Học tập suốt đời mang cơ hội giáo dục cho tất cả mọi người

Tú Anh | 05/01/2023, 10:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trung tâm giáo dục dành cho người trưởng thành mù chữ hoặc không có bằng đại học giúp nhiều người hoàn thành ước mơ được đi học còn dang dở.

Điều này cũng thúc đẩy kỹ năng học tập suốt đời trong thời đại công nghệ số.

Hàng tuần, bà Mari Cruz Alonso, 92 tuổi, đều đặn tham dự lớp học dành cho người lớn tuổi tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. “Không bao giờ là quá muộn để học hỏi” là phương châm bà Cruz Alonso áp dụng trong cuộc sống.

Ở tuổi 92, bà Cruz Alonso vẫn dùng sổ và bút để ghi chép kiến thức trong lớp học dành cho người lớn tuổi mà bà tham dự 4 ngày một tuần. Cụ bà là học viên tại Casa de Cultura de Getafe, một trong 70 trung tâm giáo dục dành cho người lớn tuổi tại Madrid. Cruz Alonso cũng là một trong những học viên lớn tuổi nhất trong lớp và được nhiều người ngưỡng mộ.

Bà Cruz Alonso kể: “Từ nhỏ, tôi đã muốn đi học nhưng vì chiến tranh nên tôi phải từ bỏ ước mơ. Tôi gần như không biết chữ. Chỉ sau khi kết hôn, lập gia đình rồi con cái khôn lớn, tôi mới có thể chuyên tâm vào việc học”.

Tại Trung Quốc, nhiều thành phố lớn như Thượng Hải, Thẩm Dương có trường đại học dành riêng cho người cao tuổi. Các trung tâm giáo dục dành cho người cao tuổi phổ biến ở nhiều tỉnh, thành.

Tại trung tâm, học viên được dạy ngôn ngữ và các môn khoa học. Mọi người sinh hoạt như bạn bè trong một lớp học phổ thông. Vào cuối tháng hoặc vào dịp sinh nhật của học viên, cả lớp sẽ tổ chức liên hoan, chúc mừng. Nhiều học viên chia sẻ cảm thấy như được sống lại những năm tháng trung học đã qua.

Theo Bộ Giáo dục Tây Ban Nha, khoảng 200.000 học viên đăng ký vào các trung tâm giáo dục dành cho người lớn tuổi. Khoảng 10% trong số họ trên 64 tuổi và hầu hết là phụ nữ.

Các giáo viên tại trung tâm nhận định, việc học tập giúp người lớn tuổi tăng cường sự nhanh nhẹn, thích ứng với cuộc sống mới. Lớp học cũng giúp họ thoát khỏi cảm giác cô đơn.

Cô giáo Isabel Marín, giáo viên tại Casa de Cultura de Getafe, chia sẻ: “Những học viên trẻ hơn thường bao bọc, bảo vệ những học viên lớn tuổi không phải vì họ già yếu, mà đó là sự đoàn kết, tương hỗ trong lớp học. Thông qua giáo dục, họ tìm đến nhau, xây dựng thành một cộng đồng và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống. Điều này vượt ra khỏi mục tiêu học tập thông thường”.

Theo thống kê của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO), tính đến tháng 6/2022, khoảng 771 triệu người trưởng thành trên toàn cầu mù chữ.

Nhiều người không đủ kiến thức và kỹ năng để phát triển trong thời đại kỹ thuật số. Do đó, học tập suốt đời sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi người có thể chống chọi với những thách thức của thời kỳ mới và được khẳng định là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân của các nước.

Dù nhiều quốc gia đang triển khai giáo dục dành cho người lớn tuổi, nhưng khả năng tiếp cận cơ hội học tập trên thế giới còn hạn chế, bất bình đẳng. Hàng triệu người vẫn mù chữ.

Trong bối cảnh trên, UNESCO kêu gọi: “Để đối mặt với những thách thức toàn cầu, chúng ta phải đảm bảo quyền học tập suốt đời bằng cách cung cấp cho tất cả người học, ở mọi lứa tuổi trong mọi hoàn cảnh, kiến thức và kỹ năng mà họ cần để phát huy hết tiềm năng của bản thân”.

Cùng với Tây Ban Nha, hiện nay, khoảng 140 quốc gia trên thế giới đã cam kết thúc đẩy học tập suốt đời, mang cơ hội phát triển đến gần hơn với tất cả người dân ở mọi lứa tuổi trong mọi hoàn cảnh.

Đơn cử, từ năm 2023, Hàn Quốc sẽ triển khai các khóa học dành cho người trưởng thành chưa có bằng đại học. Tương tự như chương trình đại học, các khóa học nằm trong mô hình giáo dục suốt đời có tín chỉ. Sau khi hoàn thành các tín chỉ theo quy định, người học sẽ được cấp giấy chứng nhận thay bằng cấp.

Theo Euronews, UNESCO

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học tập suốt đời mang cơ hội giáo dục cho tất cả mọi người