GS.TS Đỗ Đức Thái - thành viên hội đồng phản biện, đánh giá đề tài đạt yêu cầu, những người quan tâm đến hội nhập quốc tế có thể tra cứu thông tin từ đề tài này. Ở chương IV của đề tài từ trang 116 - 127, trên cơ sở khảo nghiệm quốc tế, nhóm đề tài muốn đề xuất bộ tiêu chí về CDTC Việt Nam. Từ đó đưa ra các giải pháp từ phía nhà trường. Đề tài khảo nghiệm trên quy mô không lớn nhưng độ tin cậy cao.
Dưới góc độ một chuyên gia giáo dục, GS Đỗ Đức Thái cũng góp ý: Kinh phí đề tài hạn hẹp nhưng muốn tăng tính thực tiễn thì cần điều chỉnh thêm một vài nội dung nữa. CDTC và giáo dục CDTC mà UNESCO nhấn mạnh liên quan đến hệ giá trị văn hóa con người, nhất là học sinh. Chúng ta toàn cầu hóa hệ giá trị công dân theo chuẩn Mỹ hay chuẩn nước nào? Liên quan gì đến giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam?
Chương trình GDPT 2018 tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Có 2 cách đề xây dựng bộ tiêu chí công dân toàn cầu Việt Nam mà muốn đưa vào trường học, cần xuất phát từ Nghị quyết 05 của Trung ương Đảng, Chương trình GDPT 2018 về xây dựng văn hóa con người Việt Nam. Xuất phát từ quan niệm của chương trình 2018 và các văn bản của Đảng về hệ giá trị con người Việt Nam làm tiêu chuẩn chỉ báo về giáo dục CDTC Việt Nam. Để hiện thực hóa nó trong cuộc sống, các thành viên của đề tài cần tiếp tục nghiên cứu một cách cẩn thận, tỉ mỉ hơn. Đề tài này liên quan nhiều đến phẩm chất học sinh, đây là một việc rất khó.
Tham dự cuộc họp trực tuyến, GS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cơ bản đồng tình với các nội dung trình bày của đại diện nhóm nghiên cứu về đề tài. Đây là một đề tài có sự đầu tư và kết quả bước đầu tích cực.
Theo GS Sơn, đề tài lần này đã đạt được mục tiêu chính là bộ tiêu chí. Tiêu chí này bám được nội dung cụ thể. Đánh giá cao tổng quan của đề tài vì đề cập nhiều tài liệu đa dạng, có uy tín. Có đầu tư về phương pháp nghiên cứu, nhất là về giáo dục phổ thông. Các sản phẩm cơ bản đạt được và đáp ứng yêu cầu. Trong khi khó khăn về dịch bệnh và kinh phí eo hẹp nhưng nhóm nghiên cứu vẫn cố gắng để hoàn thành đề tài.
Tuy nhiên, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, phần mục tiêu cụ thể, nếu xét về chính sách giáo dục thì làm chưa tới nên cần giới hạn lại đề tài, chỉ nên đề xuất hoặc kiến nghị. Vì nếu để vậy sẽ tạo ra độ "vênh" giữa lý thuyết và khung tiếp cận. Phải có tiếp cận về khoa học đánh giá. Những thuật ngữ cần xem xét kỹ hơn. Nhóm cần điều chỉnh lại cách tiếp cận theo hướng phẩm chất và năng lực thay vì kiến thức.
Dù cố gắng nhưng cần kiểm tra lại một số thuật ngữ về thang đo về kỹ năng, thái độ. Chương trình GDPT 2018 đã có một số môn làm rõ về thang đo. Nếu đã gọi là bộ tiêu chí thì cần có tính logic và hệ thống. Nhóm cần chú ý về mặt giải trình để thấy được sự phù hợp với văn hóa và con người Việt Nam. Cần nghiên cứu bổ trợ về sau nếu được nghiệm thu để đưa đề tài này vào cuộc sống.
Đồng tình với ý kiến góp ý của các thành viên phản biện khác, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài đến từ Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, ở chương 1 của đề tài đã tổng quan các khái niệm về công dân toàn cầu khá phong phú. Có nhiều chỗ diễn giải nhưng chưa có trích dẫn dễ dẫn đến người đọc hiểu đây là quan điểm của nhóm tác giả.
Nhóm nghiên cứu cần chỉ ra khoảng trống về giáo dục CDTC tại Việt Nam. Cần rút kinh nghiệm từ thế giới một cách có hệ thống, chỉ số cụ thể rút ra cho Việt Nam. Phần diễn giải chỉ là liệt kê, chưa thấy khung phân tích thực trạng CDTC tại Việt Nam. Nên nâng cao nội hàm về cơ sở lý luận, kết quả thực hiện tại các nước và đề xuất khi áp dụng trong nước. Ông đề xuất bổ sung phương pháp nghiên cứu để đảm bảo tính hiệu lực; bổ sung các tài liệu liên quan đến CDTC mang tính cập nhật đến hiện nay.