Hành trình 'vẽ đời tươi đẹp' của cô gái khiếm thính

Trần Tươi | 24/09/2022, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô bé Hoàng Quyền khiếm khuyết cơ thể nhưng không khiếm khuyết trí tuệ.

Cùng với sự rèn luyện không ngừng, Hoàng Quyền đã chứng minh được tài năng hội họa đặc biệt của mình.

Không thể nghe và cảm nhận hết âm thanh của cuộc sống là một điều thiệt thòi với Lê Đinh Hoàng Quyền (19 tuổi, ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Thế nhưng, chính hội họa đã kết nối, mở toang cánh cửa để Hoàng Quyền được thể hiện mình, được giao tiếp với thế giới bên ngoài và vẽ nên một tương lai tươi sáng cho bản thân mình và nhiều người cùng cảnh ngộ.

Thấy thanh âm cuộc sống trong mỗi bức tranh

Không được may mắn như chúng bạn cùng trang lứa, Hoàng Quyền và chị gái được chuẩn đoán bị câm điếc từ nhỏ. Hai chị em được gia đình đưa đi nhiều nơi tìm cách chữa trị, nhưng hy vọng đi tìm âm thanh lại “tắt dần” sau mỗi chuyến đi.

Không để con bị tụt lại phía sau, gia đình nhanh chóng gửi hai chị em học tại Trường Chuyên biệt tương lai Đà Nẵng và đây như là bước ngoặt mở ra tương lai tươi sáng hơn cho cuộc đời hai chị em Hoàng Quyền. Được sự chăm sóc, dạy dỗ của thầy cô, các em đã dần tiến bộ, biết được những ký hiệu đơn giản, biết đếm số, am hiểu về màu sắc, biết thể hiện cảm xúc…

Từ chỗ sống khép kín và luôn thu mình, được gia đình, thầy cô, người thân quan tâm, động viên trong học tập và cuộc sống, các em trở nên cởi mở, hòa đồng hơn và với Hoàng Quyền thì dường như cô gái này đã tìm thấy niềm đam mê của mình.

Khát khao trở thành một họa sĩ thực thụ đã thôi thúc Hoàng Quyền càng cố gắng, kiên trì nuôi dưỡng và hoàn thiện kỹ năng hội họa. “Khi sinh ra, tôi không may mắn như nhiều người, chính vì vậy, tôi luôn không ngừng nỗ lực. Và tôi đã tìm đến với hội họa. Hội họa đã giúp tôi mở toang cánh cửa, tự tin vượt qua những khiếm khuyết bản thân để chứng tỏ mình”, Hoàng Quyền chia sẻ.

Sở trường của Hoàng Quyền là vẽ tranh phong cảnh quê hương, hoạt cảnh mang hơi thở của đời sống thường nhật. Bằng màu sắc, đường nét và chất liệu khác nhau, rất nhiều “bức tranh biết nói” được sáng tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo cùng trái tim đầy cảm xúc của cô gái này.

Hành trình 'vẽ đời tươi đẹp' của cô gái khiếm thính ảnh 1

Hoàng Quyền giúp đỡ các bạn cùng cảnh ngộ cùng vươn lên trong cuộc sống.

“Nhiều vị khách cảm thấy thú vị khi xem tranh của tôi và thường hỏi về lý do sao lại chọn làm họa sĩ, tôi đáp lại rằng, bản thân muốn được đi nhiều nơi, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của quê hương, đất nước và tôi muốn kể lại những gì thấy được qua mỗi bức tranh”, Hoàng Quyền tâm sự.

Tài năng được minh chứng, nổi trội nhất có thể kể đến là khi Hoàng Quyền đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Mỹ thuật thiếu nhi Quảng Ngãi cùng nhiều giải thưởng khác. Thông qua các cuộc thi, những tác phẩm tranh vẽ của Hoàng Quyền được nhiều người biết đến và cứ thế đam mê được chắp cánh qua những lượt khách mua tranh.

“Tôi đã có thể tự mua được những thứ mình thích và tặng người thân những món quà bằng chính tiền tự mình kiếm được. Ngoài việc vẽ tranh, tôi còn mở một phòng tranh để kinh doanh, tự nuôi sống bản thân, đem đến sự an tâm, niềm vui cho ba mẹ. Giờ đây, gia đình không phải lo lắng nhiều cho tôi”, Hoàng Quyền bộc bạch.

