HĐBA chuẩn bị họp bàn nghị quyết về Houthis và Biển Đỏ

11/01/2024, 09:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên Hợp Quốc quan ngại và nâng mức cảnh báo về sự gia tăng các cuộc tấn công của Houthis nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ.

Trước việc nhóm vũ trang Houthis (Yemen) không ngừng gia tăng các cuộc tấn công trên Biển Đỏ, Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 10-1 bày tỏ sự quan ngại về vấn đề này, theo hãng tin AFP.

“Chúng tôi rất quan ngại về tình hình ở Biển Đỏ, không chỉ vì bản thân tình hình và những rủi ro mà nó gây ra cho thương mại toàn cầu, môi trường và cuộc sống, mà còn vì nguy cơ leo thang xung đột ở Trung Đông” - người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric nói.

LHQ cũng nâng mức cảnh báo về sự gia tăng các cuộc tấn công của nhóm Houthis nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, theo hãng tin AFP.

HĐBA chuẩn bị họp bàn nghị quyết về Houthis và Biển Đỏ - 1

Các thành viên của Lực lượng Cảnh sát biển Yemen, có liên kết với nhóm Houthis, tuần tra trên Biển Đỏ ngày 4-1. Ảnh: AFP

Theo kế hoạch, ngày 17-1 tới, Hội đồng Bảo an LHQ ​​sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết yêu cầu Houthis ngừng nhắm mục tiêu vào giao thông hàng hải ở Biển Đỏ.

AFP trích dẫn văn bản dự thảo nghị quyết cho biết dự thảo “lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất với khoảng 20 cuộc tấn công của Houthis nhằm vào các tàu hàng ở Biển Đỏ kể từ ngày 19-11-2023”.

Dự thảo cũng “yêu cầu Houthis ngay lập tức chấm dứt tất cả các cuộc tấn công như vậy, vốn cản trở thương mại toàn cầu, làm suy yếu các quyền và tự do hàng hải, cũng như hòa bình và an ninh khu vực”.

Cũng trong ngày 10-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng “sẽ có hậu quả” nếu Houthis tiếp tục các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, theo đài CNN.

“Chúng tôi đã nói rõ với hơn 20 quốc gia khác rằng nếu tình trạng này tiếp diễn như ngày hôm qua thì sẽ có hậu quả” - ông Blinken nói, nhắc lại vụ phóng 21 máy bay không người lái (UAV) của Houthis ra Biển Đỏ vào ngày 9-1..

Cuộc tấn công của Houthis giáng đòn mạnh vào kinh tế Ai Cập
Các cuộc tấn công của Houthis khiến các công ty vận tải biển né tuyến đường qua kênh đào Suez - nguồn thu chính của Ai Cập trong bối cảnh Cairo đang đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc, theo AFP.
Số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez trong tuần đầu tiên của năm 2024 ít hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích cho rằng tác động tài chính dù còn hạn chế nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu các cuộc tấn công của Houthis tiếp tục.
Kênh đào Suez là nguồn thu rất quan trọng của Ai Cập, mang về cho quốc gia này 9,4 tỉ USD trong năm tài chính 2022-2023.
Kể từ khi Houthis phát động các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, các công ty vận tải biển đã chuyển sang tuyến đường vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 25%-35%.
Theo IMF, tuyến đường vòng qua châu Phi chứng kiến ​​lượng hàng hóa tăng 67,5% so với cùng kỳ năm ngoái

Bài liên quan
Houthi hạ UAV MQ-9 Reaper giá 30 triệu USD của Mỹ
Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Yemen, đánh dấu chiếc thứ ba loại này rơi tại khu vực kể từ cuối năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐBA chuẩn bị họp bàn nghị quyết về Houthis và Biển Đỏ