Học kỹ năng mới giúp người lớn tuổi tăng cường nhận thức

30/04/2023, 14:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu gần đây cho thấy việc học các kỹ năng mới (ở thế giới thực) sẽ giúp người lớn tuổi cải thiện được khả năng nhận thức lâu dài.

Người lớn tuổi có thể tăng khả năng nhận thức tương tự như sinh viên khi học kỹ năng mới. Ảnh: Shutterstock.

Theo Healthnews, việc duy trì sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức khi về già là một khía cạnh quan trọng của quá trình lão hóa lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể tăng cường chức năng não. Số khác lại nhận thấy luyện tập tinh thần (như học các kỹ năng mới) cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng nhận thức.

Một nghiên cứu đánh giá năm 2022 thông tin việc đào tạo 2 nhiệm vụ cùng lúc, bao gồm sử dụng các chương trình dựa trên máy tính hoặc thực tế ảo đều có tác động tích cực đến chức năng nhận thức, chức năng điều hành và tốc độ điều chỉnh tâm lý ở người lớn tuổi.

Vậy các nhiệm vụ trong thế giới thực thì sao? Học nhiều kỹ năng trong thế giới thực có thể giúp duy trì hoặc cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi hay không? Nếu có, những cải thiện đó sẽ kéo dài bao lâu sau khi buổi học kỹ năng kết thúc?

Đó là hàng loạt câu hỏi mà các nhà khoa học từ Đại học California, Riverside, tìm cách trả lời trong nghiên cứu mới được công bố vào ngày 14/4 trên tạp chí Aging & Mental Health.

Lợi ích của việc học kỹ năng mới đối với người lớn tuổi

Để nghiên cứu xem liệu việc học các kỹ năng mới có tạo ra lợi ích nhận thức ngắn hạn và dài hạn hay không, nhóm nghiên cứu đã tiến hành 2 thực nghiệm. Trong cả 2 nghiên cứu, những người tham gia đều từ 66 đến 69 tuổi, thông thạo tiếng Anh và không bị suy giảm thị lực hoặc nhận thức.

Sáu người tham gia ở nghiên cứu đầu tiên đã học tiếng Tây Ban Nha, thao tác trên iPad và vẽ tranh trong khoảng thời gian 15 tuần. Đối với nghiên cứu thứ 2, 27 người tham gia được chọn 3 trong số 5 tùy chọn là: Học tiếng Tây Ban Nha, chụp ảnh, sử dụng iPad, vẽ hoặc sáng tác nhạc. Tất cả tùy chọn này đều diễn ra trong 12 tuần. Ở cả 2 nghiên cứu, những người lớn tuổi đều hoàn thành tối thiểu 6 giờ học/tuần cộng với một giờ thảo luận.

Các nhà khoa học đã đánh giá chức năng nhận thức của người tham gia (như sự chú ý, ức chế và trí nhớ ngắn hạn) theo từng thời điểm là: trước khi bắt đầu nghiên cứu, giữa nghiên cứu và sau 3 tháng hướng dẫn. Kế đến, nhóm tiếp tục theo dõi kết quả sau 3 tháng, 6 tháng và một năm từ khi các lớp học kết thúc.

Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu phát hiện ra điểm nhận thức của người tham gia sau 3, 6 và 12 tháng từ khi hoàn thành các lớp học hoàn toàn cao hơn so với trước lúc bắt đầu. Nhiều hạng mục còn có điểm nhận thức tăng cao gấp 3 lần.

Nguoi lon tuoi hoc gi anh 1

Nhiếp ảnh là một trong những kỹ năng phù hợp để người lớn tuổi học tập. Ảnh: CAE.

Thúc đẩy người lớn tuổi học tập suốt đời

Bà Rachel Wu, trưởng nhóm nghiên cứu, phó giáo sư tâm lý học tại UC Riverside, cho biết điểm số nhận thức của người lớn tuổi tham gia nghiên cứu đã tăng lên tương tự sinh viên đại học thực hiện các bài kiểm tra nhận thức lần đầu tiên.

"Phát hiện của chúng tôi về sự phát triển nhận thức liên tục ở tuổi già là công trình duy nhất bởi vì hầu hết nghiên cứu trước đây chỉ cho thấy khả năng nhận thức được duy trì hoặc suy giảm theo thời gian", bà Rachel Wu nói.

Các tác giả cũng lưu ý những lớp học đều bao gồm học tập kỹ năng mới, bài giảng tạo động lực và hỗ trợ xã hội ngang hàng, mô phỏng môi trường học tập tương tự như trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên.

Tuy nhiên, nghiên cứu nêu trên có khá ít số lượng người tham gia, vì vậy nhóm tác giả đã gợi ý các công trình nghiên cứu trong tương lai nên bao gồm nhiều những người lớn tuổi hơn và có nhiều hình ảnh chụp thần kinh để tiết lộ vùng não nào sẽ bị tác động bởi trải nghiệm học tập.

"Nhìn chung, những phát hiện của chúng tôi giúp thúc đẩy lợi ích của việc học tập suốt đời cụ thể là cải thiện khả năng nhận thức ở người lớn tuổi", nhóm nghiên cứu nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học kỹ năng mới giúp người lớn tuổi tăng cường nhận thức