Hezbollah nã hàng chục tên lửa, miền Bắc Israel rung chuyển

28/12/2023, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Còi báo động vang lên liên tục ở miền Bắc Israel hôm 27-12 khilực lượng Hezbollah tại Lebanon tập kích tên lửa dữ dội dọc biên giới với Israel.

Tờ The Times of Israel đưa tin tên lửa bắn từ Lebanon tấn công các thị trấn Rosh Hanikra và Kiryat Shmona. Lực lượng Hezbollah thông báo đã bắn 30 tên lửa tự chế vào khu vực Kiryat Shmona, phía Bắc Israel, nhằm đáp trả đợt không kích trước đó của quân đội Israel vào một ngôi làng thuộc vùng Bint Jbeil, miền Nam Lebanon.

Phía Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận với hãng tin Reuters rằng số lượng tên lửa Hezbollah bắn trong ngày 27-12 nhiều hơn hẳn những ngày trước đây.

Song song đó, IDF cho biết không quân và pháo binh nước này đã đáp trả mạnh mẽ, phá hủy nhiều mục tiêu của lực lượng đối địch tại miền Nam Lebanon.

Theo The Times of Israel, bạo lực leo thang ở khu vực biên giới giữa Lebanon và Israel sau khi một cuộc tấn công được cho là của Israel đã giết chết một thành viên Hezbollah, cũng như anh trai và vợ của anh trai của người này.

Hezbollah nã hàng chục tên lửa, miền Bắc Israel rung chuyển - 1
Tên lửa từ Lebanon nhắm vào Kiryat Shmona ngày 27-12. Ảnh: The Times of Israel

Ít nhất 18 tên lửa đã được bắn vào vùng ven biển Rosh Hanikra vào khoảng 10 giờ sáng 27-12 (giờ địa phương), trong một cuộc tấn công mà Hezbollah tuyên bố là nhằm vào một căn cứ hải quân Israel trong khu vực.

Trong khi đó, ít nhất 6 tên lửa được cho là đã bị hệ thống phòng không Vòm sắt (Iron dome) đánh chặn, một số tên lửa rơi xuống khu vực trống trải.

Vài giờ sau, loạt đạn thứ hai được bắn vào TP Kiryat Shmona. Giới chức địa phương cho biết 6 tên lửa rơi xuống bên trong thành phố, gây hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng.

Các nhà chức trách ở Kiryat Shmona cho biết ít nhất 16 quả tên lửa đã được bắn vào thành phố, mặc dù phía Hezbollah tuyên bố đã phóng tổng cộng 30 tên lửa tự chế.

Hezbollah nã hàng chục tên lửa, miền Bắc Israel rung chuyển - 2
Ngôi nhà bị phá hủy bởi một cuộc không kích được cho là của Israel vào tối 27-12 ở Bint Jbeil, Nam Lebanon. Ảnh: AP

20.000 người dân ở Kiryat Shmona cùng với các thị trấn khác gần biên giới Israel đã được sơ tán do loạt tấn công bằng tên lửa.

Hezbollah đã nhận trách nhiệm về các loạt tên lửa cũng như 3 máy bay không người lái có chất nổ tấn công khu vực núi Dov, nơi có một số thành viên IDF.

Hezbollah nã hàng chục tên lửa, miền Bắc Israel rung chuyển - 3
Một người lính Israel bên cạnh chiếc xe tăng của quân đội Israel gần biên giới với Lebanon. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 27-12, Tham mưu trưởng quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi đã thị sát khu vực biên giới giáp Lebanon.

Khi đến thăm trụ sở Bộ chỉ huy khu vực phía Bắc, Tham mưu trưởng quân đội Israel khẳng định các lực lượng vũ trang nước này đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao độ. Đồng thời, Tướng Halevi nhấn mạnh IDF cần chuẩn bị cho kịch bản tấn công Hezbollah nếu cần thiết.

Kênh truyền hình Al-Jazeera cùng ngày dẫn lởi ông Benny Gantz, lãnh đạo Đảng Thống nhất Quốc gia Israel và là thành viên nội các khẩn cấp, nhấn mạnh tình hình ở biên giới nước này với Lebanon "phải thay đổi".

Theo ông Gantz, cơ hội đạt được một giải pháp ngoại giao với các nhóm vũ trang ở miền Nam Lebanon dần bế tắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hezbollah nã hàng chục tên lửa, miền Bắc Israel rung chuyển