HLV tuyển Malaysia đứng sau thành công của bóng đá Hàn Quốc

PV | 24/12/2022, 05:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Kim Pan-gon được cho là sẽ sắm vai đối thủ đáng gờm của HLV Park Hang-seo ở kỳ AFF Cup 2022.

HLV Kim Pan-gon là người đứng sau những thành công của bóng đá Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Khi các cầu thủ Hàn Quốc ăn mừng việc lọt vào vòng 16 đội World Cup 2022 tại Qatar, ở Malaysia, HLV Kim Pan-gon chắc cũng nở nụ cười mãn nguyện. Chính người đàn ông 53 tuổi đặt nền móng cho triều đại HLV Paulo Bento tại đội tuyển Hàn Quốc. Và sẽ không quá lời nếu cho rằng Kim Pan-gon đứng sau chiến tích của đội tuyển xứ kim chi tại Qatar.

Người kiến tạo thành công cho bóng đá Hàn Quốc

Ngược dòng thời gian, HLV Kim Pan-gon được bổ nhiệm vào ghế Phó chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc vào năm 2017. Ở thời điểm đó, ông Kim Pan-gon được giao vai trò quan trọng, có toàn quyền bổ nhiệm HLV của ĐTQG Hàn Quốc cũng như HLV của đội U23 nước này.

Trước khi giữ vai trò quan trọng ở LĐBĐ Hàn Quốc, ông Kim Pan-gon có sự nghiệp cầu thủ không mấy nổi tiếng. Kim Pan-gon thi đấu cho các CLB của Hàn Quốc như Ulsan Hyundai, Jeonbuk Hyundai Motors ở vị trí cầu thủ chạy cánh trái trước khi sang Hong Kong (Trung Quốc) nhưng không tạo được dấu ấn nào.

Vì vấn đề sức khoẻ, ông Kim Pan-gon từ giã sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 30 và theo đuổi con đường huấn luyện. Phần lớn thời gian trong sự nghiệp cầm quân của HLV này nằm ở Hong Kong, nơi ông dẫn dắt đội U23 Hong Kong và sau đó là tuyển Hong Kong.

Malaysia anh 1
HLV Kim Pan-gon bổ nhiệm ông Paulo Bento vào ghế HLV ĐT Hàn Quốc.

Do những thành tích đáng nể tại đây, đặc biệt là chiếc HCV ở Đại hội thể thao Đông Á 2009 với U23 Hong Kong và vị trí thứ 4 ở giải vô địch bóng đá Đông Á 2010, ông Kim Pan-gon được đặt biệt danh là “Hiddink của Hong Kong”. Nhờ vậy, HLV Kim Pan-gon được “chọn mặt gửi vàng” khi LĐBĐ Hàn Quốc lên kế hoạch tái thiết tuyển quốc gia và đội U23.

Một năm sau khi được giao trọng trách ở LĐBĐ Hàn Quốc, ông Kim Pan-gon quyết định bổ nhiệm ông Paulo Bento vào ghế HLV ĐT Hàn Quốc. Trong khi đó, HLV Kim Hak-bum được giao nhiệm vụ dẫn dắt U23 Hàn Quốc.

Đây là 2 sự lựa chọn sáng suốt của ông Kim Pan-gon. HLV Paulo Bento đã giúp tuyển Hàn Quốc thắng ĐT Bồ Đào Nha và có lần đầu tiên sau 12 năm góp mặt ở vòng 16 đội tại kỳ World Cup vừa qua. Trong khi đó, Kim Hak-bum giành HCV ASIAD 2018 và chức vô địch U23 châu Á 2020 với U23 Hàn Quốc.

Cũng trong khoảng thời gian này, U20 Hàn Quốc giành vị trí á quân tại U20 World Cup 2019. Tất cả đều có dấu ấn của Kim Pan-gon.

