Bốn phương

Hé lộ số tiền "khủng" Elon Musk, Mark Zuckerberg chi ra để thuê vệ sĩ

29/09/2024 16:42

Trong số các đặc quyền của các CEO, tỷ phú, chi phí an ninh cá nhân là một trong những khoản đắt đỏ nhất.

Trong số các đặc quyền của các CEO, tỷ phú, chi phí an ninh cá nhân là một trong những khoản đắt đỏ nhất, đặc biệt đối với những người có tầm ảnh hưởng lớn. Chi phí này bao gồm từ việc lắp đặt hệ thống giám sát tại nhà, thuê vệ sĩ cá nhân đến tư vấn an ninh, và mức chi tiêu khác nhau tuỳ thuộc vào từng CEO.

Ông Bill Herzog, Giám đốc điều hành của công ty vệ sĩ LionHeart Security Services tại Arizona, chia sẻ trên tạp chí Fortune rằng việc các công ty đầu tư vào an ninh cho CEO là rất quan trọng, đặc biệt khi họ nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới, như Mark Zuckerberg của Meta và Elon Musk của Tesla. Herzog, chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ cho các chính trị gia và người nổi tiếng, cho biết các CEO danh tiếng thường là mục tiêu tấn công, và nếu có sự cố xảy ra với họ, công ty sẽ phải gánh chịu tổn thất lớn về tài chính và danh tiếng.

Ông Herzog chia sẻ: “Với những người có tài sản hàng triệu hay hàng tỷ USD và quản lý cả một tập đoàn lớn, nguy cơ bị bắt cóc, tống tiền hay ám sát là rất cao.” Dịch vụ bảo vệ 24/7 của công ty ông có mức phí từ 60 USD mỗi giờ trở lên, khiến chi phí tổng cộng có thể lên tới hơn 1 triệu USD mỗi năm chỉ cho hai nhân viên bảo vệ.

Mark Zuckerberg chạy bộ ở Berlin với đội vệ sĩ vây quanh

Mark Zuckerberg chạy bộ ở Berlin với đội vệ sĩ vây quanh

Dưới đây là một số công ty chi tiêu nhiều nhất cho việc bảo vệ CEO:

Meta

Meta chi gấp ba lần so với các công ty công nghệ khác để bảo vệ CEO Mark Zuckerberg. Năm 2023, Meta đã chi 23,4 triệu USD cho vệ sĩ cá nhân của Zuckerberg, bao gồm 9,4 triệu USD cho chi phí an ninh trực tiếp và 14 triệu USD trợ cấp trước thuế để hỗ trợ chi phí bảo vệ cho ông và gia đình. Những năm trước, con số này lên tới hơn 24 triệu USD vào năm 2022 và 25 triệu USD vào năm 2021. Meta cho biết các khoản chi này là cần thiết vì vai trò quan trọng của Zuckerberg trong công ty, và ông thường là đối tượng bị chỉ trích.

Alphabet

Công ty mẹ của Google, Alphabet, đã chi 6,8 triệu USD vào năm 2023 cho việc bảo vệ cá nhân CEO Sundar Pichai, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). Công ty cũng chi trả cho xe công ty và sử dụng máy bay riêng.

Chi phí thuê vệ sĩ của một số công ty lớn

Chi phí thuê vệ sĩ của một số công ty lớn

Tesla

Elon Musk, CEO của Tesla, luôn thu hút sự chú ý của dư luận, và điều này được thể hiện qua chi phí bảo vệ cá nhân của ông. Năm 2023, Tesla chi 2,4 triệu USD cho một công ty an ninh do Musk sở hữu, cùng với 500.000 USD khác cho đến tháng 2 năm nay. Musk từng chia sẻ rằng trong 8 tháng qua, ông đã bị ám sát "hụt" 2 lần. Vì thế chi phí bảo vệ ông là vô cùng cần thiết.

Nvidia

Nvidia đã chi khoảng 2,2 triệu USD cho việc bảo vệ CEO Jensen Huang trong năm tài chính 2024, bao gồm chi phí giám sát nhà ở và tư vấn an ninh, cùng với các dịch vụ xe và tài xế. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty khác.

Apple

Mặc dù Tim Cook không nổi tiếng như người tiền nhiệm của mình, Steve Jobs, nhưng ông vẫn là CEO thành công nhất của Apple và công ty muốn ông tiếp tục ở lại thêm nhiều năm nữa.

Apple đã chi 820.309 USD để thuê vệ sĩ bảo vệ Tim Cook vào năm 2023, mặc dù không phải là số tiền nhỏ nhưng vẫn ít hơn số tiền 1,6 triệu USD mà hãng phải trả cho việc sử dụng máy bay riêng của ông.

Bài liên quan
Nhân viên Tesla, SpaceX và X quyên góp ủng hộ bà Harris trong khi Elon Musk đứng về phía ông Trump
Mặc dù tỷ phú Elon Musk đã công khai ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng nhân viên của các công ty thuộc Musk lại chủ yếu đóng góp cho chiến dịch của đối thủ - Kamala Harris.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ số tiền "khủng" Elon Musk, Mark Zuckerberg chi ra để thuê vệ sĩ