Theo đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng môi trường, lựa chọn nội dung, khai thác môi trường hiện có để dạy trẻ cũng như hạn chế dần sự gò bó, máy móc trong tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Buổi học tại Trường MN Sơn Ca (huyện Hải Lăng) thu hút sự chú ý của trẻ. |
Đặc biệt, giáo viên chủ động trong việc lập kế hoạch, lựa chọn chủ đề, đề tài, xác định hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ, tình hình thực tế địa phương, biết cách xây dựng, sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp; thực hiện đổi mới về phương pháp tổ chức hoạt động, đặc biệt là các hoạt động cho trẻ thực hành, khám phá và trải trải nghiệm để phát triển. Tỉ lệ huy động trẻ đến các cơ sở GDMN ngày càng tăng cao và đạt chỉ tiêu kế hoạch, nhà trẻ đạt 31,04%, mẫu giáo 93,98% (năm học 2021- 2022); Nhà trẻ đạt: 31,53%, mẫu giáo 91,52% (tháng 12, năm học 2022- 2023).
“Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ tích cực, hứng thú với các hoạt động trong môi trường phù hợp, mạnh dạn, tự tin, thực hiện các kỹ năng vận động chính xác; trẻ được rèn luyện và phát triển các tố chất cần thiết phù hợp lứa tuổi, biết yêu thích hoạt động và biết phối hợp các giác quan trong tham gia tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh, từ đó phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và các kỹ năng xã hội”, bà Võ Thị Loan cho hay.
Ông Võ Văn Minh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, thời gian tới cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh và phát huy hiệu quả đạt được của chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các cơ sở GDMN; làm tốt công tác tham mưu để huy động các nguồn lực tăng cường xây dựng môi trường cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt chuyên đề.
Đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường trong và ngoài lớp học, môi trường xã hội tại các trường MN để nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện chương trình GDMN.
Tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn về nội dung, đổi mới phương pháp trong thực hiện chuyên đề cho cán bộ quản lý, giáo viên thông qua nhiều hình thức; duy trì tốt việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các trường MN.
Đẩy mạnh các hoạt động dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo gắn kết giữa giáo dục phát triển nhận thức với giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho trẻ theo từng độ tuổi. Triển khai, nhân rộng các mô hình điểm cấp tỉnh và cấp huyện. Tổ chức thực hành các chủ đề, lĩnh vực, tham quan các đơn vị điển hình để học tập, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm triển khai thực hiện chuyên đề.