Hít bóng cười trong 3 năm, cô gái trẻ bị mất cảm giác chân

Nguyễn Ngoan / VTC News, | 29/01/2024, 22:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giấu gia đình liên tục hít bóng cười trong 3 năm, cô gái 20 tuổi phải nhập viện cấp cứu.

ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho biết, những ngày gần đây liên tục tiếp nhận nhiều người trẻ nhập viện bị tổn thương thần kinh do lạm dụng bóng cười.

Điển hình như nữ bệnh nhân 20 tuổi vào viện trong trình trạng tê yếu tay, chân mất cảm giác. "Triệu chứng bệnh nhân gặp phải điển hình của việc ngộ độc N2O kéo dài, gây thiếu hụt vitamin B12. Kết quả chụp MRI cho thấy tủy cổ từ đốt C2 đến C7 bị tổn thương", bác sĩ Mạnh nói.

Ban đầu khi khai thác tiền sử, cô gái nói không sử dụng bất kỳ chất kích thích nào. Mãi sau này, nữ sinh kể đã sử dụng bóng cười (chứa khí N2O) ba năm gần đây, thậm chí có tuần cô sử dụng bóng cười 3 buổi.

N20 hay còn gọi là khí cười, là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này vào cơ thể sẽ làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra cảm giác hoang tưởng.

Nhiều bạn trẻ chủ quan và không để ý đến tác hại của bóng cười vì cho rằng nó an toàn, không gây nghiện như ma túy, rượu bia, cần sa.

"Một số người sau khi sử dụng bóng cười gặp triệu chứng tê tay, chân thường hay bỏ qua vì nghĩ rằng do thiếu canxi hay thức đêm nên chủ quan. Đến khi tình trạng nặng mới đến bệnh viện kiểm tra nên khả năng phục hồi hoàn toàn chỉ là 50/50", vị chuyên gia cho hay.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng các chất gây nghiện, kích thích kể cả bóng cười.

Nếu có triệu chứng tê bì chân tay, người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám, thực hiện chụp MRI cột sống cổ, để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị sớm tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hít bóng cười trong 3 năm, cô gái trẻ bị mất cảm giác chân