Học sinh Điện Biên đưa “thời cuộc” vào dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia

Hà Linh | 26/03/2022, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và thuốc lá điện tử là 2 vấn đề mang tính thời cuộc, được học sinh Điện Biên mang đến Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm nay.

Nhóm học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trình bày Dự án “Nâng cao nhận thức về an ninh mạng nhằm hình thành văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho học sinh THPT”.Nhóm học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trình bày Dự án “Nâng cao nhận thức về an ninh mạng nhằm hình thành văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho học sinh THPT”.

Trong tổng số gần 150 dự án đến từ khắp các tỉnh, thành cả nước tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2021 – 2022, tỉnh Điện Biên có 2 dự án. Đây là những dự án xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 8 dự án tiêu biểu đạt các giải cao cấp tỉnh.

Dự án “Nâng cao nhận thức về an ninh mạng nhằm hình thành văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho học sinh THPT” do Trường THPT Lương Thế Vinh xây dựng. Nội dung đề cập đến nhiều thực trạng đáng buồn khi sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay, cụ thể là đối tượng học sinh trung học.

Dự án đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp tâm lý, lứa tuổi, như: Thành lập CLB pháp luật, fanpage; tổ chức cuộc thi, truyên truyền giáo dục; thiết kế sổ tay pháp luật… Khảo sát bước đầu đối với khoảng 300 em sau khi tiếp cận dự án cho thấy, đã có nhiều thay đổi tích cực trong nhận thức. Đáng chú ý là thay đổi về hành vi, thái độ liên quan đến việc nhận biết và cách ứng xử trên mạng xã hội.

Đối với dự “Thuốc lá điện tử - hiểm họa thời 4.0”, nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Không chỉ giúp thay đổi nhận thức của học sinh, mà cả giáo viên, phụ huynh. Từ đó, huy động sự phối hợp chặt chẽ của cả cộng đồng; đồng thời bổ sung các điều luật cần thiết để ngăn chặn, đẩy lùi thuốc lá điện tử trong môi trường giáo dục.

Lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh Điện Biên tham dự, động viên học sinh địa phương tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia.

Ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cho biết: Cuộc thi KHKT những năm gần đây đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông.

Đặc biệt, cuộc thi đã khích lệ tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh trung học. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực tự học, tư duy độc lập, sáng tạo, biết ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống của các em. Đây là một trong những hướng đi mới cho giáo dục miền núi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Điện Biên đưa “thời cuộc” vào dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia