Hành trình giành tấm vé vào ngành báo chí của chàng trai người Tày

Ngô Chuyên | 22/09/2022, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vào lớp 10, Ngô Tuấn Đạt đặt cho bản thân mục tiêu đậu vào ngành Báo chí của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Có mục tiêu cụ thể ngay từ khi vào THPT

Ngô Tuấn Đạt, chàng trai người dân tộc Tày, sinh ra ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Từ nhỏ nam sinh đã đam mê với môn Lịch sử và viết lách. Theo đó, ngay khi đậu vào lớp 10, Ngô Tuấn Đạt đã đặt mục tiêu thi vào ngành báo chí của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Đạt chia sẻ: “Để thực hiện mục tiêu và ước mơ từ nhỏ của bản thân, em đã đưa ra cho mình lộ trình học tập từ ngay khi vào lớp 10. Bởi để có cơ hội giành tấm vé vào khoa Báo chí của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ngoài việc học không có cách nào khác”.

Đạt nói thêm, mấy năm gần đây điểm chuẩn của ngành Báo chí Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn rất cao do đó quá trình tìm phương pháp học, ôn luyện sao cho hiệu quả là điều em trăn trở nhất.

Được biết, trong tổ hợp C00, môn Lịch sử là môn học thế mạnh của Đạt, do đó quá trình học trên lớp nam sinh này cố gắng ghi chép, nghe giảng đầy đủ và hoàn thành bài tập để về nhà tập trung học hai môn Ngữ văn và Địa lí.

“Giai đoạn lớp 12 quyết định rất lớn đến việc đỗ hay trượt, do đó em dành tối đa thời gian để học cũng như luyện đề”, Đạt nói.

Hành trình giành tấm vé vào ngành báo chí của chàng trai người Tày ảnh 1

Ngô Tuấn Đạt và mẹ của mình. Ảnh NVCC.

Nhiều người cho rằng, khối C00 chỉ cần học thuộc, không cần phải tư duy quá nhiều. Tuy nhiên, phương pháp học của Đạt là học để hiểu bản chất vấn đề từ đó triển khai vấn đề một cách logic, khoa học

“Theo đó, em cố gắng học tất cả các kiến thức có trong sách giáo khoa, sau đó dùng sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức dưới nhiều góc độ. Nhờ vậy mà đã giúp em tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình ôn tập và luyện tập đề”, Đạt cho biết.

Yêu môn Lịch sử

Ngoài có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng cho bản thân từ nhỏ, Ngô Tuấn Đạt (cựu học sinh Trường THPT Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã rất hứng thú với Lịch sử.

Tuấn Đạt kể: “Lúc em còn bé, ngoài xem phim hoạt hình thì thứ em hứng thú chính là phim tài liệu nói về lịch sử. Em vẫn nhớ như in, hồi đó nhà em có chiếc tivi đen trắng, mỗi khi đến các chương trình tài liệu nói về lịch sử là đang làm bất cứ việc gì hay chơi trò chơi mình yêu thích em cũng bỏ hết để vào xem.

Rồi lên lớp 4, lần đầu tiên em tiếp xúc với cuốn sách giáo khoa môn Lịch sử em rất hứng thú. Từ đó thành thông lệ, hàng năm cứ đầu năm học mỗi khi được phát sách giáo khoa mới thứ em chờ đợi nhất là được thấy cuốn sách môn Lịch sử.

Khi nhận sách về, em sẽ đọc mấy ngày liên tục đến khi hết cuốn sách đó. Sau này, mỗi khi đến tiết học Lịch sử tối hôm trước em sẽ nghiên cứu thêm tài liệu ngoài sách giáo khoa để bổ sung cho bài học”.

Hành trình giành tấm vé vào ngành báo chí của chàng trai người Tày ảnh 2

Ngô Tuấn Đạt (thứ 3) cùng với các bạn cùng lớp. Ảnh NVCC.

“Đối với em, môn Lịch sử như một phép màu mang ta về quá khứ, đề cao giá trị của cha ông. Nếu thực sự yêu thích, hứng thú với môn học và không coi môn Lịch sử là môn phục vụ thi cử thì sẽ thấy nó giá trị, hay như thế nào”, Đạt chia sẻ.

Tình yêu, sự đam mê môn Lịch sử bằng cả trái tim nên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Đạt đã dành điểm điểm tuyệt đối môn Lịch sử.

Theo nhận xét của cô Nguyễn Thị Dung – giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn): “Ngô Tuấn Đạt là học sinh chăm chỉ, chịu khó và có niềm đam mê rất đặc biệt với môn Lịch sử.

Tôi dạy Đạt từ lớp 10 đến lớp 12, mỗi lần đến giờ tôi dạy Đạt luôn ghi chép đầy đủ, cẩn thận. Đặc biệt, trong ba năm học cấp ba chưa thấy Đạt nghỉ buổi học nào. Không chỉ vậy, ngay từ khi vào trường nam sinh này đã có kế hoạch, mục tiêu học tập rất cụ thể cho bản thân”.

Cô Dung kể thêm, lên lớp 12 Đạt chia sẻ là sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành Báo chí Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cô lưu ý em ấy đầu vào rất cao, do đó phải quyết tâm học và duy trì phong độ để đạt được nguyện vọng của mình.

“Khi biết tin Đạt giành được 10 điểm môn Lịch sử bản thân giáo viên cũng như nhà trường rất tự hào và vinh dự. Với số điểm tuyệt đối này sẽ truyền cảm hứng, tấm gương cho nhiều học sinh khóa sau khi học”, cô Dung nói thêm.

Được biết, để định hướng cho học sinh có kế hoạch học tập cũng như xác định rõ mục tiêu ngay từ khi vào đầu cấp Ban giám hiệu Trường THPT Hữu Lũng đã tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Trong quá trình học, nhà trường hỗ trợ tối đa để học sinh đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời phân công giáo viên sát sao với học sinh.

Ngô Tuấn Đạt cho biết: Sau khi nhập học, trong năm thứ nhất tại trường đại học em sẽ tập trung đầu tư thời gian vào việc học để có điểm số tốt đồng thời, tăng cường học tiếng Anh.

Hiện nay, tiếng Anh là một thứ rất quan trọng do đó em sẽ cố gắng học để lấy chứng chỉ IELTS, bên cạnh đó trau dồi thêm kỹ năng nói để thuận lợi cho việc tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Cùng với đó, để nâng cao các kỹ năng mềm, giúp bản thân năng động hơn em sẽ đăng ký tham gia các câu lạc bộ tại trường. Qua các câu lạc bộ em hi vọng mình sẽ học hỏi được các anh chị khóa trên về phương pháp học sao cho hiệu quả và đạt được thành tích như bản thân mong muốn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình giành tấm vé vào ngành báo chí của chàng trai người Tày