Học sinh trường huyện giật giải quốc gia

Lường Toán – Hồng Đức | 03/04/2022, 14:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ mô hình ngăn chặn, thu gom rác thải nhựa từ cửa sông đổ ra biển, nhóm tác giả mong muốn mang đến những điều ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Hoàng Sơn, lớp 11A1 (thứ 3 từ phải qua) tham gia mô hình Bức tường bóng khí, bên cạnh là thầy Nguyễn Văn Trào (thứ 2 từ phải qua) trong buổi tuyên dương của nhà trường.

Thành quả đến từ sự nỗ lực

Mô hình bắt đầu được triển khai từ tháng 4/2021 và được hoàn thành sau gần 4 tháng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thầy và trò hai nhà trường gặp không ít khó khăn. Theo Hoàng, thời gian đầu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên nhóm trao đổi với nhau chủ yếu theo hình thức trực tuyến.

“Quá trình thực hiện, chúng em cũng phải ra sông nhiều lần để khảo sát. Tuy nhiên, do mực nước sông vào mùa Đông không như mùa Hè, nên cả nhóm lại quay về phòng thí nghiệm. Lúc này, em và các bạn phải sử dụng máy móc để tạo ra dòng chảy nhất định. Đồng thời, nghiên cứu cách đặt ống dẫn hợp lý để dồn rác tại một chỗ và đẩy vào giỏ thu gom”, Hoàng bộc bạch.

Là thành viên tham gia thực hiện mô hình, Phạm Văn Đoàn (lớp 12A5, Trường THPT Lương Đắc Bằng) chia sẻ: “Một trong những khó khăn nữa khi triển khai đó là, phải tính toán xem công suất máy tạo khí ở mức bao nhiêu cho phù hợp. Cùng với đó, là độ chính xác về kích thước và khoảng cách giữa các lỗ để gắn các viên đá sủi tạo bọt khí”.

Đoàn cũng cho biết, lúc đầu nhóm dự định chọn bể kính để đựng nước. Thế nhưng, khi tính toán lại, thì nhận thấy vật liệu này rất dễ vỡ, hơn nữa lại khó di chuyển và giá thành cũng không rẻ. Cuối cùng, cả nhóm quyết định thử nghiệm với bể phao. Tuy nhiên, khi gửi mô hình ra Trung ương dự thi, nhóm của Đoàn quyết định dùng thùng xốp để dễ dàng vận chuyển.

Hoàng (bìa trái) cùng Đoàn (thứ 3 từ trái qua) cùng nhóm học sinh Trường THPT Lương Đắc Bằng tham gia mô hình.

Bên cạnh những khó khăn, Đoàn và các bạn luôn có sự đồng hành và hỗ trợ từ phía nhà trường cũng như giáo viên hướng dẫn. Đây cũng là sự khích lệ để nhóm tác giả nỗ lực hoàn thành mô hình. “Thật may là chúng em được thầy hướng dẫn hỗ trợ nhiệt tình. Hơn nữa, nhóm còn được hai trường đồng hành, hỗ trợ về kinh phí thực hiện. Đặc biệt, khi thực hiện đề tài, chúng em đều hướng về mục tiêu chung đó là mang đến điều tốt đẹp cho cộng đồng”, Đoàn bộc bạch.

Là người đồng hành cùng nhóm tác giả, thầy Nguyễn Văn Trào (giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Hoằng Hóa 4) cũng cảm nhận được những khó khăn và nỗ lực vượt qua của nhóm tác giả. Theo thầy Trào, trở ngại của các em đó là lần đầu tham gia nghiên cứu khoa học, vì thế không tránh khỏi bỡ ngỡ. Khi thực nghiệm, các em cũng chưa tiên lượng chính xác tốc độ dòng chảy trên sông nên gặp nhiều khó khăn khi tính toán tốc độ bóng khí sao cho phù hợp.

“Trong quá trình thực hiện, các em đã tạo ra dòng chảy nhất định. Tôi hy vọng từ mô hình này, các chuyên gia sẽ nghiên cứu thêm để tốc độ bóng khí có thể thay đổi phù hợp theo tốc độ dòng chảy”, thầy Trào chia sẻ.

Khó khăn là vậy, song cả hai thầy hướng dẫn cảm nhận rõ được niềm đam mê cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các em. Tất cả cùng chung khát khao mang đến những điều ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng thông qua mô hình này.

“Nếu điều kiện cho phép, tôi hy vọng tiếp tục được đồng hành cùng các em ở cuộc thi năm sau và những năm tiếp theo. Được là người truyền động lực, khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học cho các em chính là niềm hạnh phúc lớn”, thầy Trào tâm sự.

Thầy Nguyễn Hữu Kỳ - Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 4 - cũng bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi về kết quả mà thầy, trò nhà trường giành được tại Cuộc thi “Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” lần thứ 17.

“Thành tích mà thầy và trò nhà trường đạt được góp phần đáng kể vào thành tích chung của nhà trường. Thông qua đó, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của trường trong năm học và trong mỗi giai đoạn. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi cho các em có thêm cơ hội để trải nghiệm và sáng tạo. Đồng thời, tạo điều kiện cho các trường chăm lo đến khả năng, năng khiếu của các em nhằm phát triển những khả năng ấy ngay từ khi còn trên ghế nhà trường”, thầy Kỳ nói.

Cuộc thi đã tạo ra sân chơi vô cùng ý nghĩa, giúp khơi dậy đam mê, sự sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, thông qua cuộc thi có thể phát hiện sớm tiềm năng của các em từ khi còn trên ghế nhà trường. Đây là giải thưởng cao nhất của tỉnh Thanh Hóa trong vòng 10 năm trở lại đây ở cuộc thi này. - Anh Nguyễn Đình Nhất (Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn Thanh Hóa)
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/hoc-sinh-truong-huyen-giat-giai-quoc-gia-gsjTdny7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/hoc-sinh-truong-huyen-giat-giai-quoc-gia-gsjTdny7g.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh trường huyện giật giải quốc gia