Hé lộ loại máy bay không người lái Iran dùng tập kích Israel

14/04/2024, 17:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đáp trả vụ tấn công của Israel vào Đại sứ quán hồi đầu tháng này, Iran đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái Shahed 238 trong cuộc tấn công quy mô lớn đêm 13/4.

Đêm 13/4, Iran đã thực hiện một cuộc tấn công trên không chưa từng có để trả đũa Israel trong vụ tập kích vào Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria) hồi đầu tháng này.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) thông báo đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel. Một quan chức Israel cho biết số lượng máy bay không người lái lên tới hơn 100 chiếc. Tính đến sáng 14/4, nhiều tên lửa và máy bay không người lái đã bị quân đội Israel và Mỹ đánh chặn.

Sky News Arabia dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh Iran tiết lộ, Tehran đã sử dụng phần lớn máy bay tấn công không người lái Shahed-238 trong cuộc tấn công.

Hé lộ loại máy bay không người lái Iran dùng tập kích Israel - 1

Việc sử dụng máy bay không người lái Shahed 238, vốn được biết đến với khả năng mang chất nổ lớn và thực hiện các cuộc tấn công chính xác, cho thấy mức độ nghiêm trọng của Iran trong cuộc xung đột với Israel hiện nay. Những máy bay không người lái này gây ra mối đe dọa đáng kể do khả năng kỹ thuật và khả năng xâm nhập sâu vào lãnh thổ của đối phương.

Máy bay không người lái (UAV) Shahed-238 là một phiên bản sửa đổi dựa trên Shahed-136. UAV mới được thiết kế bởi Viện Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Iran Ashura, với ba phiên bản trang bị các hệ thống dẫn đường khác nhau.

Theo các nguồn tin quân sự, ngoài việc trang bị hệ thống dẫn đường quán tính tự động và hệ thống định vị GPS như phiên bản tiền nhiệm, các phiên bản mới còn được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại, quang học và radar.

Trong đó, phiên bản có hệ thống dẫn đường hồng ngoại, quang học có thể dùng để tấn công các mục tiêu có độ tương phản nhiệt, đặc biệt là các thiết bị quân sự quan trọng ở sâu bên trong của đối phương.

Phiên bản được trang bị radar có thể trở thành một loại tên lửa chống radar được dẫn đường bằng bức xạ của các trạm radar tìm kiếm. Một thiết bị như vậy được đánh giá rất cao trong việc vô hiệu hóa và chọc thủng hệ thống phòng không đối phương.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ loại máy bay không người lái Iran dùng tập kích Israel