Theo đại diện Sở GD-KH&CN tỉnh Bạc Liêu, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được nhiều trường học linh động triển khai qua các hoạt động phong phú. Đơn cử như hoạt động trồng cây xanh, ứng dụng kiến thức Toán học vào cuộc sống, tổ chức lễ hội dân gian, sân khấu hóa... Nhiều trường cho học sinh trải nghiệm cơ hội nghề nghiệp tại các trường đại học, doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất… Nhờ đó, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thêm sinh động, hấp dẫn.
Năm đầu tiên dạy học Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, các trường học ở tỉnh Vĩnh Long triển khai khá hiệu quả. Hoạt động này được linh động tổ chức thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động nhân đạo, sinh hoạt tập thể, sân khấu hóa…
Chia sẻ về Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, cô Huỳnh Lê Thu Thủy, giáo viên Trường THPT Vĩnh Long cho biết: Trước hết, giáo viên phụ trách hoạt động phải chịu khó tìm tòi, không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng hoạt động. Nhất là phương pháp để khơi mở cảm xúc, hứng thú, đam mê của học sinh.
Hoạt động trải nghiệm gắn liền với thực tiễn cuộc sống, mang tính mở. Tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, địa phương để xây dựng kế hoạch cũng như phân phối chương trình phù hợp. Giáo viên, nhà trường cần lựa chọn nội dung, hình thức, không gian hoạt động sao cho phù hợp để đạt hiệu quả giáo dục.
Tham gia hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp em Trần Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 10, Trường THPT Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) định hướng rõ hơn về tương lai nghề nghiệp của bản thân.
“Điều em tâm đắc nhất trong chương trình là nội dung về phát hiện tiềm năng bản thân và phát triển sở trường, hiểu rõ hơn về yêu cầu nghề nghiệp mà mình lựa chọn. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp không chỉ có giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn mà còn có thầy cô trong ban giám hiệu, Tổ Tư vấn tâm lý học đường, Đoàn Thanh niên cùng tham gia... Đây là môn học mới, ban đầu nhiều bạn có chút lo lắng, nhưng sau khi học cảm thấy rất bổ ích”, Thanh Trúc bày tỏ.
Các trường học trên địa bàn Tiền Giang phân công giáo viên chủ nhiệm đảm nhiệm Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Trước khi triển khai, Sở GD&ĐT Tiền Giang chủ động tập huấn, bồi dưỡng cho tất cả giáo viên chủ nhiệm; Phối hợp với các nhà xuất bản hướng dẫn sử dụng tài liệu…
Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, việc phân công giáo viên triển khai hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp đảm bảo năng lực, sở trường, gắn với khoa học các bộ môn giáo viên đang đảm nhận. Thông qua chủ điểm, nội dung của hoạt động, nhà trường cùng giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp để phát huy hiệu quả, thu hút học sinh...