Có ý kiến cho rằng, dạy học STEM tốn kém chi phí vì phải mua sắm trang thiết bị hiện đại. TS Nguyễn Thị Thu Trang nhấn mạnh, đây là vấn đề nhiều giáo viên, nhà trường hiểu sai. Thiết bị, máy móc có vai trò trong triển khai hoạt động giáo dục STEM, nhưng chỉ là phương tiện để học sinh có thêm cơ hội thực hành, khám phá ở một số chủ đề. Tùy điều kiện thực tiễn, thầy cô vẫn có thể triển khai hiệu quả nhiều bài học, hoạt động trải nghiệm STEM bằng cách sử dụng vật liệu tái chế, ít tốn kém hoặc các bộ KIT được thiết kế với giá thành không cao.
Nhà trường cần lưu ý sử dụng thiết bị, công nghệ sẵn có, dễ tiếp cận với chi phí tối thiểu, tận dụng tối đa thiết bị thuộc danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, giáo viên cần được hướng dẫn, khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học.
Đây cũng là cơ sở giúp học sinh chủ động tiếp cận học liệu số, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc học, góp phần phát triển năng lực tin học - một trong những năng lực đặc thù theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
“Ngoài trang thiết bị, không gian để tiến hành hoạt động giáo dục STEM cũng có thể lựa chọn linh hoạt. Với trường có điều kiện, phòng học STEM là phòng học bộ môn Khoa học công nghệ hoặc các “không gian sáng chế”. Phòng học STEM có thể phân chia thành các khu vực thiết kế, thí nghiệm, chế tạo, thử nghiệm. Với các trường chưa có không gian riêng cho hoạt động STEM, có thể tận dụng không gian sẵn có trong nhà trường như lớp học, sân trường, phòng bộ môn, thư viện...”, TS Nguyễn Thị Thu Trang cho hay.
Đồng tình với ý kiến trên, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Trưởng khoa Sinh - Kỹ thuật Nông nghiệp, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục STEM, Trường ĐHSP Hà Nội 2 nhấn mạnh thêm yêu cầu nhân lực và cho rằng “nút thắt lớn hiện nay là nguồn nhân lực cho giáo dục STEM”.
Thực tế đang không có giáo viên dạy STEM trong trường học mà chỉ có giáo viên đơn môn. Vì vậy, trình độ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu khi triển khai giáo dục STEM. Đa số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tốt nghiệp sư phạm chưa được tiếp cận về giáo dục STEM, chủ yếu tập trung giảng dạy các môn về khoa học tự nhiên cũng như khoa học xã hội, ít quan tâm đến các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật…
Vì vậy, để thực hiện giáo dục STEM, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên phải được đào tạo, bồi dưỡng về giáo dục STEM. Trước mắt, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên dạy đơn môn cần tăng cường tập huấn các vấn đề cốt lõi giáo dục STEM. Về lâu dài, các trường sư phạm cần bổ sung các môn học giáo dục STEM trong chương trình đào tạo giáo viên, đặc biệt mở ngành đào tạo mới mang tính tích hợp liên môn như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý… nhằm đào tạo giáo viên dạy STEM.
Ngoài cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cần nâng cao nhận thức về giá trị giáo dục STEM trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích giáo viên đơn môn chủ động, tích cực tham gia tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo về giáo dục STEM.
Chương trình đào tạo giáo viên cần quan tâm thích đáng đến giáo dục STEM. Xây dựng hướng dẫn về những chủ đề STEM trong các môn, lĩnh vực học tập của Chương trình GDPT 2018, tạo thuận lợi cho giáo viên tổ chức dạy học. Có chính sách, chế độ, quy định cụ thể với giáo viên dạy STEM… - PGS.TS Nguyễn Xuân Thành