Hành trình vượt lên hoàn cảnh của nữ sinh dân tộc Nùng nhận học bổng Vallet

30/09/2023, 17:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lèng Thị Nghiệp (SN 2002) là một trong 12 sinh viên của ĐH Thái Nguyên nhận được học bổng Vallet năm 2023.

Vươn lên trong nghèo khó

Lèng Thị Nghiệp, dân tộc Nùng, sinh ra và lớn lên tại huyện Si Ma Cai, một huyện biên giới tỉnh Lào Cai, gia đình thuộc hộ cận nghèo có cả bố và mẹ đều làm nông, Nghiệp tự nhủ phải cố gắng học tập để có thể giúp đỡ gia đình.

Năm 18 tuổi, đứng trước “những ngã rẽ của cuộc đời”, em đã quyết định chọn Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Nghiệp chia sẻ: Có rất nhiều lý do để em học tại trường và lựa chọn ngành Quản lý tài nguyên và môi trường nhưng trong đó lý do lớn nhất vẫn là về hoàn cảnh của gia đình, lúc đó với em học gần nhà sẽ giảm được bớt gánh nặng học phí cho gia đình. Trong ước mơ của bản thân, em luôn tự nhủ sẽ cố gắng để xây được một căn nhà ấm cúng, giúp đỡ cha mẹ và hỗ trợ các em ăn học.

Nói về những khó khăn trong cuộc sống, vì gia đình thuộc diện điều kiện kinh tế không mấy khá giả nên năm đầu khi bước vào cánh cổng đại học nó thật sự đã là một sự khó khăn không hề nhỏ đối với bố mẹ, nhưng sang năm thứ hai trở đi em đã cố gắng để tất cả các kỳ học luôn nhận được học bổng khuyến khích học tập của nhà trường và nhiều học bổng khác, từ đó đỡ đần được trong cuộc sống của chính mình và gia đình.

Nỗ lực theo đuổi ước mơ

Tuy rằng hoàn cảnh gia đình vất vả, khó khăn nhưng bố mẹ em luôn lo lắng cho em được học tập đầy đủ và giáo dục tốt. Bố em luôn luôn nhắc nhở là phải mạnh mẽ, sống đúng và bản lĩnh trong mọi việc. Nhờ vậy trong suy nghĩ của bản thân ở độ tuổi trưởng thành, em đã rất nỗ lực, luôn luôn phấn đấu, quyết tâm vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Khi học tập tại Phân hiệu, em cũng như nhiều bạn khác gặp phải khó khăn về học phí, đã có lần em có suy nghĩ bỏ học nhưng dưới sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè trong việc tiếp cận các chế độ chính sách, học bổng đã giúp em được đi tiếp trên con đường đại học. Để không phụ lòng gia đình, thầy cô em tự hứa phải cố học thật tốt.

Ngoài ra, em cũng tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường để cải thiện được các kỹ năng mềm, giúp bản thân được tiếp xúc, học hỏi tích luỹ kinh nghiệm nhiều hơn.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, Lèng Thị Nghiệp đã đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc trong 3 năm học, được nhận bằng khen của chủ tịch tỉnh Lào Cai năm học 2022 – 2023 và may mắn hơn khi em được nhận học bổng Vallet của Tổ chức khoa học và giáo dục gặp gỡ Việt Nam năm học 2022 - 2023.

Nghiệp chia sẻ: Được nhận học bổng Vallet, em thấy rất vui và hạnh phúc. Nhờ quá trình học tập chăm chỉ đã giúp em có được kết quả học tập cao, do đó em may mắn được thầy cô đề cử để nhận được học bổng quý giá này. Nguồn học bổng là sự động viên rất lớn cho em và cả gia đình, nhờ có học bổng đó đã giúp em có thêm một khoản tiền để phục vụ cho việc học tập cũng như cuộc sống của gia đình.

TS. Lê Thị Minh Thảo, Trưởng khoa Nông Lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai nhận định Lèng Thị Nghiệp là sinh viên có khao khát học tập, có ý chí cầu tiến. Từ khi còn là sinh viên năm nhất em đã là một trong những tấm gương điển hình của học sinh vùng khó nỗ lực, kiên trì theo đuổi việc học. Là sinh viên duy nhất của Phân hiệu vinh dự được nhận học bổng Vallet 2023, mong rằng, đây sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho em trong hành trình chinh phục ước mơ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình vượt lên hoàn cảnh của nữ sinh dân tộc Nùng nhận học bổng Vallet