Học tiếng Hàn hay tiếng Trung có tỷ lệ việc làm cao hơn, ra trường không lo thất nghiệp?

Đông, | 26/06/2023, 00:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giữa tiếng Trung và tiếng Hàn, bạn lựa chọn theo học ngành ngôn ngữ nào?

Tiếng Hàn và tiếng Trung là hai trong số những ngoại ngữ được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay. Cũng chính từ đây, câu hỏi nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung mới là lựa chọn tối ưu, rồi học ngôn ngữ nào có tỷ lệ kiếm việc làm cao hơn... nhận về nhiều sự quan tâm.

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá xem bạn phù hợp với việc học tiếng Hàn hay tiếng Trung hơn như: khả năng nhớ bảng chữ cái, chữ viết, phát âm, độ quen thuộc với cấu trúc ngữ pháp... Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai ngôn ngữ này dựa trên tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm từ một số trường đại học đào tạo ngôn ngữ nổi tiếng tại Việt Nam.

Tỷ lệ này cũng chỉ là con số tham khảo để từ đó các bạn học sinh có hình dung rõ hơn về sự lựa chọn của mình. Cần xác định rõ một điều là để so sánh một cách chi tiết khả năng việc làm giữa 2 ngôn ngữ này là rất khó, bởi chúng chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như: Số sinh viên nhập học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp vào lúc khảo sát...

Học tiếng Hàn hay tiếng Trung có tỷ lệ việc làm cao hơn, ra trường không lo thất nghiệp? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

- Đại học Ngoại ngữ: Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của trường này nói chung nằm ở ngưỡng rất cao. Nhưng xét riêng về ngành sư phạm tiếng, thì Sư phạm Trung Quốc và Sư phạm Hàn Quốc đều có tỷ lệ sinh viên có việc làm lên đến 100%.

Còn ở nhóm ngành ngôn ngữ, thì ngành Ngôn ngữ Trung có tỷ lệ sinh viên có việc làm nhỉnh hơn chút so với Ngôn ngữ Hàn: 97,92% so với 96,77%.

Học tiếng Hàn hay tiếng Trung có tỷ lệ việc làm cao hơn, ra trường không lo thất nghiệp? - Ảnh 2.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của ULIS năm 2021

- Đại học Hà Nội: Nắm giữ "ngôi vương" tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của HANU là ngành Ngôn ngữ Nhật (98,3%), tiếp theo đó là Ngôn ngữ Pháp (97,87%); Ngôn ngữ Trung (97,53%); Ngôn ngữ Hàn (97,3%)... Có thể thấy, sinh viên ra trường có việc làm của hai ngôn ngữ này là vô cùng lớn so với mặt bằng chung hiện nay.

Học tiếng Hàn hay tiếng Trung có tỷ lệ việc làm cao hơn, ra trường không lo thất nghiệp? - Ảnh 3.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của HANU năm 2021

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM: Theo kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghi trường, thì ngành Ngôn ngữ Trung Quốc có tỷ lệ 85.71%. Mặc dù trường này chưa có ngành đào tạo chuyên về ngôn ngữ Hàn Quốc, nhưng nếu xét đến ngành có sự tương đồng là Hàn Quốc học thì tỷ lệ sinh viên ra trường của ngành là 90.91%.

- Đại học Sư phạm TP.HCM: Theo kết quả khảo sát sinh viên có việc làm mới đây nhất của trường, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc (86.15%) và Ngôn ngữ Hàn Quốc (89.19%).

- Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: Tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp năm 2022 hai ngành là Ngôn ngữ Trung Quốc và Ngôn ngữ Hàn Quốc của trường lần lượt là: 99% và 100%.

Tóm lại, Ngôn ngữ Trung và Ngôn ngữ Hàn đều là hai ngành đang rất "hot" hiện nay, nhận được sự quan tâm đông đảo các bạn học sinh. Tuy nhiên, yếu tố quyết định để chọn học một ngôn ngữ là vô kể và tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cũng chỉ là một công cụ đánh giá mà thôi. Quan trọng là bạn có yêu thích và dành sự quan tâm đủ nhiều cho ngôn ngữ mà bản thân quyết định lựa chọn hay không. Bởi lẽ, học ngoại ngữ cần một quá trình dài để trau dồi và cải thiện. Nếu không có đam mê thì cũng khó có thể thuần thục được. Vậy nên, học ngôn ngữ nào cũng được, quan trọng là bạn phải cố gắng quyết tâm nhé!

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học tiếng Hàn hay tiếng Trung có tỷ lệ việc làm cao hơn, ra trường không lo thất nghiệp?