Sức khỏe

Hoa hòe chữa cao huyết áp, mất ngủ

Phạm Hoa 11/01/2024 07:48

(GDTĐ) - Hoa hòe là một loại dược liệu được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền, chủ trị các bệnh như: trĩ, đại tiện ra máu, ho khạc, viêm họng, cao huyết áp, mất ngủ…

Cây hoa hòe là loại cây thân gỗ. Chiều cao của cây có thể lên đến 15m. Loài cây này phát triển tốt tại những vùng có khí hậu cận nhiệt và khí hậu nhiệt đới. Ở nước ta, cây phân bố chủ yếu tại các khu vực như: Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Bình… và một số tỉnh miền trung Tây Nguyên.

Những năm gần đây, cây thảo dược này đã được nhân giống và trồng tại nhiều tỉnh thành khác nhau phục vụ cho việc thu mua, điều chế thuốc. Hoa hoè nên hái lúc còn nụ vào buổi sáng khí trời khô ráo. Cắt các chùm hoa có hoa mới nở, tuốt lấy hoa rồi phơi nắng hay sấy ngay để bảo quản.

Hoa hòe là một loại dược liệu được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền

Một số bài thuốc dân gian từ hoa hòe

Chữa trị các bệnh xuất huyết, bệnh trĩ ra máu, đi ngoài ra máu: Hoa hoè 20g, Địa du 10g 2 vị này đem sao đen, diếp cá 12g, đem sắc với nước 300ml, sắc còn 200ml, uống 1 thang/ngày, hoặc hoa hòe khô, trắc bá, kinh giới mỗi vị 10g. Lấy hoa hòe và trắc bá đem sao vàng, rồi sắc cùng với kinh giới với 400ml nước, sắc còn 100ml nước. Uống trong ngày chia làm 2 lần, uống liên tục từ 3 - 5 ngày.

Chữa trị cao huyết áp: Hoa hoè và hy thiêm thảo mỗi vị 20 - 40g, đem sắc nước uống.

Hoa hòe khô, lá sen mỗi vị 10g, ngó sen 5g, cúc hoa vàng 4g. Đem sắc cùng 500ml nước cho đến khi còn 150ml. Uống 2 lần/ngày uống liền trong vòng 10 ngày.

Chữa trị bệnh trĩ: Hoa hòe 12g, trắc bá than 12g, thỉ xác 12g, kinh giới 8g. Tất cả tán bột mịn uống với nước sôi nguội hoặc làm thuốc thang sắc uống.

Chữa trị mụn nhọt: Hoa hoè khô 30 - 60g sắc với nước 1.500ml. Dùng bông y tế thấm rửa tại chỗ, ngày 2 - 3 lần, bã thuốc đắp vào chỗ đau.

Chữa trị sốt xuất huyết: Khi sốt đã giảm, nhưng chỉ còn xuất huyết nhẹ, chảy máu dưới da, hay trẻ em thường chảy máu mũi, chảy máu chân răng, khó ngủ, có thể dùng: Hoa hoè sao và hạt muồng trâu sao, tất cả tán bột, uống 10 - 20g/ ngày.

Hoa hòe chữa trị chảy máu chân răng: Nụ hòe khô 20g sao vàng. Đem sắc với 500ml nước, uống 2 lần/ngày uống trong vòng 1 tuần.

Chữa trị chứng mắt đỏ, đầu căng đau, chóng mặt: Hòe hoa Pha uống như nước trà, có thể phối hợp thêm Cúc hoa, Hạ khô thảo. Hoa hòe khô 10g, cúc hoa 5g, thảo quyết minh 20g. Các nguyên liệu trên được sao vàng hãm cùng với nước sôi để uống, khi uống cần cho thêm một ít đường, có thể uống thay nước hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng

Hoa hòe có tính lạnh nên những người hay đau bụng, ăn kém, chậm tiêu, đại tiện phân lỏng, người bị thiếu máu không nên dùng.

Không nên sử dụng hòe hoa cho phụ nữ có thai vì có thể gây sảy thai, cũng không nên sử dụng cho phụ nữ cho con bú, hay trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Với người huyết áp thấp, sử dụng hoa hoè sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, choáng khi sử dụng, vì vậy cũng không nên sử dụng.

Hoa hoè có thể tương tác với một số thuốc Tây nên cần thông báo với bác sĩ để có những can thiệp kịp thời, trong quá trình sử dụng cần thận trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa hòe chữa cao huyết áp, mất ngủ