Trong cuộc trả lời báo chí vào cuối năm 2018, ông Kim Pan-gon nói rõ về tầm nhìn và chiến lược xây dựng bóng đá Hàn Quốc của mình: “Hiện tại, chúng ta mới chỉ tập trung vào việc giành những kết quả tốt chứ không phải đào tạo ra những cầu thủ giỏi. Nhưng giờ đây mọi thứ sẽ khác. Chúng tôi sẽ tuyển chọn tài trẻ năng trẻ từ cơ sở và đào tạo chuyên sâu để những cầu thủ trẻ này có thể sớm thể hiện khả năng ở tuổi 17, 18 giống như ở các cường quốc bóng đá khác”.

Ông Kim Pan Gon chỉ ra vấn đề về công tác đào tạo cầu thủ trẻ của bóng đá Hàn Quốc: “Những HLV giỏi sẽ tạo nên những cầu thủ giỏi nhưng chúng ta chưa hiểu đúng về cấu trúc cơ bản đó. Thay vì tạo ra những cầu thủ giỏi với những phương pháp phù hợp ở từng độ tuổi, chúng ta chỉ cố gắng tạo ra một đội bóng để giành thành tích tốt”.

Dự án phát triển tài năng trẻ “Golden Age” của LĐBĐ Hàn Quốc được ông Kim Pan-gon mở rộng từ phạm vi các cầu thủ 14 tuổi xuống nhóm 9-12 tuổi để không bỏ lỡ những viên ngọc thô nào.

Khi bổ nhiệm HLV Paulo Bento dẫn dắt tuyển Hàn Quốc vào năm 2018, ông Kim Pan Gon nói rõ muốn thay đổi triết lý thi đấu của đội tuyển, đó là chuyển từ đá phòng ngự phản công sang lối đá kiểm soát thế trận.

“Tôi tin rằng bóng đá Hàn Quốc chỉ có thể phát triển lâu dài khi đi theo xu hướng toàn cầu. Lối chơi phòng ngự có thể mang lại kết quả nhưng chẳng thể mang lại cảm hứng để đội bóng tiến bộ. Chỉ khi chúng ta chơi thứ bóng đá mang lại sự tự hào và giành được kết quả tốt, chúng ta mới có thể tạo ra một bước tiến cho sự phát triển tiếp theo”, ông Kim Pan-gon nhấn mạnh.

Và không có gì ngạc nhiên khi đội tuyển Hàn Quốc của HLV Paulo Bento trình diễn thứ bóng đá tấn công ở World Cup 2022, thậm chí ngay cả khi họ gặp đội bóng mạnh hơn mình rất nhiều là Brazil tại vòng 16 đội.

Nhiều người có thể chỉ trích HLV Paulo Bento tại sao không chọn lối chơi phòng ngự ở trận thua 1-4 trước đội tuyển xứ samba. Nhưng thực ra tất cả được ông Kim Pan-gon vạch ra ngay từ đầu và HLV Bento là người thực hiện.

Thử thách ở Malaysia

Đầu năm nay, ông Kim Pan-gon từ bỏ công việc của mình ở LĐBĐ Hàn Quốc để dấn thân vào một cuộc phiêu lưu mới, đó là trở thành HLV của tuyển Malaysia. Trong những năm qua, Kim Pan-gon tạo dấu ấn với vai trò của một phó chủ tịch, với việc hoạch định đường lối, lên kế hoạch chứ không phải là chỉ đạo các cầu thủ.

Do vậy, việc trở thành HLV của tuyển Malaysia, một đội bóng ở vùng trũng của bóng đá thế giới là thử thách lớn đối với Kim Pan-gon. Sau khi HLV Kim Pan-gon được bổ nhiệm, tờ báo của Malaysia, New Straits Times đăng tải bài viết với những câu hỏi: “Liệu một kỷ nguyên mới của bóng đá Malaysia sẽ được mở ra? Liệu HLV Kim Pan-gon có cứu được ĐTQG Malaysia?”.

Đó cũng là suy nghĩ của các CĐV Malaysia kể từ khi HLV người Hàn Quốc nhậm chức. Có nhiều người lo ngại về huấn luyện viên Kim Pan-gon, nhưng sau khi “Hổ Mã Lai” do HLV Kim dẫn dắt giành chiến thắng 2-0 trước Philippines hồi tháng 3, truyền thông Malaysia đã thay đổi thái độ.

Tờ Sun Daily của Malaysia đăng tải bài viết với dòng tít: “Khởi đầu ấn tượng của ĐT Malaysia dưới triều đại mới của HLV Kim Pan-gon”.

Sau khi trở thành HLV của ĐT Malaysia, ông Kim Pan-gon áp dụng thiết quân luật, cấm cầu thủ sử dụng điện thoại di động trong khi tập luyện và không được mặc trang phục không phù hợp. Đồng thời HLV Kim Pan-gon nêu rõ những việc các cầu thủ nên làm và không nên làm, phạt tiền nếu vi phạm.

Malaysia anh 2
HLV Kim Pan-gon chấp nhận thử thách khi tới làm việc ở Malaysia

Trong quá khứ, các cầu thủ Malaysia đến sân tập với tai nghe của mình, mỗi người nghe một bài hát khác nhau. Nhưng mọi thứ đã thay đổi sau khi HLV Kim Pan-gon tới. HLV người Hàn Quốc muốn đồng bộ hoá mọi thứ, biến các cầu thủ trở thành tập thể gắn kết.

Vì thế bài hát mà các cầu thủ nghe cũng bị thay đổi. Theo đó, các cầu thủ không được đeo tai nghe nữa mà họ phải nghe chung một bài hát. Trong sân tập, HLV Kim Pan-gon cho phát những bài hát sôi động và mang tính giải trí.

Ông Kim Pan-gon cũng chú trọng tới sự cổ vũ của các CĐV Malaysia. Khi các CĐV Malaysia không thể đến cổ vũ đông đảo ở giải giao hữu tại Singapore hồi tháng 3, HLV Kim Pan-gon cho phát âm thanh cổ vũ của các CĐV (Ultras Malaysia) trong phòng thay đồ và trong các buổi tập. HLV người Hàn Quốc muốn dùng cách này để tạo động lực cho những học trò của mình.

Hồi tháng 5, ông Kim Pan-gon thổ lộ về ý định muốn tuyển Malaysia thay đổi lối chơi sang hướng chủ động hơn. “Điều quan trọng là chúng tôi không muốn chỉ thắng một trận. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những gì các cầu thủ thể hiện trên sân chính là DNA của ĐT Malaysia. Chúng tôi bắt đầu có triết lý chiến thắng của riêng mình và chúng tôi đang nỗ lực để thay đổi lối đá”, HLV Kim Pan-gon phát biểu.

“Các cầu thủ cần có tinh thần chiến đấu và sự đoàn kết. Chúng tôi muốn giành chiến thắng vì người hâm mộ. Chúng tôi có niềm đam mê, chúng tôi muốn thể hiện lối chơi năng động, xông xáo, làm chủ thế trận. Ít nhất chúng tôi muốn người hâm mộ cảm thấy tự hào”, HLV người Hàn Quốc nhấn mạnh.

Dưới bàn tay của HLV Kim Pan-gon, đội tuyển Malaysia thể hiện diện mạo mới mẻ và giành vé dự Asian Cup 2023 sau khi thắng 2 trong 3 trận ở vòng loại hồi tháng 6.

“Hổ Mã Lai” thắng Turkmenistan 3-1, thua 1-2 trước Bahrain và sau đó thắng 4-1 khi gặp Bangladesh. Chưa dừng lại ở đó, tuyển Malaysia thắng Thái Lan ở loạt đá luân lưu tại King’s Cup 2022.

