Hoàn thiện bộ tiêu chí về giáo dục công dân toàn cầu tại Việt Nam

Khôi Nguyên | 29/04/2022, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 29/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì cuộc họp hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu về công dân toàn cầu Việt Nam.

GS.TS Đỗ Đức Thái góp ý với nhóm đề tài tại cuộc họp.

GS.TS Đỗ Đức Thái - thành viên hội đồng phản biện, đánh giá đề tài đạt yêu cầu, những người quan tâm đến hội nhập quốc tế có thể tra cứu thông tin từ đề tài này. Ở chương IV của đề tài từ trang 116 - 127, trên cơ sở khảo nghiệm quốc tế, nhóm đề tài muốn đề xuất bộ tiêu chí về CDTC Việt Nam. Từ đó đưa ra các giải pháp từ phía nhà trường. Đề tài khảo nghiệm trên quy mô không lớn nhưng độ tin cậy cao.

Dưới góc độ một chuyên gia giáo dục, GS Đỗ Đức Thái cũng góp ý: Kinh phí đề tài hạn hẹp nhưng muốn tăng tính thực tiễn thì cần điều chỉnh thêm một vài nội dung nữa. CDTC và giáo dục CDTC mà UNESCO nhấn mạnh liên quan đến hệ giá trị văn hóa con người, nhất là học sinh. Chúng ta toàn cầu hóa hệ giá trị công dân theo chuẩn Mỹ hay chuẩn nước nào? Liên quan gì đến giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam?

Chương trình GDPT 2018 tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Có 2 cách đề xây dựng bộ tiêu chí công dân toàn cầu Việt Nam mà muốn đưa vào trường học, cần xuất phát từ Nghị quyết 05 của Trung ương Đảng, Chương trình GDPT 2018 về xây dựng văn hóa con người Việt Nam. Xuất phát từ quan niệm của chương trình 2018 và các văn bản của Đảng về hệ giá trị con người Việt Nam làm tiêu chuẩn chỉ báo về giáo dục CDTC Việt Nam. Để hiện thực hóa nó trong cuộc sống, các thành viên của đề tài cần tiếp tục nghiên cứu một cách cẩn thận, tỉ mỉ hơn. Đề tài này liên quan nhiều đến phẩm chất học sinh, đây là một việc rất khó.

Tham dự cuộc họp trực tuyến, GS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cơ bản đồng tình với các nội dung trình bày của đại diện nhóm nghiên cứu về đề tài. Đây là một đề tài có sự đầu tư và kết quả bước đầu tích cực.

Theo GS Sơn, đề tài lần này đã đạt được mục tiêu chính là bộ tiêu chí. Tiêu chí này bám được nội dung cụ thể. Đánh giá cao tổng quan của đề tài vì đề cập nhiều tài liệu đa dạng, có uy tín. Có đầu tư về phương pháp nghiên cứu, nhất là về giáo dục phổ thông. Các sản phẩm cơ bản đạt được và đáp ứng yêu cầu. Trong khi khó khăn về dịch bệnh và kinh phí eo hẹp nhưng nhóm nghiên cứu vẫn cố gắng để hoàn thành đề tài.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, phần mục tiêu cụ thể, nếu xét về chính sách giáo dục thì làm chưa tới nên cần giới hạn lại đề tài, chỉ nên đề xuất hoặc kiến nghị. Vì nếu để vậy sẽ tạo ra độ "vênh" giữa lý thuyết và khung tiếp cận. Phải có tiếp cận về khoa học đánh giá. Những thuật ngữ cần xem xét kỹ hơn. Nhóm cần điều chỉnh lại cách tiếp cận theo hướng phẩm chất và năng lực thay vì kiến thức.

Dù cố gắng nhưng cần kiểm tra lại một số thuật ngữ về thang đo về kỹ năng, thái độ. Chương trình GDPT 2018 đã có một số môn làm rõ về thang đo. Nếu đã gọi là bộ tiêu chí thì cần có tính logic và hệ thống. Nhóm cần chú ý về mặt giải trình để thấy được sự phù hợp với văn hóa và con người Việt Nam. Cần nghiên cứu bổ trợ về sau nếu được nghiệm thu để đưa đề tài này vào cuộc sống.

Đồng tình với ý kiến góp ý của các thành viên phản biện khác, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài đến từ Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, ở chương 1 của đề tài đã tổng quan các khái niệm về công dân toàn cầu khá phong phú. Có nhiều chỗ diễn giải nhưng chưa có trích dẫn dễ dẫn đến người đọc hiểu đây là quan điểm của nhóm tác giả.

Nhóm nghiên cứu cần chỉ ra khoảng trống về giáo dục CDTC tại Việt Nam. Cần rút kinh nghiệm từ thế giới một cách có hệ thống, chỉ số cụ thể rút ra cho Việt Nam. Phần diễn giải chỉ là liệt kê, chưa thấy khung phân tích thực trạng CDTC tại Việt Nam. Nên nâng cao nội hàm về cơ sở lý luận, kết quả thực hiện tại các nước và đề xuất khi áp dụng trong nước. Ông đề xuất bổ sung phương pháp nghiên cứu để đảm bảo tính hiệu lực; bổ sung các tài liệu liên quan đến CDTC mang tính cập nhật đến hiện nay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao sự nỗ lực và tinh thần làm việc nghiêm túc của nhóm nghiên cứu khi triển khai đề tài này. Qua đây, Thứ trưởng yêu cầu nhóm nghiên cứu cần tiếp thu các ý kiến góp ý từ các thành viên hội đồng phản biện, các chuyên gia giáo dục để chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện thêm một số nội dung cho đề tài. Tựu chung lại, đề tài lần này của nhóm nghiên cứu là đạt yêu cầu.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/hoan-thien-bo-tieu-chi-ve-giao-duc-cong-dan-toan-cau-tai-viet-nam-l2zrHrQnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/hoan-thien-bo-tieu-chi-ve-giao-duc-cong-dan-toan-cau-tai-viet-nam-l2zrHrQnR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Sôi nổi các hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
    4 giờ trước Giáo dục
    Những ngày qua, các trường học ở Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho cả thầy và trò để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
  • Tri ân đội ngũ nhà giáo và khẳng định vai trò then chốt của giáo dục
    4 giờ trước Giáo dục
    Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau tổ chức hoạt động tri ân đội ngũ nhà giáo, khẳng định vai trò then chốt của giáo dục, định hướng mới cho sự nghiệp trồng người.
  • Những 'trái ngọt' trên hành trình đổi mới
    4 giờ trước Giáo dục
    Bằng tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh Hưng Yên đang nỗ lực phấn đấu trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Từ việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đến đổi mới phương pháp rèn kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh, mỗi thầy cô đều là những người “gieo hạt mầm” thầm lặng trên cánh đồng tri thức. "Trái ngọt" của những đổi mới ấy không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy, học mà còn tạo nên những chuyển biến tích cực, bền vững của ngành giáo dục địa phương.
  • Cần bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc chuẩn mực và không có lỗi
    4 giờ trước Chính sách giáo dục
    Theo đại biểu Quốc hội, để có 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, cần có bộ sách giáo khoa thật tốt, chuẩn mực và không có lỗi.
  • Những người thắp sáng tương lai
    4 giờ trước Gương sáng
    Đó là những thầy cô có nhiều tâm huyết, giải pháp trong việc cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục học sinh khó khăn, chưa chăm, chưa ngoan… để đường đến trường của các em bớt đi những gập ghềnh, gián đoạn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thiện bộ tiêu chí về giáo dục công dân toàn cầu tại Việt Nam