Học sinh Hà Nội chế tạo thiết bị thông minh hỗ trợ bệnh nhân tai biến

28/02/2024, 10:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sản xuất và kinh doanh thiết bị phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động và sau tai biến là đề tài khởi nghiệp của nhóm học sinh Hà Nội.

Ý tưởng bắt nguồn từ thực tiễn

Bộ GD&ĐT vừa công bố kết quả Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI năm 2024. Theo đó, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn 80 dự án lọt vào vòng Chung kết và tham dự Vòng đào tạo của cuộc thi. Trong số này, 80 dự án xuất sắc nhất, có 6 đề tài là sản phẩm nghiên cứu của học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đáng chú ý, dự án Thiết bị tập phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động và sau tai biến thuộc lĩnh vực Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp được Ban giám khảo đánh giá cao. Đây là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm học sinh đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Chia sẻ về ý tưởng, Đào Xuân Huy - thành viên dự án cho biết: Theo tìm hiểu của chúng em, tại Việt Nam, hiện có khoảng 200.000 người mắc tai biến mỗi năm. Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15-49 tuổi. Hệ quả của tai biến để lại đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là rất nặng nề.

Mô hình sản phẩm.
Mô hình sản phẩm.

Trong khi đó, hiện nay, trên thị trường, đa số các sản phẩm hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến có giá thành cao do nhập từ nước ngoài về, không phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Điều này đặt ra một nhu cầu cấp thiết cho việc tạo ra các sản phẩm phục hồi và tái luyện chức năng cơ bắp.

Là thành viên chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Bùi Minh Quang cho biết: Sản phẩm tích hợp nhiều yếu tố công nghệ và kỹ thuật hiện đại như Quản lý dữ liệu người dùng, tích hợp công nghệ AI làm bác sĩ ảo đưa ra những chỉ dẫn phù hợp với chỉ số sức khỏe của người dùng.

Ở giai đoạn 1, nhóm tập trung ứng dụng một số công nghệ làm nên sự khác biệt của sản phẩm như: Tích hợp các cảm biến để thu thập tình trạng sức khỏe và vận động của người dùng; điều khiển bằng bảng điều khiển hoặc ứng dụng di động; đồng thời những tính năng mới sẽ được cập nhật liên tục.

Nhóm học sinh giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.
Nhóm học sinh giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.

Dễ dàng tiếp cận và sử dụng

Trần Thanh Lâm, thành viên thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường cho rằng, sản phẩm do nhóm chế tạo có giá cả phù hợp, độ chính xác cao, dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Sản phẩm hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị của những phương pháp điều trị phối hợp khác, tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân, phù hợp với từng bệnh nhân.

Với việc dễ dàng di chuyển và sử dụng tại nhà, sản phẩm sẽ góp phần giảm chi phí phục hồi chức năng, giảm tải số lượng người bệnh cần phục hồi chức năng tại bệnh viện, nâng cao chất lượng phục hồi dựa theo số liệu thu thập thực tế. Sản phẩm đã đưa ra thị trường và nhận được những phản hồi rất tích cực và nhóm nghiên cứu đặt ra mục tiêu đưa sản phẩm vươn tới thị trường quốc tế.

Là người đồng hành cùng các em học sinh từ những ngày đầu tiên thực hiện dự án, cô Nguyễn Thùy Linh - giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ: Dù tuổi còn nhỏ, nhưng các em đã có cái nhìn rất sâu sắc, nhân văn với một vấn đề nóng của xã hội. Các em đã dành sự quan tâm đến nhóm người yếu thế - người bị liệt sau tai biến.

Các thành viên thực hiện dự án.
Các thành viên thực hiện dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án, dù gặp phải một số khó khăn nhưng các em đều rất cố gắng hoàn thiện sản phẩm. Ngoài kiến thức cơ bản về Vật lý, Công nghệ, Kỹ thuật, các em còn phải tìm hiểu về y học, gặp các bác sĩ hỏi han về triệu chứng, biểu hiện mà người bệnh gặp phải sau tai biến.

"Được lựa chọn vào vòng chung kết cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp là niềm tự hào không chỉ của các em mà cả của các thầy cô và nhà trường. Qua cuộc thi này, các em đã tiếp nhận một khối lượng kiến thức lớn những trải nghiệm đáng nhớ. Tôi tin rằng, từ những bước đi ban đầu, nếu tiếp tục phát triển, dự án sẽ đem lại giá trị lớn cho cộng đồng”- cô Linh chia sẻ.

Bài liên quan
Học sinh Hà Nội thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
Ngày 24/4, hơn 100 nghìn học sinh Hà Nội bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội chế tạo thiết bị thông minh hỗ trợ bệnh nhân tai biến