Học sinh Hà Nội trải nghiệm STEAM, gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ ISS

07/01/2023, 21:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương pháp STEAM nhấn mạnh việc truyền cảm hứng cho trẻ chủ động học tập thông qua trải nghiệm. Trong đó, khám phá vũ trụ thông qua STEAM là chủ đề tạo nhiều hứng thú cho trẻ.

Việc kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) được coi là điều xa vời với chúng ta. Tuy nhiên, tại chương trình Space Faire - ngày hội STEAM và khám phá vũ trụ được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 7/1, hàng trăm học sinh đã có cơ hội gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) thông qua hoạt động ISS Quester.

Cũng tại chương trình, học sinh cơ hội được khám phá các thử thách STEAM. Chỉ với những vật liệu đơn giản như bìa các tông, vỏ chai, ống hút… trẻ được giáo viên chỉ dẫn, trực tiếp chế tạo ra sản phẩm.

Ngoài ra, các hoạt động như trải nghiệm cảm giác lái tàu ngầm ở độ sâu 900 m so với mực nước biển, lái xe Robot, sử dụng công nghệ thực tế ảo để quan sát hình ảnh mô phỏng của hệ mặt trời... giúp các em hiểu vai trò của STEAM trong khám phá không gian, vũ trụ.

Ông Danny Kim - CEO của Q4 Excellence (tổ chức phi lợi nhuận, đối tác của NASA) - cho biết không gian là lĩnh vực khoa học đòi hòi kỹ thuật, sáng tạo, thậm chí là tò mò và táo bạo.

"Sự tò mò đó kết hợp với việc học trong STEAM sẽ mang đến cho học sinh bộ kỹ năng và động lực cần thiết để thành công", ông Danny Kim nói.

Thầy Craig Gingerich - Giám đốc STEAM trường True North - cho biết STEAM (Science, Technology, Engineering, Art, Math) là khái niệm dạy học liên ngành, tập trung vào việc khơi gợi sự hứng thú cho học sinh trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học thông qua nhiều dự án phát triển tư duy, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.

"Bằng cách giao cho học sinh những vấn đề khó khăn và cần sử dụng nhiều kỹ năng, kiến thức để giải quyết, STEAM thúc đẩy học sinh vượt qua giới hạn, giải quyết vấn đề theo những cách mới lạ giải pháp mới, thường khác với những gì được thực hiện trước đây hoặc không tìm thấy đáp án trong sách giáo khoa", thầy Craig Gingerich nói.

STEAM anh 5

Thầy Gingerrich nhấn mạnh STEAM thúc đẩy học sinh vượt qua giới hạn, giải quyết vấn đề theo những cách mới lạ. Ảnh: TNS.

Bên cạnh đó, thầy Gingerrich nhấn mạnh trong giáo dục STEAM, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ, học sinh mới là trung tâm.

"Trọng tâm của STEAM là trao quyền cho học sinh áp dụng các kỹ năng của mình bên ngoài khuôn viên trường học, tập trung vào niềm đam mê và khuyến khích các em vươn cao", thầy Gingerich nhấn mạnh.

Cùng con tham gia chương trình, chị Nguyễn Thị Hạnh (Hà Nội) cho biết các trường học hiện nay đã triển khai chương trình giáo dục STEM/STEAM. Tuy nhiên, việc triển khai chưa đồng đều, trẻ mới chỉ được tiếp cận sơ lược, nhưng các con rất thích thú, tìm hiểu được nhiều kiến thức ngoài kiến thức cơ bản.

"Con trai mình thường tò mò về không gian, vũ trụ. Các chương trình STEAM sẽ giúp con được tiếp cận và thực hành nhiều hơn, giúp các con hiểu kỹ vấn đề thay vì chỉ được học lý thuyết", chị Hạnh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội trải nghiệm STEAM, gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ ISS