Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, giáo dục thể chất được thực hiện thông qua hình thức câu lạc bộ thể thao. Học sinh chọn nội dung phù hợp nguyện vọng và khả năng đáp ứng của nhà trường. Các em được tiếp tục phát triển kỹ năng chăm sóc sức khỏe và vệ sinh thân thể, phát triển về nhận thức và năng khiếu thể thao để có định hướng nghề nghiệp phù hợp.
Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) nhấn mạnh, giáo dục thể chất góp phần xây dựng công dân thế kỷ 21 qua các hoạt động. Từ đó giúp người học hình thành nền tảng kiến thức khoa học về sức khỏe, trải nghiệm niềm vui vận động, cảm xúc vui vẻ hạnh phúc khi tham gia hoạt động cùng bạn bè. Các em cũng được phát triển các kỹ năng vận động khéo léo, nâng cao năng lực kiểm soát bản thân, giảm stress, rèn ý chí và nghị lực kiên cường.
Với yêu cầu trên, giáo viên dạy giáo dục thể chất phải am hiểu về sự phát triển cá nhân, vận động và thể lực, dinh dưỡng và sức khỏe người học. Từ đó, thiết kế sáng tạo các hoạt động thể chất đa dạng từ vận động cơ thể, thể dục dụng cụ, trò chơi với bóng, vận động biểu diễn, bơi lội… với thời lượng phù hợp và đảm bảo các nguyên tắc an toàn trong thể thao.
“Gia đình, nhà trường, học sinh và chính giáo viên cần thay đổi nhận thức Giáo dục thể chất không phải là môn phụ, không chỉ là hoạt động thể dục. Cần để giáo viên Giáo dục thể chất không cảm thấy tự ti về vị thế của mình so với môn học khác. Đừng để học sinh vì thiếu coi trọng môn Giáo dục thể chất mà trở nên ngại, lười vận động. Giáo viên Giáo dục thể chất phải tạo ra tình yêu với việc vận động ở học sinh thay vì trừng phạt bằng các hoạt động thể chất quá mức có thể dẫn đến nguy hiểm”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.
Sau sự việc của nữ sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (Buôn Đôn, Đắk Lắk), Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giáo dục thể chất trường học.
Theo đó, các đơn vị điều chỉnh thời gian giảng dạy môn Giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao trường học; lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp ở nơi có nhiều bóng mát, cây xanh, nhà đa năng; không bố trí vào tiết thứ 5 các buổi sáng hằng tuần, không dạy ghép 2 tiết/buổi đối với môn Giáo dục thể chất…