Học sinh Trường Newton là thủ khoa chuyên Sư phạm

PV | 15/06/2023, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Em Đỗ Hải Nam, lớp 9G0 Trường THCS- THPT Newton trở thành thủ khoa thi lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội với 35,75/40 điểm.

Tối qua, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội công bố điểm chuẩn cho bảy lớp chuyên. Hải Nam đạt 10 điểm Toán điều kiện (còn gọi là Toán chung), 10 Toán chuyên và 5,75 Ngữ văn. 

Với công thức tính điểm xét tuyển là tổng điểm Toán, Ngữ văn chung và môn chuyên nhân hệ số hai, tối đa 40, Nam đạt 35,75 điểm, cao nhất trong hơn 6.100 thí sinh dự thi năm nay. So với điểm chuẩn lớp chuyên Toán, Nam thừa tới 9,25 điểm.

do-hai-nam.jpg
Em Đỗ Hải Nam, lớp 9G0 Trường THCS- THPT Newton trở thành thủ khoa thi lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Chị Phan Thanh Thúy, mẹ của Đỗ Hải Nam cho biết, ngay khi ra khỏi phòng thi, Nam đã tự tin về bài làm của mình. Tuy nhiên, cả em và bố mẹ đều không nghĩ đến điểm 10 bởi đó số điểm của sự hoàn hảo, đòi hỏi không có bất kỳ sai sót nào trong khâu trình bày.

Chính vì thế, khi nhận được kết quả trúng tuyển với hai điểm 10 tuyệt đối, chị Thúy vô cùng bất ngờ và hạnh phúc. Riêng Hải Nam không quá bất ngờ nhưng em vui vì đã khẳng định được bản thân và chinh phục nấc thang cao nhất của cuộc thi này.

Không chỉ đỗ thủ khoa Chuyên Sư phạm, Hải Nam còn đỗ đồng thời chuyên toán và chuyên vật lý của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Trước đó, Đỗ Hải Nam đạt giải Nhì Học sinh giỏi toán thành phố Hà Nội và giành một suất vào thẳng Trường THPT Chu Văn An.

Theo chia sẻ của chị Thúy, Hải Nam là một cậu bé trầm tính và có niềm yêu thích đặc biệt với toán học. Hải Nam học Trường Tiểu học Chu Văn An, bộc lộ năng khiếu rõ rệt với toán khi học lớp 4. Chị Thúy cho hay, hai vợ chồng chị không có điều kiện thời gian cũng như hiểu biết về toán học để hướng dẫn hay học cùng con. Chị đi tìm những người thầy giỏi để gửi gắm con trai.

Lên cấp 2, Hải Nam thi đỗ vào Trường THCS Cầu Giấy, học lớp chọn toán. Năm lớp 8, gia đình chuyển nhà nên Hải Nam cũng chuyển trường về gần nhà cho tiện đi lại. Chị Thúy trước đó đã tìm hiểu về lớp G0 của trường Newton, thấy phù hợp với định hướng toán của con nên rất yên tâm. 

Hải Nam trải qua năm đầu tiên học lớp 8G0 Trường THCS-THPT Newton bằng hình thức online do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên quá trình này không làm gián đoạn hay gây khó khăn gì cho em vì em hoàn toàn chủ động, tự giác trong việc học. 

Theo đuổi môn toán là một công việc không hề dễ dàng, nhưng đó là đam mê của Hải Nam. Lịch học của em kín cả tuần vì tham gia cả đội tuyển của trường. Ngoài ra, Hải Nam được mẹ cho theo học các thầy dạy toán giỏi để phát huy khả năng của bản thân.

Thời gian giải trí, Hải Nam chơi trò chơi điện tử, cờ vua và xem Netflix. Song, ngay cả khi nghỉ ngơi, Hải Nam cũng thích chơi trò "ra đề" toán cho chính mình, tự nghĩ các bài toán khó và giải đề. Kết quả của những ngày tháng miệt mài học tập và "giải trí" với toán là "trái ngọt" của kỳ thi vào lớp 10 chuyên năm nay.

Nói về hai điểm 10 toán của con, chị Thúy cho biết đó thực sự là "khoảnh khắc thăng hoa của Hải Nam". "Có rất nhiều bạn giỏi, việc con đứng đầu một kỳ thi không có nghĩa là con giỏi nhất mà chỉ đơn giản là con đã có những giờ thi thăng hoa nhất. Gia đình rất tự hào vì con đã chinh phục được một mục tiêu", chị Thúy chia sẻ.

Thí sinh điểm cao thứ hai năm nay là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, đạt 35,5 điểm, cũng dự thi lớp chuyên Toán. Kế đó, Lê Tuấn Khang - thủ khoa lớp chuyên Vật lý đạt 34,75 điểm, cao thứ ba toàn trường. So với điểm chuẩn, Khang thừa 11 điểm. Hai thí sinh còn lại trong top 5 cao điểm nhất đến từ lớp chuyên Tin, cùng đạt 34,5 điểm.

Xét theo từng khối chuyên, điểm của các thủ khoa đều trên 32,15 điểm.

Điểm chuẩn các lớp 10 chuyên Đại học Sư phạm cụ thể như sau:

Lớp chuyênĐiểm chuẩnĐiểm chuẩn học bổng
Toán26,531,25
Tin học25,2529,25
Sinh học24,7529
Vật lý23,7528,25
Hóa học25,7530,5
Ngữ văn24,2525,5
Tiếng Anh24,428,65

Năm nay, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển 315 học sinh, thu hút hơn 6.100 thí sinh tham dự. Lớp chuyên tiếng Anh có nhiều thí sinh đăng ký nhất - 2.049, tỷ lệ chọi 1/29,3, nghĩa là cứ 30 thí sinh mới có một em trúng tuyển. Kế đến là tỷ lệ chọi vào lớp chuyên Ngữ văn với 1/28,5. Các lớp chuyên khác có tỷ lệ chọi dao động 1/10,2-1/19,8, trong đó thấp nhất là lớp chuyên Sinh.

THPT chuyên Đại học Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường thành lập năm 1966, tiền thân là "lớp Toán đặc biệt" với các học sinh từ vùng di tản, sau thành Hệ Trung học Phổ thông chuyên Toán-Tin. Học sinh của trường đã giành 60 huy chương trong các kỳ Olympic quốc tế.

Bài liên quan
Học sinh Newton đạt nhiều giải thưởng cao tại Asmopss 2022
(GDTĐ) - Trường Newton đóng góp nhiều huy chương và giải thưởng cao cho toàn Đoàn Việt Nam tại cuộc thi Olympic Toán và Khoa học châu Á năm 2022 (Asmopss 2022).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Trường Newton là thủ khoa chuyên Sư phạm