Thông qua bồi dưỡng các mô đun, mỗi giáo viên đi theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Do đó, bản thân tôi xác định nhiệm vụ và trách nhiệm khi dạy chương trình môn Toán mới như sau:
- Biết soạn giáo án theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển của các nước tiên tiến, nhằm thực hiện chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
- Biết đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trình mới. Tùy từng đối tượng học sinh giáo viên lựa chọn phương pháp cho phù hợp, với phương châm học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên không gượng ép.
Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Rèn luyện học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới.
Biết phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen. Yêu cầu học sinh hợp tác hoạt động nhóm để vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân.
- Đổi mới cách ra đề kiểm tra là chú trọng phát triển năng lực học sinh, cố gắng đưa một số bài toán thực tế vào đề để học sinh thấy được toán học rất gần gũi với cuộc sống. Đề kiểm tra phải xây dựng trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng các mức độ cần đạt của môn học.
Tiến hành kiểm tra thường xuyên có thể nhiều lần, đa dạng hình thức đánh giá thường xuyên như trực tuyến; qua hỏi đáp, viết, thuyết trình, sản phẩm học tập. Tránh ra đề theo khuôn mẫu dẫn đến học sinh học tủ. Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập có chú trọng đến phát triển kỹ năng.
Để chương trình mới thành công đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng tự học để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ; bên cạnh đó còn cần sự nhiệt huyết và lòng yêu trò mới có thể hoàn thành mọi công việc. Vì chương trình mới nên còn khó khăn và lúng túng nhưng giáo viên chúng tôi sẽ quen dần, lựa chọn phương pháp dạy phù hợp và ra đề kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực của học sinh.