Học sinh thế giới vào lớp lúc mấy giờ?

Tú Anh (TH) | 03/11/2022, 08:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giờ học giữa các tỉnh, thành trong một nước hoặc giữa các nước trên thế giới là khác nhau. 

Tuy nhiên, yếu tố quyết định giờ vào lớp thường bao gồm tình hình giao thông của khu vực, cấp học, lịch hoạt động ngoại khóa...

Lùi thời gian học để học sinh ngủ thêm

Học sinh Trung Quốc thường bắt đầu một ngày học từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 5 giờ chiều. Các tiết học kéo dài 45 phút. Với học sinh tiểu học, lịch học có thể được điều chỉnh linh hoạt và kết thúc vào lúc 3 giờ chiều.

Học sinh thường dành 15 – 30 phút đầu giờ để truy bài, trong khi giáo viên hoàn thành thủ tục hành chính trước khi lên lớp. Giờ nghỉ trưa không được quy định cụ thể nhưng các trường thường dành 1,5 tiếng cho học sinh ăn uống và ngủ.

Đáng chú ý, từ tháng 4/2021, một số trường học ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đã điều chỉnh giờ vào học theo lời kêu gọi của Bộ Giáo dục nhằm bảo đảm học sinh ngủ đủ giấc.

Theo khuyến cáo từ Bộ Giáo dục Trung Quốc, học sinh tiểu học nên ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày trong khi học sinh THCS và THPT nên ngủ lần lượt 9 và 8 tiếng mỗi ngày. Do đó, học sinh tiểu học nên đi ngủ trước 9 giờ 20 phút tối, học sinh THCS ngủ trước 10 giờ tối còn học sinh THPT ngủ trước 11 giờ đêm, ngay cả khi các em chưa hoàn thành bài tập về nhà.

Dựa trên khuyến cáo này, các trường tiểu học tại Bắc Kinh được yêu cầu bắt đầu tiết học đầu tiên sau 8 giờ 20 phút sáng còn trường trung học bắt đầu sau 8 giờ sáng. Các trường phải giảm tải số lượng và mức độ của bài tập về nhà, đồng thời, duy trì số thời gian ngủ trưa nhất định cho học sinh.

Đơn cử, Trường Tiểu học Mapo số 2, Bắc Kinh đã sắp xếp lịch học mới theo khuyến nghị của Bộ và yêu cầu của Văn phòng Giáo dục địa phương. Cụ thể, học sinh có mặt tại trường từ 8 giờ 5 phút sáng. Sau đó, các em dành 30 phút tập thể dục trước khi bắt đầu tiết học đầu tiên trong ngày. Đến 8 giờ 35 phút, các em trở về lớp và vào ngày học mới.

Đối với trường hợp phụ huynh đi làm sớm và gửi con đến trường trước thời gian quy định, nhà trường sẽ phân công giáo viên trông coi các em đọc sách hoặc chơi thể thao.

Với các trường tư thục, giờ vào học không quy định cụ thể. Có trường vào học từ 8 giờ sáng nhưng nhiều trường khác chọn từ 8 giờ 30 phút sáng.

Tại Hàn Quốc, thời gian học sinh đến trường tuỳ thuộc vào cấp học. Học sinh tiểu học thường bắt đầu ngày học từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 1 giờ chiều, nếu không bán trú. Học sinh THCS và THPT bắt buộc ở lại trường cả ngày nên sẽ bắt đầu ngày học từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 4 giờ hoặc 4 giờ 30 phút chiều.

Thông thường, 30 phút đầu là thời gian học sinh tự học. Lớp học bắt đầu từ 8 giờ 30 phút. Mỗi tiết học kéo dài 45 phút và 10 phút nghỉ giữa giờ. Giờ nghỉ trưa của các trường bắt đầu từ 12 giờ 30 phút và kéo dài một tiếng. Học sinh thường không trở về nhà sau khi kết thúc buổi học trên trường. Các em sẽ tới học thêm tại các trung tâm giáo dục tư nhân.

Tương tự trường phổ thông, trường tư thục, trường quốc tế bắt đầu ngày học từ 8 giờ sáng nhưng nghỉ trưa từ 12 giờ 40 phút.

