Học sinh Quảng Ninh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cao nhất 5 năm qua

19/08/2023, 22:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/8, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Hội nghị còn bàn về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030.

Đạt được nhiều kết quả quan trọng

Tại Hội nghị, báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 cho thấy dù gặp không ít khó khăn, thách thức, tập thể đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh trong toàn tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 89,19%. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn chuyển biến tích cực so với các năm học trước.

Học sinh Quảng Ninh tham dự các kỳ thi, cuộc thi, hội thi đều đạt kết quả tốt. Nổi bật, số học sinh của tỉnh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chiếm 65,56% số thí sinh dự thi, cao nhất trong 5 năm qua.

Tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 13/69 đơn vị dự thi với tổng số 59 giải, tăng 11 giải so với năm học 2021 – 2022. Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ được duy trì, giữ vững và nâng cao.

Hiện, Quảng Ninh được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức tốt. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt tỷ lệ 97,7%. Công tác phân luồng học sinh sau THCS chuyển biến mạnh mẽ. Công tác xây dựng xã hội học tập đã lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục đào tạo cũng còn nhiều khó khăn như: tình trạng thiếu giáo viên; sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền; sự chênh lệch về điều kiện học tập và chất lượng giáo dục giữa hệ thống các trường công lập và hệ thống các trường tư thục; kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT còn khoảng cách không nhỏ giữa các loại hình trường, các vùng miền, các môn học…

Học sinh Quảng Ninh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cao nhất 5 năm qua ảnh 1
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Thẳng thắn nhìn nhận

Để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong năm học tới và cho cả giai đoạn 2023-2025, Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, phân tích toàn diện, sâu sắc, thực chất về tình hình, kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển giáo dục. Đặc biệt là phân tích sâu kết quả các Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây để thấy được chất lượng giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh.

Nhiều ý kiến đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cần tháo gỡ. Đó là nhận thức về vai trò, vị trí của giáo dục và sự cần thiết của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo của một số địa phương trong tỉnh còn hạn chế; toàn tỉnh thiếu hơn 1.600 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học so với định mức; đội ngũ cán bộ quản lý ở một số cơ sở giáo dục còn thiếu, yếu, nhất là trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay; thu nhập của giáo viên thấp, một bộ phận giáo viên còn dành thời gian làm nhiều việc khác để đảm bảo thu nhập…

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận những thành tích vượt khó và kết quả đạt được trong đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 và năm học vừa qua của tỉnh.

Ông Ký cũng bày tỏ sự trân trọng, tri ân sâu sắc những cố gắng, nỗ lực và cống hiến của các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục của tỉnh; chúc mừng các điển hình tập thể nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh thành quả rất đáng trân trọng, ông Ký cho rằng phải thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế liên quan đến chất lượng giáo dục phổ thông. Mặc dù đạt kết quả tích cực nhưng chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đầy đủ đối với giáo dục đào tạo, trong đó có đổi mới căn bản toàn diện giáo dục; còn tồn tại bệnh thành tích, hình thức; quản lý chất lượng giáo dục còn là khâu yếu…

Để giải quyết thách thức và thực hiện mục tiêu "phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 đưa Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo", ông Ký cho rằng toàn tỉnh phải kiên trì thực hiện các quan điểm phát triển giáo dục, đào tạo.

Học sinh Quảng Ninh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cao nhất 5 năm qua ảnh 2
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Cờ thi đua và Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã vinh dự được đón nhận các hình thức khen thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Ninh.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Quảng Ninh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cao nhất 5 năm qua