"Ngoài yếu tố an toàn của vỏ, mái hầm thì hệ thống đường ray cũng phải căn chỉnh lại để không bị lệch do các sang chấn, máy móc hạng nặng vào sửa chữa hầm mấy hôm nay"- ông Hưng cho biết thêm.
"Sau khi thử tải các đơn vị thi công vẫn tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, khắc phục sự cố và hoàn thiện dự án như mục tiêu ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải"- ông Hưng thông tin.
"Đường hầm được Pháp xây dựng từ năm 1930, sau gần 100 năm đã chứng kiến nhiều biến đổi do tác động của nước và quá trình thiết kế. Tuy nhiên, mặt cắt khảo sát không thể lường hết được các vị trí yếu. Sự cố gần đây đã rơi vào vị trí không được khoan thăm dò, từ đó chúng tôi rút ra bài học và sẽ áp dụng các phương pháp gia cố vỏ hầm mới để tránh sạt lở trong tương lai"- ông Trần Thiện Cảnh nói.
Cũng theo ông Cảnh, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn quốc gia, liên tục kiểm tra các yếu tố hình học đường cũng như kết cấu vỏ hầm và các công trình liên quan, để tất cả tàu có thể đi qua với tốc độ 15 km/giờ.
"Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét việc gia cố các hầm khác trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam"- ông Cảnh thông tin.
Trước đó, lúc 12 giờ 45 ngày 12-4, tại hầm đường sắt qua đèo Cả trên đường sắt Bắc - Nam đoạn bị sạt lở, hàng trăm mét khối đất đá lấp kín cửa hầm. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam qua đèo Cả bị chia cắt hoàn toàn.
Ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, từ ngày 12-4 đến nay, do sự cố và chưa thể thông hầm Bãi Gió qua đèo Cả nên phải trung chuyển 110 đoàn tàu khách với khoảng 30.000 hành khách từ Ga Giã (huyện Vạn Ninh) đến Ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và ngược lại để tiếp tục hành trình.
Cạnh đó, mỗi ngày ngành đường sắt vận chuyển 20-22 xe container từ ga Hòa Huỳnh (thị xã Ninh Hòa) ra ga Diêu Trì (tỉnh Bình Định) và ngược lại với khối lượng hàng ngàn tấn.