Hình thức làm bài thi ở các kỳ thi riêng năm 2023

22/03/2023, 08:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2023, nhiều trường đại học đã thông báo tổ chức kỳ thi riêng. Hai hình thức làm bài thi phổ biến ở các kỳ thi này là làm bài thi trên máy tính và trên giấy.

Các kỳ thi riêng năm 2023 có hai hình thức chính là thi trên máy tính và thi trên giấy. Ảnh: Duy Hiệu.

Cụ thể, ở kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, thí sinh sẽ làm bài thi trên máy tính lần lượt từ phần 1 đến phần 3. Mỗi phần thi có 50 câu hỏi chấm điểm, có thể kèm thêm 1-4 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm này được trộn vào các phần một cách ngẫu nhiên. Điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm. Sau khi kết thúc bài làm, thí sinh sẽ nhận được điểm số ngay trên máy tính.

Theo Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, quy mô dự kiến phục vụ các đợt thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội là khoảng 62.500 máy thi. Thời điểm thí sinh đăng truy cập cao điểm, cổng thông tin ghi nhận phục vụ gần 60.000 thí sinh đăng ký lúc 9h30 cùng ngày.

Tương tự, năm nay, khi tham dự kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh cũng làm bài thi trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm khách quan trong khung thời gian chung là 150 phút.

Một số điều chỉnh của ĐH Bách khoa Hà Nội đối với kỳ thi đánh giá tư duy là cấu trúc bài thi gọn nhẹ hơn (chỉ còn thi trong một buổi/150 phút), nội dung bài thi cơ bản không còn tư duy theo tổ hợp môn học (Tư duy toán học, Tư duy đọc hiểu và Tư duy giải quyết vấn đề).

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Sư phạm Hà Nội yêu cầu thí sinh làm phần trắc nghiệm của đề thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và làm phần tự luận trên tờ giấy thi riêng do nhà trường quy định.

Tham gia kỳ thi, thí sinh phải lựa chọn đăng ký một số bài thi trong các bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học.

Cấu trúc các bài thi và thời gian làm bài cụ thể của kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐH Sư phạm Hà Nội như sau:

cac ky thi rieng 2023 anh 1

Ở phía nam, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM quy định hình thức thi trên giấy. Thí sinh phải làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn và được cán bộ coi thi phát. Các em không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng; chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời.

Vào phòng thi, thí sinh chỉ được mang bút viết, bút chì đen, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Ngược lại, các bài thi ở kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của ĐH Sư phạm TP.HCM đều được thi trên máy tính tại ĐH Sư phạm TP.HCM (cơ sở 280 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM). Kỳ thi này bao gồm các môn thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Hình thức thi trên máy tính cũng có ở kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào của ĐH Ngân hàng TP.HCM. Từ ngày 10/3, đợt 1 của kỳ thi đã nhận hồ sơ đăng ký chính thức.

Nội dung kỳ thi nằm trong chương trình THPT với khoảng 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; và 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11. Các môn thi của kỳ thi bao gồm Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý.

Tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào của ĐH Ngân hàng TP.HCM, thí sinh có 90 phút làm bài thi môn Toán. Các môn Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, mỗi môn thi 60 phút.

ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết thí sinh đăng ký sớm sẽ được ưu tiên tổ chức thi thử trước kỳ thi chính thức. Thí sinh được đăng ký thi nhiều môn thi, đăng ký nhiều lần thi trong năm tuyển sinh và được sử dụng kết quả thi cao nhất để đăng ký xét tuyển.

Trong năm đầu tiên tổ chức, kỳ thi đánh giá đầu vào đại học của ĐH Sài Gòn cũng tổ chức thi trên máy tính với sự phối hợp về ngân hàng đề thi, phần mềm tổ chức thi từ Trung tâm Khảo thí quốc gia.

Trường tổ chức thi 7 môn gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh. Thí sinh đăng ký dự thi theo môn và có thể đăng ký thi nhiều lần, kết quả đợt thi nào cao nhất sẽ được sử dụng để xét tuyển.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi trong tổ hợp xét tuyển quy về thang 30 cộng với điểm ưu tiên đối tượng/khu vực theo quy định. Riêng môn Ngữ văn (nếu có) trong các tổ hợp xét tuyển sẽ được lấy từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình thức làm bài thi ở các kỳ thi riêng năm 2023