HLV Mai Đức Chung tiết lộ điều đặc biệt "hiếm có" giúp ĐT nữ Việt Nam 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games

19/05/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong thành công của bóng đá nữ, có một người hùng thầm lặng luôn đứng phía sau, đó chính là huấn luyện viên Mai Đức Chung.

HLV Mai Đức Chung tiết lộ điều đặc biệt

Người hùng thầm lặng - huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Không vì thành tích mà ảnh hưởng đến cuộc đời sau này của cầu thủ

Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam đã giành chiến thắng, bảo vệ ngôi hậu tại SEA Games 32 trước Myanmar và trở thành đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất SEA Games. Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã thể hiện một tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ để có cái kết đẹp như mơ.

Trong thành công của bóng đá nữ, một nhân vật luôn đứng đằng sau và không thể thiếu, đó chính là người hùng thầm lặng huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung (74 tuổi, ở Hà Nội).

Trở về Hà Nội sau khi giành HCV SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung ngỏ lời cảm ơn đến người hâm mộ đã luôn đồng hành cùng đội tuyển bóng đá nữ, không chỉ ở SEA Games lần này mà trong suốt thời gian qua.

“Đến giờ tôi rất vui mừng, phấn khởi và xúc động khi các cô gái của chúng ta liên tiếp giành được HCV. Tôi khâm phục tinh thần chiến đấu rất kiên cường, dũng mãnh của các nữ cầu thủ. Dù là cầu thủ đá chính hay dự bị, nhưng khi vào sân họ đều hiên ngang thi đấu và giành chiến thắng”, ông Chung không giấu nổi hạnh phúc và tự hào về chiến tích của các học trò.

HLV Mai Đức Chung tiết lộ điều đặc biệt

Ông Chung nói rất vui mừng, phấn khởi và xúc động khi các học trò liên tiếp giành được HCV.

Ông Chung chia sẻ, 4 chức vô địch SEA Games liên tiếp là kỳ tích, điều này có được do toàn đội đã đồng lòng, hết mực yêu thương nhau, coi nhau như gia đình, tạo nên sự đoàn kết với không khí vui vẻ. Đó chính là sức mạnh của đội tuyển nữ Việt Nam.

Nhớ lại những ngày thi đấu tại Campuchia, ông Chung nói, toàn đội đã gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, đội tuyển bóng đá nữ năm nay không bằng những năm trước, nhiều cầu thủ lớn tuổi đã nghỉ và nhiều cầu thủ bị chấn thương, phải đi phẫu thuật.

Thứ hai, có nhiều cầu thủ trẻ mới lên tập trung cùng đội, chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian chuẩn bị không nhiều. Các cầu thủ nữ tham dự SEA Games 32 lần này là những thành viên già nhất trong các đội. Đặc biệt, tuyển nữ của Việt Nam không có cầu thủ nhập tịch, cộng với thời tiết nắng nóng ở Campuchia gây cản trở, khó khăn cho chúng ta. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, các nữ "chiến binh" đã có được chiến thắng sau cùng, mang HCV về cho người hâm mộ.

Ông Chung là người luôn cháy bỏng đam mê cống hiến, đi cùng bóng đá nữ Việt Nam qua nhiều cấp độ, từ những lứa cầu thủ trẻ, cho đến Đội tuyển Quốc gia và gặt hái rất nhiều thành công. 

Trong SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung đã quyết định gạch tên trung vệ Chương Thị Kiều ra khỏi danh sách thi đấu, dù đây là trung vệ số 1 của đội. Kiều cũng đã bình phục chấn thương và đang tập luyện cùng đội tuyển.

Chia sẻ về lý do loại trung vệ Chương Thị Kiều lần này, ông Chung nói, đây là mất mát không nhỏ cho đội tuyển nữ Việt Nam trong việc chinh phục HCV SEA Games 32. Tuy nhiên, khi đưa ra quyết định ông đã suy nghĩ rất nhiều cho nữ cầu thủ. Ông nói, không vì thành tích mà ảnh hưởng đến cuộc đời cầu thủ sau này của Chương Thị Kiều.

