Về hiện trạng, tuyến cắt qua một số kênh, sông lớn như: kênh KH6; kênh Mương Lộ; kênh ĐT962; sông Cái Lớn; kênh Hai; kênh Ba; sông Ngã Ba Cái Tàu; kênh Ngã Ba Đình; kênh Cạnh Đền và cắt qua nhiều kênh mương nhỏ dọc tuyến.
Dự án sẽ không sử dụng đất, đất có mặt nước của khu bảo tồn thiên nhiên; không gần khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản; vùng đất ngập nước quan trọng và di sản thiên nhiên khác.
Về hướng tuyến, 11,2 km đầu tiên của dự án sẽ đi trùng với Quốc lộ 61, hiện trạng đường cũ cấp IV đồng bằng, có chỗ chỉ đạt cấp V đồng bằng, bề rộng 7,5 m và có 4 cầu, các cầu mới được xây dựng những năm 2004 còn tốt, đảm bảo quy mô 2 làn xe chạy của đường cấp III đồng bằng.
Nhìn chung, 11,2 km này sẽ được cải tạo, nâng cấp mở rộng nền đường lên 12 m, trong đó bề rộng xe chạy là 7 m. Đối với đoạn qua khu đông dân cư thì mặt cắt ngang đường là 13,8 m, bề rộng xe chạy 7 m.
Còn đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận sẽ là tuyến mở mới. Theo đó, tuyến sẽ đi từ điểm tách Quốc lộ 61 về khu vực cầu Cái Lớn, sau đó đi bên phải ĐT962 và kênh Lộ Xe. Tuyến tiếp tục vượt sông Cái Tàu (cầu Bần Ổi) và đi song song và cách kênh 300 - 500 m, vượt kênh Ngã Ba Đình (cầu Bến Luông).
Tuyến đi tiếp bên trái kênh Chắc Băng, cách 250 - 300 m, sau đó đi tránh thị trấn Vĩnh Thuận sang bên trái cách kênh Chắc Băng 700 - 800 m. Tuyến kết thúc tại điểm nhập vào quốc lộ 63, cách thị trấn Vĩnh Thuận 4 km. Đối với đoạn mở mới, bề rộng đường sẽ là 12 m, trong đó làn xe chạy rộng 7 m.
Ngoài ra, các hạng mục trên tuyến sẽ có 9 nút giao, 25 công trình cầu, 38 cống hộp thoát nước dọc tuyến và một số hạng mục phụ trợ khác. Một số nút giao lớn mà tuyến đi qua bao gồm giao Quốc lộ 61, quốc lộ 63, giao IC6 tuyến cao tốc Hậu Giang – Cà Mau...
Về tiến độ, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận dự kiến thi công trong 3 năm (2023 - 2026). Cụ thể, quý II/2023 phê duyệt dự án; quý IV/2023 duyệt thiết kế kỹ thuật và đền bù GPMB; khởi công dự án vào quý I/2024; triển khai xây dựng đến hết quý IV/2026.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.905 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 2.703 tỷ đồng và chi phí GPMB, tái định cư là 230 tỷ đồng.