Khóa học được phát triển dựa trên Bộ tài liệu “Bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về HTQC”, với những góp ý chuyên môn của các chuyên gia từ Bộ GD&ĐT, Viện KHGD Việt Nam và các trường ĐHSP. Nội dung chính của khóa học trực tuyến về HTQC tập trung vào giới thiệu các kiến thức cơ bản về HTQC và mối liên hệ giữa HTQC với chương trình GDPT 2018. Có thể nói HTQC đáp ứng được các yêu cầu phát triển toàn diện về phẩm chất - năng lực của học sinh cũng như chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học. Khóa học bao gồm 5 mô-đun. 3 mô-đun đầu tiên có nội dung tổng quan về HTQC, nguyên tắc áp dụng và các kỹ thuật phương pháp. Mô-đun 4 và 5 giới thiệu chu trình bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về HTQC, và các hình thức bồi dưỡng cơ bản để hỗ trợ giáo viên áp dụng HTQC.
Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và CBQLGD, chia sẻ, “Thành công của dự án đã được thể hiện rõ qua kết quả tích cực đạt được tại 8 tỉnh thành triển khai dự án. Từ đó, tập huấn nhân rộng cho tất cả cán bộ, giáo viên cốt cán tại các tỉnh thành khác. Sau khi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh, nhiều tỉnh có mong muốn giáo viên tiểu học được tham gia tập huấn. Tuy nhiên, khuôn khổ dự án chưa có điều kiện để tổ chức tập huấn riêng cho từng địa phương. Vì vậy, việc triển khai khóa học trực tuyến góp phần đảm bảo tính bền vững và góp phần duy trì kết quả của dự án iPLAY đồng thời tạo cơ hội cho nhiều cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học có thể tiếp cận với HTQC hơn nữa. ”
Hành trình 4 năm triển khai “Lồng ghép HTQC trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam” đang dần khép lại. Bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam chia sẻ, “Trên nền tảng vững chắc và hướng dẫn chi tiết của dự án iPLAY, VVOB hy vọng HTQC sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học và ngay tại nhà, giúp học sinh phát triển sự tự chủ, xây dựng và bồi dưỡng năng lực và phẩm chất cho thế hệ trẻ tương lai. Theo đó, việc áp dụng rộng rãi hướng tiếp cận HTQC cũng sẽ đóng góp ý nghĩa vào công cuộc phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất và năng lực cần thiết của học sinh Việt Nam để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế hệ có năng lực học tập suốt đời, góp phần đạt được các mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018.”
Một số hình ảnh liên quan
Cha mẹ cùng các con hưởng ứng tham gia Ngày hội HTQC tại trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1, Quảng Ngãi.
Các em học sinh thích thú tham gia các hoạt động tại Ngày hội HTQC, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, Tp. Hồ Chí Minh.
Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về Học thông qua Chơi” trong khuôn khổ dự án iPLAY với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên viên từ Cục NG&CBQLGD, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD&ĐT Việt Nam, cùng đại diện của các Sở/Phòng GD&ĐT toàn quốc.