Bốn phương

Hoãn vô thời hạn phiên toà xét xử ông Trump vụ tài liệu mật

08/05/2024 08:53

Một thẩm phán ở Florida vừa quyết định hoãn vô thời hạn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida với tội giữ tài liệu mật trái phép sau khi rời nhiệm sở. Quyết định này giảm đáng kể phiền phức pháp lý mà ông phải đối mặt trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ông Trump đã chuẩn bị cho việc ra toà vào ngày 20/5 vì vụ kiện do Công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra, nhưng cả bên công tố và bên bào chữa đều thừa nhận cần phải hoãn ngày xét xử.

Ngày 7/5, Thẩm phán Aileen Cannon, người được ông Trump bổ nhiệm năm 2020, cho biết phiên tòa sẽ không diễn ra vào ngày 20/5, nhưng không ấn định thời gian mới.

Ông Trump không nhận tội đối với 40 tội danh về việc mang các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm về khu bất động sản Mar-a-Lago của ông ở Florida sau khi rời nhiệm sở năm 2021, sau đó cản trở nỗ lực của chính phủ nhằm thu hồi số tài liệu này.

Trong một vụ án khác do ông Smith kiến nghị liên quan đến nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, Tòa án Tối cao Mỹ có vẻ sẵn sàng công nhận các cựu tổng thống có một số quyền miễn trừ truy tố. Quan điểm này rất có thể sẽ dẫn đến việc trì hoãn thêm vụ kiện ông Trump liên quan đến những hành động trong quá trình bầu cử.

Các luật sư của ông Trump nói phiên tòa xét xử vụ án tài liệu sẽ không bắt đầu trước khi cuộc bầu cử năm nay diễn ra, nhưng cũng đề xuất ngày 12/8 để đáp lại lệnh của Thẩm phán Cannon về mốc thời gian xét xử.

Các luật sư của ông Trump đang nỗ lực trì hoãn cả 4 vụ án hình sự mà ông phải đối mặt cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.

Trong một cuộc thăm dò do hãng Reuters/Ipsos thực hiện trong tháng 4, gần 1/4 số người được hỏi thuộc đảng Cộng hòa và hơn một nửa số cử tri độc lập cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu bồi thẩm đoàn kết luận ông phạm trọng tội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn vô thời hạn phiên toà xét xử ông Trump vụ tài liệu mật