“Đông ấm 2022” là chương trình thiện nguyện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đến với học sinh nghèo miền núi, vùng sâu, vùng xa. Điểm đến là xã vùng cao Tiền Phong (Đà Bắc, Hòa Bình). Chương trình đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia và tạo được hiệu ứng tích cực. TS Lê Thị Kim Thư, Bí thư Liên chi đoàn Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trưởng Đoàn thiện nguyện, cho hay: Đoàn đã tặng nhiều phần quà cho thầy, trò Trường Tiểu học Tiền Phong, gồm smart tivi, sách, vở, truyện, đồ dùng học tập…
Trong khuôn khổ chương trình, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, cung cấp quần áo, giầy dép, nhu yếu phẩm cho người dân địa phương. “Hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Vì vậy, chúng tôi luôn khuyến khích sinh viên tham gia để bồi dưỡng, phát triển kỹ năng sống và phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Đây cũng là hình thức học từ trải nghiệm thực tiễn của cuộc sống. Phương pháp này hiệu quả cao hơn nhiều so với học lý thuyết, với ý tưởng trên giấy bút…”, TS Lê Thị Kim Thư trao đổi.
Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục đại học coi hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là một trong những điểm cộng để xét tuyển đầu vào. Đơn cử năm 2022, một số trường đại học đã bổ sung tiêu chí như hoạt động xã hội, văn thể mỹ… để xét tuyển đầu vào thay vì chỉ dựa hoàn toàn vào điểm số như các năm trước. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nhìn nhận đây là dấu hiệu tích cực trong công tác tuyển sinh.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng, thành công của mỗi cá nhân không chỉ nằm ở kiến thức, mà còn ở các kỹ năng, năng lực và nhiều yếu tố khác. Vì thế, bất kỳ đóng góp nào cho xã hội đều trân quý. Từ việc tham gia chiến dịch Mùa hè xanh cho đến các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ cộng đồng tại địa phương... tất cả những đóng góp của sinh viên đều đáng trân trọng và là “điểm cộng”.
“Ngoài chính sách tuyên dương khen thưởng, tôi cũng mong các cơ sở đào tạo nên bổ sung tiêu chí về hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng là một trong những “điểm thưởng” để xét tốt nghiệp cho người học…”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nêu vấn đề.
Đến từ vùng núi Kỳ Sơn (Nghệ An), Lầu Hương Giang, sinh viên năm thứ nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết: Em từng tham gia nhiều hoạt động xã hội từ khi còn là học sinh THPT. Việc tham gia hoạt động tình nguyện đã giúp nữ sinh người dân tộc Mông trưởng thành và “cứng cáp” hơn. Nhờ đó, Hương Giang nhanh chóng hòa nhập với môi trường đại học và sớm thích nghi với cuộc sống xa gia đình nơi đô thị.
Hương Giang khẳng định khi tham gia tình nguyện vì cộng đồng, em được “bổ túc” nhiều kỹ năng sống. Những chỉ dẫn và cách xử lý tình huống phát sinh của thầy, cô giáo và các anh/chị đoàn viên thành niên đã giúp em tự tin hơn rất nhiều. Em không còn bỡ ngỡ khi gặp các sự cố bất ngờ trong cuộc sống; Học được cách quan sát, ứng xử giao tiếp, kỹ năng tặng quà, cách tổ chức sắp xếp công việc, học tập của cá nhân…
Là học sinh lớp 12, dù bận rộn trong học tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét tuyển vào đại học, song Trần Thị Minh Phương (Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện do trường, lớp và địa phương phát động. Từ hoạt động này, Minh Phương mong muốn sẽ phát triển nhiều kỹ năng mềm để không bị bỡ ngỡ và lạc lõng khi học đại học. Em cũng mong muốn, các trường đại học và cơ quan quản lý giáo dục có chính sách ưu tiên về cộng điểm cho những học sinh, sinh viên có nhiều đóng góp cho cộng đồng.