Học sinh dễ dàng mua thuốc lá điện tử, đại biểu chất vấn trách nhiệm Bộ Công Thương

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, qua làm việc với Bộ Y tế cho thấy Bộ Y tế có quan điểm cần cấm thuốc lá điện tử

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 7-11, đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về trách nhiệm của Bộ trong quản lý các loại hương liệu thuốc lá điện tử.

Học sinh dễ dàng mua thuốc lá điện tử, đại biểu chất vấn trách nhiệm Bộ Công Thương - Ảnh 1.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về trách nhiệm của Bộ Công Thương trong quản lý thuốc lá điện tử

Theo đại biểu Châu Quỳnh Dao, trên thị trường có khoảng 20.000 loại hương liệu để sản xuất thuốc lá điện tử, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe. "Những hương liệu này được bày bán công khai như các loại thuốc lá thông thường tại các cửa hàng tạp hóa… các em học sinh rất dễ mua, sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ"- đại biểu nêu thực trạng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương trước đó đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết thí điểm chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới (chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng).

Trên cơ sở đó, Phó thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương làm việc và thống nhất với Bộ Y tế về chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, lãnh đạo Bộ Công Thương đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế và hiện vẫn đang trong quá trình rà soát và thống nhất quan điểm với Bộ Y tế để hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Theo đó, Bộ Công Thương dự kiến sẽ đưa mặt hàng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP về kinh doanh thuốc lá để có hình thức quản lý phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Dự kiến trình Chính phủ ban hành Nghị định nêu trên trong quý IV/2023.

Học sinh dễ dàng mua thuốc lá điện tử, đại biểu chất vấn trách nhiệm Bộ Công Thương - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn ngày 7-11

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết qua làm việc với Bộ Y tế cho thấy quan điểm của Bộ Y tế là cấm thuốc lá điện tử. Về phía Bộ Công Thương, căn cứ vào ý kiến của Bộ Tư pháp cần đánh giá sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa của thuốc lá hiện nay, nếu có sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nào thuộc phạm trù thuốc lá thì đề xuất đưa định nghĩa thuốc lá thế hệ mới vào Nghị định về kinh doanh thuốc lá thay thế Nghị định 67/2013.

Trong quá trình xây dựng chính sách quản lý thí điểm thuốc lá thế hệ mới, Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận gần nhất với ý kiến của Bộ Y tế để có thể trình Chính phủ theo hướng phù hợp với Hiến pháp, Luật Đầu tư các quy định khác liên quan.

Theo người đứng đầu Bộ Công Thương, việc xây dựng chính sách cần đảm bảo chặt chẽ, phù hợp Chiến lược Quốc gia về giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe người sử dụng, dung hòa quyền lợi giữa các chủ thể liên quan và phù hợp thông lệ quốc tế.

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử được một số đại biểu chất vấn về trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế, dẫn dắt chuyển đổi số.

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng tồn tại những yếu tố tiêu cực như các đại biểu đã nêu. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc với quy mô lớn.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã thực hiện một số giải pháp như bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, gỡ bỏ những thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu...

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công Thương sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch trên mạng.

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh dễ dàng mua thuốc lá điện tử, đại biểu chất vấn trách nhiệm Bộ Công Thương