Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết, trí tuệ nhân tạo hiện nay là ứng dụng rất phổ biến và gần gũi với học sinh, nhất là độ tuổi trung học. Rất nhiều tranh luận đã diễn ra như Al là bạn hay thù, làm thế nào để sử dụng Al hiệu quả. Từ đó, cuộc thi mong muốn mang đến cho học sinh góc nhìn nhẹ nhàng hơn, trong đó yếu tố con người và trí tuệ nhân tạo có sự cân bằng, tương hỗ trong bối cảnh xã hội nhiều thay đổi.
Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm, học sinh được yêu cầu chọn một từ hoặc cụm từ nói về sự khác biệt giữa con người và trí tuệ nhân tạo, đồng thời diễn giải ngắn gọn về lựa chọn đó.
Cùng với đó, đề thi cho học sinh khối 6, 7 yêu cầu viết bài văn với nhan đề “Ngày hôm nay tôi biết…”, riêng học sinh khối 8, 9 thực hành viết bài văn nghị luận trả lời câu hỏi “Phải chăng trí tuệ nhân tạo cũng là một biểu hiện cho sức mạnh của con người?”.
Phan Nguyễn Nhật Hào, học sinh lớp 9/4, Trường THCS Hậu Giang (quận 6) nhận định, trong bối cảnh công nghệ đang phát triển vượt bậc, con người cần chủ động thích ứng nhưng không phải phụ thuộc. Nhật Hào cho hay: “Hội thi mang đến nhiều trải nghiệm bổ ích, giúp em có cái nhìn nhân văn và đầy đủ hơn những đóng góp của trí tuệ nhân tạo. Theo em, nếu Al có lợi thế về trí thông minh, tính tiện ích thì con người cũng có những giá trị không thể thay thế như lòng trắc ẩn, khả năng thấu cảm, trái tim yêu thương”.