Học sinh thế giới vào lớp lúc mấy giờ? ảnh 1
Học sinh Trung Quốc ngủ trưa tại trường.

Các yếu tố tác động đến giờ vào lớp

Trong khi đó, tại Singapore, trả lời chất vấn Quốc hội năm 2021, Bộ Giáo dục nước này cho biết hiện nay, các trường phổ thông bắt đầu ngày học sau 7 giờ 30 phút sáng. Các trường có quyền lựa chọn thời gian muộn hơn dựa trên các yếu tố như ý kiến của phụ huynh, thời gian kết thúc ngày học, hoạt động ngoại khóa sau giờ học, tình hình giao thông xung quanh trường học...

Đơn cử, theo anh Paul Chau, phụ huynh có con đang theo học tại Singapore, ngày học bắt đầu từ 7 giờ 50 phút sáng. Học sinh sẽ sinh hoạt dưới cờ 30 phút trước khi vào tiết học đầu tiên. Thời gian giải lao trong ngày là 30 phút và tan trường lúc 1 giờ 15 phút chiều.

Trường của con trai anh Paul học muộn hơn thời gian thông thường 10 phút do xung quanh trường có nhiều công trình xây dựng, gây ách tắc giao thông vào buổi sáng.

Trái lại, các trường tư thục, trường quốc tế tại Singapore thường bắt đầu ngày học muộn hơn, thường từ 8 giờ sáng. Ví dụ, tại Trường Quốc tế Hồng Kông chi nhánh Singapore, học sinh vào học từ 8 giờ 20 phút sáng và kết thúc lúc 3 giờ chiều. Với những ngày trường tổ chức hoạt động ngoại khóa, học sinh ở lại đến 4 giờ 30 phút chiều.

Tại Hà Lan, học sinh tiểu học đến trường từ 8 giờ 30 phút sáng và ra về vào 3 giờ chiều. Bữa trưa kéo dài một tiếng thường bắt đầu từ 12 giờ. Thứ 4 là ngày học nửa buổi nên học sinh sẽ ra về lúc 12 giờ.

Với học sinh THCS, giờ bắt đầu ngày học là 8 giờ 30 phút và kết thúc vào 4 hoặc 5 giờ chiều tuỳ thời khóa biểu mỗi ngày. Trường tư thục ít và không phổ biến tại Hà Lan nên lịch học giống với lịch học của trường công.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances năm 2016, người Hà Lan ngủ nhiều nhất thế giới với thời lượng ngủ trung bình là 8 giờ 12 phút.

Mỹ không có quy định về thời gian bắt đầu học mà phụ thuộc vào đặc điểm của từng bang. Các trường THPT công lập thường bắt đầu ngày học từ 7 – 8 giờ sáng, trong đó thời gian trung bình của cả nước là 8 giờ sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều.

Các trường trung học ở ngoại ô thường bắt đầu giờ học trước 8 giờ. Trong khi đó, trường bán công, tư thục, trường quốc tế thường bắt đầu ngày học từ 8 giờ 5 phút sáng. Còn các trường tiểu học thường bắt đầu sau 9 giờ sáng. Học sinh dùng bữa trưa và nghỉ ngơi từ 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều.

Theo nghiên cứu của CDC Mỹ, trẻ em từ 6 – 12 tuổi nên ngủ 9 – 12 tiếng mỗi ngày còn trẻ em 13 – 18 tuổi nên ngủ 8 – 10 tiếng mỗi ngày. Trẻ em và thanh, thiếu niên ngủ không đủ giấc có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, sức khỏe tâm thần hoặc suy giảm khả năng tập trung.

Tại Anh, thời gian vào học do từng trường quy định, miễn sao bảo đảm yêu cầu hoạt động 5 – 6 tiếng mỗi ngày. Do đó, các trường phổ thông thường bắt đầu từ 8 – 9 giờ sáng và kết thúc vào 3 – 4 giờ chiều.

Bài liên quan
61 học sinh Lý Sơn không đỗ vào lớp 10: Sẽ mở lớp tại huyện đảo
Ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, Sở sẽ làm việc với UBND huyện Lý Sơn, trên cơ sở đề nghị của huyện Lý Sơn phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh mở lớp cho số học sinh có nguyện vọng được tiếp tục ngay trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh thế giới vào lớp lúc mấy giờ?