Sau khi tuyển Malaysia giành vé dự Asian Cup 2023, HLV Kim Pan-gon phát biểu: “Có những thời điểm trong trận đấu, tôi yêu cầu các cầu thủ tấn công nhiều hơn. Tôi muốn xây dựng một đội bóng năng động và chơi áp đặt. Tôi không thích việc ghi 2-3 bàn rồi sau đó giảm nhịp độ trận đấu. Vì các CĐV tới để xem trong 90 phút nên chúng tôi muốn họ thấy thế trận cởi mở”.

“Ở hiệp 2 trận gặp Bangladesh, tôi nói với các cầu thủ, đây là bữa tiệc của chúng ta. Có hơn 50.000 CĐV tới cổ vũ và họ muốn một trận đấu hấp dẫn. Vì vậy các cậu hãy chơi thật tốt và biến trận đấu này trở thành một bữa tiệc. Tôi đã động viên các cầu thủ như vậy và họ đã làm được”, ông Kim Pan-gon nhấn mạnh.

Có thể nói, triết lý của HLV Kim Pan-gon khác hoàn toàn so với hai người đồng hương Park Hang-seo và Shin Tae-yong. Trong khi HLV Shin Tae-yong được đánh giá là “một con tắc kè hoa” về chiến thuật thì HLV Park đề cao triết lý phòng ngự. Việc ba huấn luận viên này tham dự AFF Cup 2022 khiến giải đấu càng trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên khó khăn đã ập đến với HLV Kim Pan-gon trước thềm AFF Cup 2022. Trong đợt tập trung hồi tháng 11, trong số 13 cầu thủ của CLB Johor Darul Ta'zim được triệu tập, chỉ có 2 gương mặt lên tuyển là Safawi Rasid và Ramadhan Saifullah.

Những cầu thủ góp công giúp ĐT Malaysia giành vé dự Asian Cup 2023 đã vắng mặt ở AFF Cup 2022, đó là Arif Aiman, Corbin Ong, Matthew Davies, Shahrul Saad, Nazmi Faiz, Akhyar Rashid, Syafiq Ahmad, Nor Azam Abdul Azih, Akram Mahinan, Mick Swirad và Declan Lambert. Có những thông tin cho rằng CLB chủ quản của họ không muốn để những cầu thủ này lên tuyển Malaysia.

“Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp tôi thấy có nhiều cầu thủ từ chối lên tuyển như vậy. Tôi làm việc ở Malaysia và phải thích nghi, chấp nhận những thay đổi. Tôi không muốn phàn nàn điều gì”, HLV Kim Pan-gon chia sẻ.

Dù không có trong tay đội hình mạnh nhất, HLV người Hàn Quốc vẫn tỏ ra lạc quan. Ở cuộc họp báo trước trận gặp ĐT Lào (24/12), HLV Kim Pan-gon nhấn mạnh về việc đội tuyển của mình cần đua hiệu số bàn thắng bại với tuyển Việt Nam để tranh ngôi đầu bảng.

Ba ngày sau trận gặp Lào, ĐT Malaysia của HLV Kim Pan-gon sẽ tới làm khách ở Mỹ Đình (27/12). Với HLV Kim Pan-gon, trận đấu ở Mỹ Đình sẽ là thử thách cực đại khi ông phải đối mặt với người đồng hương Park Hang-seo, nhà cầm quân đã tạo dựng danh tiếng lẫy lừng ở Đông Nam Á. Đấy là màn đối đầu mà các CĐV xứ kim chi đang rất mong đợi.

Highlights Myanmar 0-1 Malaysia: Tội đồ trên chấm 11 m Phút 90+4, Win Naing Tun đá hỏng phạt đền, khiến tuyển Myanmar trắng tay trước Malaysia ở lượt trận đầu tiên bảng B AFF Cup 2022 chiều 21/12.
Bài liên quan
Indonesia thắng Campuchia 2-1 trong trận mở màn AFF Cup
Hai pha lập công của Egy Maulana, Witan Sulaeman giúp đoàn quân HLV Shin Tae-yong giành trọn 3 điểm trước Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV tuyển Malaysia đứng sau thành công của bóng đá Hàn Quốc