Học sinh đầu cấp ở Đà Nẵng tựu trường

29/08/2023, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/8, nhiều trường học tại Đà Nẵng tổ chức đón học sinh đầu cấp lớp 1 và lớp 6. Các em sẽ làm quen môi trường học tập mới khi chuyển bậc học.

Để học sinh lớp 1 làm quen

Trong ngày tựu trường, cha mẹ học sinh khối lớp 1, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được các cô giáo trong Chi đoàn đón từ cổng trường để hướng dẫn đậu đỗ xe đúng nơi quy định. Các cô giáo chủ nhiệm đã đến lớp thật sớm để đón học sinh vào lớp. Sân trường với tiếng cười nói râm ran cùng khuôn mặt rạng rỡ của các bạn nhỏ xen lẫn cảm xúc bỡ ngỡ, rụt rè của những cô cậu học trò lần đầu tiên bước chân vào ngôi trường tiểu học.

Học sinh đầu cấp ở Đà Nẵng tựu trường ảnh 1

Cô giáo chủ nhiệm lớp 1, Trường Tiểu học Hùng Vương (Đà Nẵng) hướng dẫn học sinh làm quen với nề nếp lớp học.

Vào lớp học, học sinh lớp 1 được làm quen với cô giáo chủ nhiệm, các bạn trong lớp. Cô giáo hướng dẫn xếp hàng ra vào lớp, nề nếp, tác phong của học sinh lớp 1. Từng lớp sẽ được cô giáo dẫn đi “khám phá” các khu vực của trường, từ vườn cây, phòng âm nhạc, khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh, thư viện… để các em làm quen dần với môi trường học tập mới. Mỗi học sinh đều được tặng những món quà xinh xắn trong buổi học đầu tiên ở ngôi trường mới.

Học sinh đầu cấp ở Đà Nẵng tựu trường ảnh 2

Nhân viên y tế hướng dẫn cho học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Hùng Vương trong tình huống nào thì cần đến phòng y tế để được hỗ trợ.

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có 3 ngày làm quen để chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Các em được được giáo viên sắp xếp vị trí chỗ ngồi; dẫn đi tham quan trường, nhất là các khu vực nhà vệ sinh, khu sân chơi…

Những ngày tiếp theo, giáo viên chủ nhiệm sẽ kiểm tra sách giáo khoa, đồ dùng học tập, tập vở của từng em, hướng dẫn tư thế ngồi viết, cầm bút, nhắc nhở giờ giấc, nền nếp đến trường khi chính thức bước vào năm học mới.

Học sinh đầu cấp ở Đà Nẵng tựu trường ảnh 3

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) dành riêng một khu vực check - in cho phụ huynh, học sinh trong ngày tựu trường

Học sinh đầu cấp ở Đà Nẵng tựu trường ảnh 4

Lời chúc và quà tặng của cô giáo chủ nhiệm đến học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trong ngày đầu đến trường.

Các trường đều tổ chức trang trí lớp học, cổng chào; tổ chức một số hoạt động vui vẻ, thú vị như văn nghệ, ảo thuật trong ngày đầu tiên học sinh đến trường.

Chống sốc cho học sinh đầu cấp

Cô Phạm Thị Thùy Loan - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã nhiều nhắn gửi đến học sinh khối lớp 6 trong buổi tựu trường. Giai đoạn lớp 6 được xem là lớp “vỡ lòng” của bậc THCS, thế nhưng, thời gian học nhiều hơn hẳn ở bậc Tiểu học nên các em HS cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.

Khác với ở bậc Tiểu học, mỗi môn học ở bậc THCS đều do một giáo viên đảm nhiệm. “Ngay những buổi đầu tiên nên ghi nhớ tên thầy cô, tập trung lắng nghe để quen giọng nói, phương pháp học bộ môn theo cách mỗi thầy cô truyền đạt. Xin số điện thoại hoặc cách liên hệ với thầy cô để hỏi bài thầy cô khi cần”, cô Thùy Loan cho biết thêm.

Lý giải về điều này, cô Thùy Loan cho biết, lên lớp 6, HS sẽ phải làm quen với một số môn học mới, như môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. “Nội dung và phương pháp học của mỗi môn khác nhau, có thể khác nhau ở phương pháp dạy của các thầy cô nữa nên đa số các bạn vừa lên lớp 6 bị ngợp kiến thức, nhiều bạn học rất vất vả. Đây chính là khó khăn lớn nhất của HS lớp 6 cần có sự đồng hành của cả giáo viên và phụ huynh" - cô Loan nhấn mạnh.

Một tiết học ở bậc THCS có 45 phút, giữa các tiết có giải lao chuyển tiết 5 phút. Sau 2 hoặc 3 tiết có giờ ra chơi 15 phút. “5 phút chuyển tiết, các em cần nhanh chóng xếp sách vở môn học trước, chuẩn bị sách vở môn học sau. Đứng lên vận động tay - chân - thân mình bằng vài động tác thể dục tại chỗ để cơ thể thoải mái, khỏe mạnh".

Phương pháp học cũng được cô Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ hướng dẫn tỉ mỉ: "Đọc và soạn bài mới trước khi đi học. Tập ghi chép nhanh; bạn nào ban đầu ghi chép không kịp thì tranh thủ 5 phút chuyển tiết mượn vở bạn chép lại. Cố gắng nhớ bài ngay tại lớp để về nhà nhanh học thuộc, giảm bớt được thời gian ôn bài ở nhà. Cách nhớ bài tại lớp là tập trung lắng nghe, ghi chép hiệu quả, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài….".

Sự lo lắng, hồi hộp vì lạ trường, lạ bạn của học sinh khối lớp 6 Trường THCS Nguyễn Huệ bỗng tan biến khi nghe cô Thùy Loan dặn dò: "Nỗi buồn nào cũng sẽ qua theo thời gian, riêng "buồn" vệ sinh thì phải đi ngay. Ra cửa rẽ trái đi hết hành lang là đến. Cuối cùng, học sinh luôn nhớ rằng, khi đến trường, hãy tìm đến thầy cô bất cứ lúc nào khi các em cần sự giúp đỡ, hỗ trợ”. Cả sân trường vang tiếng cười giòn tan.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, năm học 2023-2024, dự kiến có khoảng 21.359 học sinh bước vào lớp 1. Trên cơ sở khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của thành phố, các trường tổ chức đón lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 24-8.

Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024 của tất cả đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố được thống nhất tổ chức vào sáng 5/9 với thời gian không quá 45 phút. Sau lễ khai giảng, tất cả đơn vị, trường học tổ chức dạy học bình thường.

Bài liên quan
Bàn giao chiếc túi vô chủ chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng
Nam hành khách cho biết do mãi nói chuyện, ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh đầu cấp ở Đà Nẵng tựu trường