“Nếu chúng tôi để Kiều vào sân đá thì đó là sai lầm rất lớn. Cô ấy mới phẫu thuật 2 chân vào hồi tháng 9 năm ngoái, chưa phục hồi 100%. Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về điều này và quyết định không để cho kiều đá. May mắn, các thành viên trong đội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, khoả lấp chỗ trống của Kiều. Sau SEA Games 32, Kiều sẽ cùng đội tiếp tục hoạt động trở lại và tôi nghĩ lúc này cô ấy sẽ thi đấu tốt cùng các cầu thủ khác trong đội”, ông Chung nói.

HLV Mai Đức Chung tiết lộ điều đặc biệt

HLV Mai Đức Chung cùng Đội tuyển nữ Việt Nam tại SEA Games 32.

“Vừa bước xuống xe đã thấy vợ đứng đón tôi ngay trước cổng”

Chiến lược gia 74 tuổi cho hay, trong SEA Games lần này, trận đấu nào cũng khó khăn đối với đội tuyển. Hầu hết các nước đều đầu tư, quan tâm đến đội bóng nữ, họ thu hút nhân tài về thi đấu. Nhất là Philippines, trên 90% cầu thủ đội bạn là người nước ngoài được mời về đá.

“Chúng ta phải thi đấu với một đội tuyển như châu Mỹ, châu Âu, tầm vóc cao to, hầu như cầu thủ đội bạn đều chơi bóng bổng. Còn những cô gái của chúng ta thấp bé, không có sức mạnh, chỉ có sự khéo léo và bển bỉ, biết áp sát khung thành đội bạn”, ông Chung chia sẻ những khó khăn khi đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Chung bảo, ông không thể đánh giá cầu thủ nào tốt nhất trong đội được vì mỗi cầu thủ đều có phút toả sáng trong trận đấu. Như Thanh Nhã ghi bàn thắng thứ 2 ở trận chung kết, hay thủ môn Thanh lăn xả hết mình để bảo vệ cầu môn, rồi đến Diễm My, một trung vệ nhỏ bé nhưng cũng rất cố gắng.

“Tôi đã làm việc nhiều năm ở đội tuyển nữ Việt Nam, và nhìn nhận được cục diện trận đấu. Khi đến lúc cần thay đổi thì tôi điều chỉnh. Tôi đã tung Thanh Nhã vào sân để cô ấy phát huy được sở trường tốc độ, sút bóng tốt. Nếu sử dụng Thanh Nhã ngay từ đầu, có khi cô ấy chưa phát huy được tốt khả năng của mình”, ông Chung khẳng định.

HLV Mai Đức Chung tiết lộ điều đặc biệt

Ông Chung là người luôn cháy bỏng đam mê cống hiến, đi cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Không chỉ tới sau khi giành chiếc HCV SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung mới được nhắc đến như một người có công lớn với bóng đá nữ Việt Nam. Từ những thế hệ trước luôn tôn trọng gọi “bố”, tới những thế hệ hiện tại đang thành công luôn yêu mến gọi “bác”, ông Chung như bậc cha, chú sống hết mình với các nữ tuyển thủ và cùng họ gặt hái thành công.

Dù tuổi không còn trẻ, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn đầy những dự định, kế hoạch cho bóng đá nữ tham dự World Cup 2023. Ông nói, sau SEA Games 32 các cầu thủ sẽ nghỉ 5 đến 6 ngày, sau đó trở lại tập luyện ở Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, rồi sang Đức tập huấn, sang Ba Lan thi đấu.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Chung nói muốn dành một lời cảm ơn đến các thành viên trong gia đình ông, đặc biệt là vợ và con đã ủng hộ ông suốt nhiều năm qua, để ông có thể cùng học trò toả sáng trên sân cỏ.

“Sau khi trở về từ SEA Games 32, vừa bước xuống xe tôi đã thấy vợ đứng đón ngay trước cổng. Đây là hình ảnh rất quen thuộc và tôi luôn giữ trong suy nghĩ của mình, ngay cả những lúc đi xa hoặc khi trở về nhà”, ông Chung hạnh phúc chia sẻ về vợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Mai Đức Chung tiết lộ điều đặc biệt "hiếm có" giúp ĐT nữ Việt Nam 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games