài chính - Future Investors, Top 9 CFA Institute Research Challenge Vietnam (2021-2022). Năm ba đại học, Trang đã đồng sáng lập CLB Đầu tư Tài chính (FIC) và giữ vị trí Trưởng Ban Chuyên môn với hy vọng xây dựng cộng đồng học thuật về tài chính trong ngôi trường mà mình theo học.

“Hàng năm CLB tổ chức hai cuộc thi định kỳ là SV Tài chính và Stock Market Learning (hợp tác với Ngân hàng tiết kiệm Đức). Với tư cách là Ban tổ chức cuộc thi, mình đã học hỏi thêm rất nhiều điều từ các cộng sự, đối tác và các thí sinh. Đây cũng là điểm mà mình làm nổi bật trong bài luận xin học bổng của mình sau này để chứng minh khả năng lãnh đạo, kỹ năng thiết lập và xây dựng mạng lưới mối quan hệ cũng như làm việc nhóm” - Thùy Trang chia sẻ.

Nỗ lực chinh phục học bổng

Song song với việc chú trọng phát triển kinh nghiệm chuyên môn bằng công việc làm thêm, bồi dưỡng ngoại ngữ và tham gia các hoạt động ngoại khóa thì việc học vẫn luôn được Thùy Trang ưu tiên hàng đầu. Nhờ đó, cô gái gốc Hà Giang đã được nhận Học bổng khuyến khích học tập của trường nhiều học kỳ liền, đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc khoa Tài chính - Ngân hàng với GPA 3.6/4.0.

Vào tháng 9 năm 2023, Cao Thị Thùy Trang sẽ lên đường sang Ireland để bắt đầu chương trình học tập tại trường Đại học Kinh tế Dublin. ảnh 2
Vào tháng 9 năm 2023, Cao Thị Thùy Trang sẽ lên đường sang Ireland để bắt đầu chương trình học tập tại trường Đại học Kinh tế Dublin.

Ngoài ra, Thùy Trang cũng học thêm các chứng chỉ cần thiết khác như Data Analysis, CFA. Trang bộc bạch: “Khó khăn lớn nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đối với mình là bài luận. Bài luận cần viết rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn và thể hiện đủ chất. Bài luận của mình chia làm 3 phần: Tại sao là ngành Fintech, tại sao mình chọn ngành này ở trường này, đất nước này và dự định của mình trong tương lai sau khi tốt nghiệp trường đó.

Trong quá trình viết, mình luôn liên kết câu chuyện quá khứ - hiện tại - tương lai, để làm nổi bật những phẩm chất và kế hoạch của bản thân. Theo mình, một bài luận gây ấn tượng được với người đọc vì nó là độc nhất: dù mộc mạc, chân chất vẫn là do của bạn viết ra, không trộn lẫn với người khác. Và đặc biệt là bạn sẽ thành công khi viết luận bằng cả tâm huyết, bằng cả niềm đam mê của bản thân.”

Quá trình tìm kiếm và chinh phục học bổng với Thùy Trang là cả một hành trình nỗ lực đáng nhớ. Và cô nàng cuối cùng cũng đã gặt hái được quả ngọt khi nhận được 4 học bổng du học toàn phần bậc thạc sĩ tại châu Âu, gồm: Học bổng Giáo dục Quốc tế của Chính phủ Ireland (Government of Ireland - International Education Scholarships-GOI-IES), Học bổng LUISS University và Học bổng Milan University tại Ý, Học bổng Wageningen University tại Hà Lan.

Sau khi nghiên cứu kỹ các ngôi trường hàng đầu về tài chính tại châu Âu, Trang quyết định chọn Dublin Business School (Trường Đại học Kinh tế Dublin) tại Ireland. Với vị trí nằm tại thủ đô Dublin, được mệnh danh là thung lũng Silicon của châu Âu, trường Đại học Kinh tế Dublin sở hữu chương trình học được thiết kế hợp lý, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đặc biệt trong các môn học sẽ mời các chuyên gia từ các công ty lớn đến trao đổi với các sinh viên.

Với định hướng và mục tiêu rõ ràng, chắc chắn Cao Thị Thùy Trang - một cô gái trẻ tài năng đầy nhiệt huyết - sẽ không ngừng đạt được những bước tiến xa hơn trên hành trình theo đuổi ước mơ của mình.

Sau khi hoàn thành chương trình học, mình mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, cụ thể là lĩnh vực Chứng khoán – Tài chính mà mình đã theo đuổi. Mình dự định tham gia vào các dự án xây dựng các sản phẩm đầu tư, tương ứng với các hệ thống giao dịch chứng khoán thông minh dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và ứng dụng các công nghệ mới như Blockchain, giúp tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư và đưa đầu tư chứng khoán đến gần hơn với mọi người. - Thùy Trang chia sẻ về định hướng tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình chinh phục học bổng quốc tế của cô gái Hà Giang