Giải pháp dùng học bạ, sổ điểm điện tử mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, cần thiết kế sao cho đơn giản, tiện dụng nhất. Với thầy, cô giáo chưa có kỹ năng sử dụng công nghệ nên ít nhiều khi làm quen với phần mềm sẽ gặp khó. Do đó, phần mềm học bạ, sổ điểm điện tử cần tối giản các bước thực hiện, tránh cồng kềnh, phức tạp.
Tới đây, cũng cần thiết kế thêm chữ ký điện tử để giáo viên có thể đăng ký và sử dụng trong công việc. Ngoài ra, sở GD&ĐT cần ban hành hướng dẫn chi tiết sử dụng sổ điểm, sổ học bạ điện tử. Đồng thời, tổ chức các buổi tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc”.
Nói chung, áp dụng sổ điểm, sổ học bạ điện tử là tất yếu, nhất là khi toàn ngành Giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số. Tất nhiên, thời gian đầu không tránh khỏi vướng mắc hoặc ý kiến trái chiều. Nhưng chúng ta cần quyết tâm thực hiện và coi đây là xu hướng không thể đảo ngược. Tinh thần là khó đâu gỡ đấy, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và từng bước tối ưu hóa sổ điểm, sổ học bạ điện tử trong quá trình sử dụng.
Ông Quách Tuấn Ngọc. |
Việc thí điểm triển khai sổ học bạ, sổ điểm điện tử trên quy mô quốc gia là khả thi, từng bước tiến tới thống nhất áp dụng chung. Về nguyên lý, khi thiết kế phần mềm này, đơn vị cung cấp sẽ tối ưu hóa sử dụng theo hướng thân thiện, dễ thao tác, đảm bảo phù hợp với cơ sở giáo dục, giáo viên, phụ huynh trên mọi vùng miền đất nước.
Sau bước thí điểm và rút kinh nghiệm có thể áp dụng như một phương thức chính thống giống sổ học bạ, sổ điểm giấy mà cơ sở giáo dục đang sử dụng. Tất nhiên, việc này không thể tùy tiện, ngẫu hứng, mỗi nơi một kiểu. Khi đã thống nhất áp dụng và vận hành trơn tru khâu kỹ thuật, Bộ GD&ĐT cần ban hành văn bản hoặc Thông tư hướng dẫn về học bạ điện tử, sổ điểm, liên lạc điện tử.
Riêng về thiết kế, xây dựng phần mềm, tôi đề xuất hai phương án: Thứ nhất, Bộ GD&ĐT ban hành Bộ tiêu chuẩn, tiêu chí cả về nội dung cũng như yêu cầu kỹ thuật đối với học bạ điện tử, sổ điểm, liên lạc điện tử. Trên cơ sở đó, các địa phương chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp.
Thứ hai, Bộ GD&ĐT có thể triển khai một phần mềm dùng chung trên cả nước. Tất nhiên, phần mềm này phải tối ưu hóa hơn so với phần mềm riêng lẻ. Tôi nghiêng về phương án này vì có nhiều ưu điểm. Chẳng hạn, khi cả nước dùng chung phần mềm sẽ đảm bảo tính liên thông. Theo đó, cấp dưới có thể không cần báo cáo lên cấp trên, bởi chỉ cần vào hệ thống phần mềm là cấp trên có thể nắm bắt được tình hình ở dưới.
“Nếu dùng chung phần mềm về sổ điểm, học bạ điện tử mà Bộ GD&ĐT cung cấp sẽ tránh được cồng kềnh, tốn kém. Thứ nữa, khi địa phương phản ánh, góp ý về lỗi kỹ thuật, việc sửa sẽ bao phủ trên phạm vi toàn quốc”, ông Quách Tuấn Ngọc gợi mở giả thiết.