Học sinh phổ thông “so tài” với sinh viên Bách khoa

Hà Nguyên | 13/03/2022, 18:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã phối hợp với Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn triển khai Hội nghị Khoa học và Triển lãm các sản phẩm công nghệ (BKDN Techshow) của học sinh, sinh viên năm 2022.

Các đề tài học sinh, sinh viên quan tâm tại BKDN Techshow hầu hết gắn với hoạt động khởi nghiệp.Các đề tài học sinh, sinh viên quan tâm tại BKDN Techshow hầu hết gắn với hoạt động khởi nghiệp.

BKDN Techshow năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 12-13/3 tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.Triển lãm Công nghệ của sinh viên Trường ĐH Bách khoa – BKDN Techshow năm nay, có 60 sản phẩm công nghệ và 30 posters tham gia triển lãm nhằm giới thiệu sản phẩm của các đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học.

Đây là cơ hội tốt, để sinh viên nhà trường trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, chia sẻ các ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu, tạo nên một ngày Hội Khoa học Công nghệ thực sự. Những sản phẩm tại BKDN Techshow được chọn lọc từ Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học ở các khoa.

Trong năm học 2021 – 2022, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã triển khai hơn 280 đề tài Sinh viên Nghiên cứu Khoa học với sự tham gia của 566 sinh viên đến từ nhiều khóa học và khoa khác nhau.

Học sinh các trường phổ thông có cơ hội được trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM tại BKDN Techshow 2022.

Đội ngũ sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng trẻ hơn với nhiều sinh viên các năm thứ ba và thứ hai tham gia. Tất cả các Khoa đã tổ chức Hội nghị Sinh viên NCKH tại đơn vị với tổng cộng 207 báo cáo tại 14 Tiểu ban chuyên môn.

Chất lượng các báo cáo khoa học của sinh viên về cả nội dung và hình thức đã được nâng cao rõ rệt. 42 báo cáo từ các tiểu ban chuyên môn đã được tuyển chọn để đăng vào Kỷ yếu Hội nghị Học sinh, Sinh viên NCKH năm 2022.

Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM trong chương trình giáo dục trung học phổ thông.

BKDN Techshow năm 2022 còn có sự đóng góp của học sinh khối trung học phổ thông với các sản phẩm công nghệ đa dạng.Những đề tài này đã tham gia dự thi tại các cuộc thi khoa học công nghệ lớn của TP Đà Nẵng dành cho học sinh. Tiêu biểu như các đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng kĩ thuật nhận dạng cử chỉ trong dạy học cho trẻ em khuyết tật vận động ở cấp Tiểu học”; “Hệ thống chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu sang giọng nói và văn bản”; “Nền tảng hỗ trợ đo đạc xử lý và giả lập môi trường trong giáo dục và nghiên cứu khoa học”... được thực hiện bởi học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn…

PGS.TS Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Năng trao giải cho các đề tài đạt giải Nhất khối học sinh phổ thông và khối sinh viên.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: "Các đề tài được học sinh, sinh viên quan tâm trong Hội nghị lần này tập trung vào các thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, và các hướng nghiên cứu về nền công nghiệp 4.0. Các em đã thể hiện được sự thông minh, tính sáng tạo, và trách nhiệm xã hội cao".

BKDN Techshow năm 2022 là một trong những hoạt động khoa học và công nghệ thường niên của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. Đây cũng là sự kết nối giữa một trường đại học kỹ thuật trong nỗ lực phát triển hoạt động giáo dục STEM trong chương trình giáo dục trung học phổ thông.

Trong năm 2021, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã thực hiện nghiệm thu 4 đặt hàng nghiên cứu đối với 4 đề tài nghiên cứu tiềm năng được thực hiện bởi sinh viên. Gồm: Hệ thống kiểm tra trứng gà hư hỏng; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý người vào ra và nhắc nhở đeo khẩu trang tại công sở; Nghiên cứu tối ưu hệ thống nuôi trồng và thu hoạch vi tảo kết hợp xử lý nước thải thủy sản ứng dụng công nghệ IoT; Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật học máy nhận diện hư hỏng của cầu bằng thiết bị bay không người lái.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh phổ thông “so tài” với sinh viên Bách khoa