Học điều tốt đẹp từ cuộc sống hàng ngày

Hà An | 31/01/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) lồng ghép giáo dục đạo đức trong nhiều hoạt động, hướng đến những việc làm tốt đẹp hàng ngày

Ý thức việc làm tốt

Nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: Hoạt động giáo dục tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật nâng cao cảnh giác cách mạng trong nhà trường được Đoàn trường đặc biệt quan tâm và triển khai dưới nhiều hình thức phong phú. Nội dung giáo dục được cụ thể hoá, gắn liền với các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành và của tổ chức đoàn. Tuyên truyền viên, báo cáo viên thường xuyên được tập huấn nâng cao kĩ năng.

Học điều tốt đẹp từ cuộc sống hàng ngày ảnh 1
Cùng học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi là đích đến của các "HQV-ers".

Các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử của dân tộc, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quê hương Quảng Ninh,cuộc thi“ Bảo vệ môi trường”. Hoạt động tình nguyện, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa là hoạt động tiêu biểu của đoàn trường. Bằng một ngày công lao động hay làm kế hoạch nhỏ, xây dựng quỹ Hội chữ thập đỏ, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, trẻ em khuyết tật, xây dựng nhà mẫu giáo ở những xã nghèo, hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo. Những nghĩa cử tốt đẹp đó đang thôi thúc các bạn trẻ hành động vì cuộc sống cộng đồng và cũng định hướng đạo đức, lối sống cho các bạn trẻ.

Trong thực tế, khi xây dựng chương trình dạy học, nội dung dạy học trên lớp, giáo viên đều phải xây dựng 3 mục tiêu: cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ. Đây là yêu cầu mang tính nguyên tắc trong dạy học và giáo viên đều nhận thức sâu sắc yêu cầu này. Tuy nhiên, có thể nói rằng do phải chạy theo thời gian, phải chuyển tải nhiều nội dung trong khi thời gian có hạn, giáo viên có khuynh hướng tập trung cung cấp kiến thức mà ít quan tâm rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhất là kỹ năng ứng xử với xã hội, ứng phó và hòa nhập với cuộc sống.

Lồng ghép trong hoạt động

Nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền cho biết: Ở Trường THPT Hoàng Quốc Việt, giáo dục đạo đức, lối sống không chỉ bằng những hoạt động mang tính đoàn thể mà thông qua dạy học các môn học, qua chủ đề tự chọn, qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, qua hoạt động trải nghiệm. Trong đó, sự phối hợp chặt chẽ giáo dục đạo đức, lối sống với các hoạt động giáo dục vốn đã được lồng ghép vào chương trình giáo dục từ nhiều năm nay như giáo dục bảo vệ môi trường, phòng chống ma tuý, giáo dục pháp luật, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Học điều tốt đẹp từ cuộc sống hàng ngày ảnh 2
Những buổi ngoại khóa chuyên đề hấp dẫn các bạn trẻ.

Qua các nội dung sinh hoạt chuyên đề, chúng tôi giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng nhiều việc làm cụ thể, giúp các em phân tích được đúng sai trong hành vi của mình. Tránh việc thiếu hiểu biết, dẫn đến hành vi ứng xử không phù hợp trong xã hội, ứng phó hạn chế với các tình huống trong cuộc sống như: ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp nơi công cộng, thiếu lễ độ với thầy cô giáo, cha mẹ và người lớn tuổi, chưa có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, gây phiền hà cho người xung quanh.

Hiệu quả của cách làm này cho thấy, bằng nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú như: hoạt động văn hóa, nghệ thuật; hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa; hoạt động tiếp cận khoa học-kĩ thuật; hoạt động tham quan, dã ngoại đã và đang tạo hiệu ứng hết sức tích cực.

Cô giáo Lê Thị Thanh Mai nói về Dự án STEM Sóng Dừng tại lớp 12C3, sau 2 tiết học 6 nhóm với 6 sản phẩm đã hoàn thành những sản phẩm thiết thực trong việc phục vụ học tập, nhất là tinh thần chia sẻ, tương thân của học sinh Hoàng Quốc Việt muốn gửi tới các bạn học vùng sâu, vùng xa, miền núi là những bài học tốt đẹp nhất.

Học điều tốt đẹp từ cuộc sống hàng ngày ảnh 3
Có những điều trong cuộc sống này, thầy cô và cha mẹ không làm thay được mà chúng ta phải tự nhận biết và thực hiện – đó là tự mình tu dưỡng đạo đức, lối sống.

Hay như hoạt động ngoài giờ lên lớp của Chi đoàn 12C4 - Tuổi trẻ với tình bạn, tình yêu và gia đình. Các bạn đã cùng giúp hiểu rõ Tình yêu là một loại tình cảm đặc biệt, một biểu hiện cao đẹp của tình người (lòng nhân ái), tình yêu làm con người trở nên thanh cao hơn, nhân ái hơn và giàu sức sáng tạo hơn. Với những tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm đặc sắc đến từ Chi đoàn 12C4, đã truyền tải thông điệp về Tuổi trẻ với tình bạn, tình yêu và gia đình.

Chi đoàn 10A3 mở đầu chương trình Rèn luyện bản thân, các bạn đã mang đến tiết mục đầy ấn tượng với giai điệu nhẹ nhàng, êm ái: Mashup “Cò lả” - “Son”. Kế tiếp, chi đoàn cũng đưa ra nhiều câu hỏi giao lưu để HQV-ers được tâm sự, trải lòng về những việc bản thân đã, đang và sẽ tự rèn luyện để trở nên tốt hơn. Đồng thời qua tiểu phẩm mà các bạn học sinh 10A3 dựng, cùng tự đặt ra câu hỏi: Liệu bản thân có đang bị cuộc sống xô đẩy? Hay bạn sẽ là người chống lại các sự thay đổi? Bạn có thấy mình tranh cãi với mọi người nhiều không?...

Tâm sự của một học sinh Chi đoàn 10A3: Mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, họ đang gặp nhiều vấn đề về học tập, tinh thần, gia đình, nhưng cũng rất nỗ lực tự rèn luyện bản thân để vượt qua điều ấy. Hãy cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, thế nào chúng ta cũng rút ra được bài học khi ta bộc bạch, giãi bày với những người bên cạnh, tức là ta và người đó đang dần phát triển. Có những điều trong cuộc sống này, thầy cô và cha mẹ không làm thay được mà chúng ta phải tự nhận biết và thực hiện – đó là tự mình tu dưỡng đạo đức, lối sống để trở thành con ngoan trò giỏi.

Bài liên quan
Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh thông qua hoạt động thiết thực
Giáo dục đạo đức lối sống không chỉ trong các môn học mà còn đẩy mạnh qua hoạt động trải nghiệm, sáng tạo giúp học sinh phát triển toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học điều tốt đẹp từ cuộc sống hàng ngày