Thầy tổng phụ trách có nhiều sáng kiến trong giáo dục đạo đức lối sống

Diễm Trang | 17/01/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Nguyễn Chí Đại luôn hết lòng với công tác Đội, có nhiều tâm huyết, sáng kiến trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Hăng say công việc, tâm huyết với nghề

Thầy Nguyễn Chí Đại, giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Vĩnh Phong 2 (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) luôn có tinh thần hăng say trong công việc, tâm huyết với nghề, tận tâm với thiếu niên, nhi đồng. Cùng với sự sáng tạo, chủ động trong công việc, có phương pháp khoa học và nghệ thuật tiếp cận, giáo dục, thầy đã góp phần vun đắp cho nhiều thế hệ con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, đưa phong trào Đội của trường ngày càng phát triển.

Thầy Đại thường xuyên tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi, đội viên về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, các ngày lễ Quốc khánh, ngày Nhà giáo Việt Nam và các phong trào của các cấp tổ chức; Tham mưu với lãnh đạo nhà trường tổ chức hoạt động hành trình về địa chỉ đỏ hàng năm tại các điểm di tích để giáo dục truyền thống học sinh.

Cùng với nhà trường, thầy tổ chức các hoạt động, phong trào của liên đội, tạo không khí sôi động, thu hút nhiều học sinh tham gia. Ngoài ra, thầy còn tổ chức các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm để tuyên truyền phòng chống đuối nước, tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em, tuyên truyền luật trẻ em...

Thầy Đại luôn quan tâm, chỉ đạo Ban chỉ huy Liên đội trường thường xuyên nhắc nhở đội viên nâng cao ý thức học tập, hướng dẫn các phương pháp học tập hiệu quả qua giờ sinh hoạt dưới cờ như: giáo dục kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề. Đội viên trường tham gia đầy đủ các phong trào và đạt thành tích cao trong các hội thi: Đạt giải C hội thi tuyên truyền măng non cấp tỉnh năm 2021 - 2022; Giải Khuyến khích hội thi tìm hiểu kiến thức lịch sử năm 2020 - 2021; đạt giải II Hội thi tìm hiểu kiến thức lịch sử năm 2022; nhiều năm liền liên đội trường được đánh giá là liên đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thầy đã tham mưu lãnh đạo nhà trường tổ chức triển khai các mô hình sáng kiến có hiệu quả, được hội đồng thẩm định huyện Vĩnh Thuận công nhận như: Giải pháp vận dụng tích hợp liên môn để nâng cao chất lượng môn Tin học lớp 9 ở Trường THCS Vĩnh Phong 2; Giải pháp hướng dẫn cách thức tổ chức dạy học tích hợp liên môn, tích hợp nội môn để nâng cao chất lượng môn Tin học lớp 9. Sáng kiến đã được áp dụng có hiệu quả tại Trường THCS Vĩnh Phong 2 và có khả năng nhân rộng trong toàn huyện, là tài liệu bổ ích để giáo viên áp dụng trong dạy học tích hợp liên môn hiệu quả.

Năm học 2020 - 2021, sáng kiến “Giải pháp tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong giao tiếp trực tuyến thông qua môn Tin học 9 ở Trường THCS Vĩnh Phong 2” của thầy giúp ý thức học tập của học sinh ngày càng được nâng cao, chủ động, hứng thú khi học tập môn Tin học. Qua áp dụng giải pháp, chất lượng học sinh xếp loại khá, giỏi được nâng lên. Cụ thể khi chưa áp dụng giải pháp tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 73,7%; sau khi áp dụng giải pháp kết quả đạt được 82,9% (tăng 9,2%); không còn học sinh học lực yếu, kém.

Thầy tổng phụ trách có nhiều sáng kiến trong giáo dục đạo đức lối sống  ảnh 1
Thầy Nguyễn Chí Đại trong chuyến về nguồn cùng học sinh.

Đi đầu trong các phong trào

Ngoài việc, giảng dạy thầy Đại luôn đi đầu trong các phong trào phòng, chống dịch Covid-19. Trong năm 2021 dịch bệnh bùng phát, thầy xung phong tham gia thành viên đội phản ứng nhanh tuyên truyền phòng, chống dịch của huyện; Tham gia đội tình nguyện trực chốt số 8 của tỉnh Kiên Giang tại ấp Đập Đá 2, xã Vĩnh Phong; Tham gia đội tình nguyện của Huyện Đoàn hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân trong các khu vực cách ly, khu phong toả. Thầy cũng là thành viên của Bếp ăn 0 đồng Trường THCS Vĩnh Phong 2; tham gia đội hình lấy mẫu, test nhanh trong cộng đồng...

Với những nỗ lực, thầy Đại được tặng giấy khen của Ban Tuyên giáo Huyện ủy vì có thành tích trong công tác phòng chống dịch bệnh, được Huyện đoàn tuyên dương cán bộ tham gia tích cực phòng, chống dịch bệnh, Phòng GD&ĐT tuyên dương giáo viên tham gia tích cực phòng, chống dịch Covid-19...

Mới đây, thầy còn đạt giải Nhì trong cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Thầy Đại chia sẻ: “Với vai trò là giáo viên và tổng phụ trách Đội, tôi nhận thấy việc giáo dục lòng yêu nước cho học sinh thông qua các hoạt động về nguồn chính là góp phần vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuyên truyền, giáo dục học sinh về lịch sử, tổ chức hoạt động về nguồn, về địa chỉ đỏ là để giáo dục truyền thống học sinh. Bản thân luôn nỗ lực giữ gìn phẩm chất đạo đức của người thầy giáo, để các em học sinh noi theo”.

Là Chi uỷ viên, Bí thư chi đoàn, tổng phụ trách Đội, thầy Đại luôn nhiệt tình, cố gắng cùng các đồng chí đoàn viên phấn đấu xây dựng chi đoàn vững mạnh về mọi mặt. Theo thầy Đại, giáo dục lòng yêu nước cho cán bộ, giáo viên và học sinh là rất cần thiết, vì thế hệ học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Để nâng cao hiệu quả giáo dục bồi đắp lòng yêu nước trong tình hình mới, cần thực hiện đồng bộ, hệ thống và toàn diện các giải pháp giáo dục để đạt được kết quả tốt nhất.

“Điều quan trọng để tổng phụ trách Đội thực hiện tốt nhiệm vụ và được học sinh yêu quý là phải có lòng nhiệt tình, say mê với công tác Đội. Bởi chính nhờ sự nhiệt tình, say mê, mình sẽ luôn tìm tòi, nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động trong công tác, tạo cảm hứng cho học sinh tham gia các hoạt động. Bên cạnh đó tổng phụ trách phải tạo được niềm tin, uy tín để nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía phụ huynh, ban giám hiệu, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chuyên môn trong nhà trường”, thầy Đại chia sẻ.

Thầy Nguyễn Chí Đại được công nhận là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện năm học 2018 - 2019; là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 3 năm liền; được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh khối THCS năm học 2021 - 2022.

Bài liên quan
Giáo dục đạo đức, lối sống từ thấu cảm, sẻ chia
Tình trạng bạo lực học đường, đạo đức, lối sống lệch chuẩn của học sinh diễn ra ngày càng nhiều. Điều đó đòi hỏi biện pháp giáo dục phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy tổng phụ trách có nhiều sáng kiến trong giáo dục đạo đức lối sống