Chứng kiến điều Hoàng Quyền làm được, người vui nhất không ai khác đó chính là đấng sinh thành. “Tôi rất vui mừng khi con ngoan ngoãn và nghe lời ba mẹ. Từ nhỏ, cháu luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu hơn mọi người vì hiểu rõ bản thân không được may mắn khi sinh ra.

Bằng ý chí và nghị lực của bản thân, Quyền đã có thể tự lo được cho bản thân. Tôi luôn mong cháu có cuộc sống ổn định, công việc thuận lợi, bạn bè có cùng cảnh ngộ cùng hội tụ về đây để học hỏi lẫn nhau, làm việc, xây dựng phòng tranh ngày càng phát triển hơn”, bà Đinh Thị Dung, mẹ của Hoàng Quyền nói trong hạnh phúc.

Từ sự hỗ trợ của gia đình và người thân quen phòng tranh Tự Lực ra đời, giúp Hoàng Quyền có thể theo đuổi niềm đam mê bộ môn nghệ thuật có tính sáng tạo này.

Hành trình 'vẽ đời tươi đẹp' của cô gái khiếm thính ảnh 2

Những tác phẩm của Hoàng Quyền xuất hiện ở những dịp như lễ, Tết, hội chợ…

Nuôi dưỡng đam mê cho những người cùng cảnh ngộ

Hơn 2 năm qua, phòng tranh Tự Lực không chỉ là thành quả từ sự nỗ lực vươn lên của Hoàng Quyền, mà còn là mái nhà chung giúp những người cùng cảnh ngộ thể hiện cảm xúc, tiếp lửa niềm đam mê hội họa, mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho những bạn trẻ khiếm thính.

“Tôi mong muốn có những người bạn đồng cảnh ngộ, đam mê hội họa cùng đồng hành. Tôi mong họ cũng có cơ hội trở thành họa sĩ, tự tay thể hiện những tác phẩm của cuộc đời mình như chính bản thân tôi. Chính vì thế, thời gian qua, tôi đã mời các bạn đến phòng tranh. Tôi dạy các bạn vẽ và chúng tôi cùng nhau vẽ tranh để thể hiện đam mê với nghệ thuật, có cơ hội giao tiếp, kết nối cùng cuộc sống”, Hoàng Quyền chia sẻ.

Là người đồng hành với Hoàng Quyền từ những ngày đầu phòng tranh được thành lập, Nguyễn Hữu Thái (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), từ cậu thanh niên nhút nhát, ngại giao tiếp nhưng được sự giúp đỡ của Hoàng Quyền, cậu trở nên mạnh dạn hơn và đã có thể tự tin cầm cọ vẽ.

“Tôi thấy Hoàng Quyền - bạn của tôi đã vượt lên chính mình và làm nhiều điều có ích cho bản thân và cuộc sống. Điều đó thật tuyệt vời! Tôi mong muốn được như bạn ấy. Và tôi sẽ cố gắng hết sức để trở thành một họa sĩ thực thụ. Tôi tin mình sẽ thành công!”, Thái tự tin.

Nhờ đôi bàn tay khéo léo của Hoàng Quyền và các bạn cùng cảnh ngộ, những tác phẩm của phòng tranh Tự Lực ngày càng được nhiều người biết đến. Tác phẩm của nhóm Tự Lực xuất hiện ở nhiều nơi vào những dịp đặc biệt như lễ, Tết, hội chợ. Tiếng lòng của người khiếm thính như được nói hộ qua từng nét vẽ, màu sắc. Giờ đây, phòng tranh không chỉ là nơi để các bạn thể hiện tài năng, mà còn có thể kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống, vượt lên số phận để hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

Ngoài công việc hằng ngày là vẽ tranh, Hoàng Quyền còn giúp các bạn có số phận éo le, không may bị câm điếc nhiều việc, từ tập vẽ, đến tham gia tích cực tại các hội nhóm, CLB người câm điếc Quảng Ngãi, cùng chia sẻ cách giao tiếp ứng xử, ngôn ngữ ký hiệu, luyện khẩu hình, tập huấn kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng sơ cấp cứu… Với những đóng góp tích cực, mới đây, Hoàng Quyền là 1 trong 10 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, được tuyên dương tại chương trình tỏa sáng nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 9.

Ông Trần Tuấn Kiệt, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, Hoàng Quyền là một bạn trẻ rất nghị lực, bằng sự cố gắng của mình em đã chứng minh rằng, mình có thể tự lo cho bản thân và xa hơn là giúp đỡ các hoàn cảnh cùng cảnh ngộ, kém may mắn như mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình 'vẽ đời tươi đẹp' của cô gái khiếm thính