Hoạt động của Nga tại quốc gia châu Phi mới cắt quan hệ quân sự với Mỹ, Pháp

13/04/2024, 12:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một máy bay vận tải quân sự Nga chở theo trang thiết bị vũ khí cùng một nhóm các cố vấn quân sự đã tới Niger với sứ mệnh huấn luyện chống khủng bố, truyền thông Tây Phi cho biết.

Máy bay vận tải quân sự Nga hạ cánh ở Niger tối ngày 10/4.
Máy bay vận tải quân sự Nga hạ cánh ở Niger tối ngày 10/4.

Đài phát thanh truyền hình Niger (RTN) hôm 11/4 cho biết, các cố vấn Nga đã tới vào tối 10/4. RTN công bố hình ảnh máy bay vận tải Nga hạ cánh ở Niger.

"Chúng tôi đến đây để huấn luyện quân đội Niger, để phát triển hợp tác quân sự giữa Nga và Niger", một quân nhân Nga mặc đồ ngụy trang nói với RTN.

"Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc chống khủng bố. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này với những người bạn ở đây", một quân nhân Nga khác nói. "Chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ và huấn luyện quân đội Niger. Đây là các phương tiện và trang thiết bị cần thiết mà chúng tôi mang theo".

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về hợp tác quân sự giữa Nga và Niger. Theo RTN, các cố vấn Nga sẽ thiết lập một hệ thống phòng không ở Niger.

Lãnh đạo chính quyền quân sự Niger, ông Abdourahamane Tchiani và Tổng thống thống Nga Vladimir Putin đã thống nhất thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong nỗ lực chống khủng bố ở vùng Sahel thuộc châu Phi.

Theo thông báo của Điện Kremlin, vấn đề được lãnh đạo chính quyền quân sự Niger thảo luận trong cuộc điện đàm chia sẻ mất mát với Nga sau vụ khủng bố nhà hát gần Moscow hôm 22/3.

Kể từ khi phát động đảo chính lật đổ chính phủ thân phương Tây, chính quyền quân sự Niger đã lần lượt cắt quan hệ quân sự với Pháp và Mỹ. Pháp đã rút quân hoàn toàn khỏi Niger vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa tính tới việc rút quân dù đã bị Niger hủy bỏ thỏa thuận hợp tác vào ngày 16/3/2024. Khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ vẫn đang ở lại Niger. Lực lượng Mỹ hiện nắm giữ một sân bay quân sự ở Niger.

Các quốc gia láng giềng với Niger như Mali và Burkina Faso đều đã thúc đẩy hợp tác quân sự với Nga sau khi Pháp rút quân.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động của Nga tại quốc gia châu Phi mới cắt quan hệ quân sự với Mỹ, Pháp