Hiệu quả từ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8 theo Chương trình mới

18/01/2024, 18:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 260 học sinh lớp 8, Trường THCS An Dương (huyện An Dương, TP Hải Phòng) cùng trải nghiệm tìm hiểu về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.

Chiều 18/1, Phòng GD&ĐT huyện An Dương tổ chức Chuyên đề cấp thành phố Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8 “Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh - Chí anh hùng sống mãi tuổi xanh”.

Chuyên đề đem đến một cách tiếp cận mới về tổ chức hoạt động giáo dục ngoài nhà trường gắn với truyền thống quê hương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024), Kỷ niệm 116 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Bí thư đầu tiên của Thành ủy Hải Phòng - Tổng biên tập đầu tiên của báo Lao động.

Chương trình văn nghệ chào mừng chuyên đề.
Chương trình văn nghệ chào mừng chuyên đề.

Để thực hiện chuyên đề, Phòng GD&ĐT huyện An Dương chỉ đạo trường THCS An Dương cùng Hội đồng bộ môn THCS cấp huyện tiến hành 3 hình thức trải nghiệm đối với 263 học sinh khối 8. Cụ thể, tổ chức Cuộc thi tìm hiểu thân thế và sự nghiệp, vẽ tranh về đề tài Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh; trải nghiệm thực tế tại quê hương làng Diêm Điền, nay là thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; quê ngoại làng Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng; Bảo tàng thành phố Hải Phòng, Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, xã An Đồng. Ngày 18/1, học sinh báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề qua hình thức sân khấu hóa.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP, lãnh đạo huyện An Dương tham quan các trưng bày, triển lãm.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP, lãnh đạo huyện An Dương tham quan các trưng bày, triển lãm.

Qua các hoạt động, học sinh hình thành các kĩ năng, năng lực chung như: biết lập kế hoạch, phân chia nhiệm vụ trong nhóm; tổ chức trải nghiệm để hoàn thành sản phẩm học tập giới thiệu về cuộc đời, thân thế sự nghiệp, quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của lãnh tụ đối với đất nước nói chung và đối với Hải Phòng nói riêng. Các em được thực hiện dự án, thể hiện khả năng diễn xuất "sân khấu hoá" để báo cáo công việc mà cô giáo phân công.

Đại diện học sinh trình bày kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nhóm.
Đại diện học sinh trình bày kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nhóm.

Đây cũng là dịp để toàn ngành Giáo dục huyện An Dương hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; nhận thức sâu sắc hơn những bài học quý giá mà đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã để lại cho thế hệ trẻ về niềm say mê và quyết tâm thực hiện lý tưởng, tinh thần học tập, rèn luyện.

Học sinh báo cáo dự án bằng hình thức sân khấu hoá.
Học sinh báo cáo dự án bằng hình thức sân khấu hoá.

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với vai trò là một hoạt động giáo dục bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018 nhằm giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng; hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Ở cấp trung học cơ sở, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tập trung hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp nhằm phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.

Bài liên quan
Ăn khoai lang vào thời gian nào giúp giảm cân hiệu quả?
Ăn khoai lang để giảm cân là phương pháp được nhiều chị em áp dụng, nhưng ăn vào thời điểm nào để giúp giảm cân tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8 theo Chương trình mới