Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc gia tại Tel Aviv, các cảm biến không thể hoạt động hoàn hảo vì chúng không thể phát hiện đường hầm ở chỗ ngoặt và bị nhầm lẫn khi gặp phải giao lộ.
Scott Savitz, một chuyên gia quân sự tại Rand Corporation, cho biết: “Bất chấp các biện pháp đối phó công nghệ tiên tiến, đào hầm vẫn là cách rất hiệu quả để một bên thực sự làm suy yếu sự thống trị của bên kia trên mặt đất. Bên kia không bao giờ biết đường hầm tồn tại như thế nào, có bao nhiêu đường hầm và chúng ở đâu. Họ chỉ biết những gì họ tìm thấy”.
Trong nhiều năm, Hamas sử dụng hệ thống đường hầm dưới Dải Gaza đông dân cư để che giấu vũ khí, cơ sở chỉ huy và máy bay chiến đấu.
Theo thời gian, các lối đi trở nên phức tạp hơn với trục thông gió và điện.
Theo các chuyên gia, một số đường hầm có thể nằm sâu 35m, thậm chí có cả đường ray và phòng liên lạc. Lối vào đường hầm thường nằm trong các tòa nhà dân cư hoặc các cơ sở công cộng.
Ban đầu, mạng lưới ngầm này chủ yếu phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và vũ khí bí mật từ Ai Cập vào dải đất hẹp.
Nhưng sau đó, Hamas cũng sử dụng đường hầm cho các cuộc tấn công xuyên biên giới, bao gồm cả chiến dịch năm 2006, khi lính Israel Gilad Shalit, 19 tuổi, bị bắt cóc. Shalit được thả 5 năm sau đó để đổi lấy việc Israel trả tự do cho hơn 1.000 tù nhân Palestine.
Năm 2014, Israel triển khai một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza nhằm triệt phá hệ thống mê cung ngầm mà Hamas đã sử dụng để phục kích lực lượng Israel trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày.
Ai Cập cũng triển khai chiến dịch phối hợp từ khoảng một thập kỷ trước để đánh sập hệ thống đường hầm của Hamas, bao gồm biện pháp làm ngập.
Sử dụng robot để thăm dò khu phức hợp đường hầm có thể giúp Israel giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, Savitz cảnh báo, do không gian hạn chế, bẫy mìn và các biện pháp phòng thủ khác, cùng với kiến thức sâu rộng hơn của Hamas về môi trường dưới lòng đất, quân đội Israel sẽ gặp bất lợi nghiêm trọng nếu cố gắng tiến vào trong.
Theo Bloomberg