Học trò Khmer đến trường bằng lương bộ đội

10/09/2023, 07:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học mới, nhiều học sinh người dân tộc Khmer trên địa bàn vùng biên giới biển Sóc Trăng đã nhận được sự tiếp sức của những người lính Biên phòng.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”.

Tình quân dân - điểm tựa vững chắc

Trong số những học sinh Khmer trên địa bàn biên giới tỉnh Sóc Trăng thuộc diện nhận trợ cấp học bổng từ Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, hoàn cảnh của em Thạch Thị Mỹ Tuyền khó khăn hơn cả. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, mẹ Tuyền bị nhiễm bệnh và qua đời, trong khi đó cha em không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập nên cuộc sống đã khó khăn lại càng chật vật hơn.

Biết được hoàn cảnh của Tuyền, năm 2022, Đồn Biên phòng Trung Bình (Sóc Trăng) đã đề xuất để đưa em vào danh sách những học sinh được xét duyệt nhận trợ cấp học bổng 7.360.000 đồng/năm từ dự án trên. Tuyền cho biết: “Năm nay con vào lớp 5, Trường Tiểu học Trung Bình B (huyện Trần Đề). Hai năm qua, con được các chú bộ đội Biên phòng hỗ trợ học bổng. Nhờ được nhận học bổng từ dự án mà gia đình con đã vơi đi phần nào khó khăn. Con hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của các chú Biên phòng và thầy cô đã yêu thương giúp đỡ”.

Tiếp lời con gái, anh Thạch Cọl chia sẻ: “Do không có nhà cửa nên hai cha con phải ở nhờ nhà người em trai. Tôi làm thuê mỗi ngày một việc nên thu nhập không ổn định. Biết tin con mình được nhận hỗ trợ học bổng, được đến trường cùng bạn bè và học tập đạt kết quả tốt, tôi mừng lắm. Nhờ sự hỗ trợ thiết thực của bộ đội Biên phòng mà con gái không bị gián đoạn chuyện học hành”.

Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” với suất học bổng 7.360.000 đồng mỗi năm cũng đã phần nào chia sẻ gánh nặng cho gia đình em Thạch Cẩm Văn (học sinh người Khmer) trú tại xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ở xã Vĩnh Tân cũng như Trường THCS - THPT Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu), Cẩm Văn được biết đến là một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo. Suốt 10 năm liền Cẩm Văn liên tục đạt học sinh giỏi, năm học 2022 - 2023 Cẩm Văn còn giành được giải 3 môn Vật lý học sinh giỏi tỉnh.

Cẩm Văn tâm sự: “Từ năm 2020 mẹ em bị tai biến, tốn rất nhiều chi phí để điều trị. Nay mẹ không đi lại được, mọi chi phí của gia đình phụ thuộc vào những ngày công làm phụ hồ của cha. Nguồn học bổng từ các chú bộ đội trao tặng đã giảm bớt một phần gánh nặng cho cha em, nhất là dịp đầu năm học mới. Những lần đến nhận trợ cấp học bổng, em luôn hứa với các chú bộ đội Biên phòng sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành người có ích cho xã hội và không phụ tấm lòng các chú đã giúp đỡ”.

Lãnh đạo Biên phòng tỉnh Sóc Trăng trao kinh phí hỗ trợ cho học sinh thụ hưởng Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”. ảnh 1

Lãnh đạo Biên phòng tỉnh Sóc Trăng trao kinh phí hỗ trợ cho học sinh thụ hưởng Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”.

Trao con chữ, truyền hy vọng

Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” được triển khai cụ thể hóa Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15/2/2020 của Chính phủ về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Dự án trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó, vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội bằng nguồn kinh phí được cán bộ, chiến sĩ Quân đội ủng hộ từ lương, phụ cấp.

Mục tiêu của Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” là hỗ trợ, giúp đỡ học sinh từ lớp 1 - 12 đang sinh sống ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn, là con em người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các em thuộc diện thụ hưởng dự án sẽ được hỗ trợ đồ dùng học tập, sách vở, tài liệu, nhu cầu thiết yếu và tiền ăn. Thời gian hỗ trợ được thực hiện từ năm 2021 - 2030.

Tại tỉnh Sóc Trăng, dự án đã hỗ trợ 11 học sinh người dân tộc Khmer có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, mồ côi cha, mẹ từ năm học 2022 - 2023 đến nay với mức 7,36 triệu đồng mỗi em/năm.

Theo đại tá Nguyễn Trìu Mến, Chính ủy bộ đội Biên phòng Sóc Trăng, để triển khai thực hiện dự án, trước đó đơn vị này đã yêu cầu các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức thực hiện các bước khảo sát, lập danh sách học sinh trong dự án để theo dõi. Hằng năm phải báo cáo kết quả tu dưỡng học tập của từng em, từ đó có định hướng giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi và công dân tốt.

“Những suất học bổng của dự án tuy không lớn về giá trị kinh tế nhưng sẽ là cầu nối để thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt quân - dân, tăng cường tình đoàn kết, cùng chung tay xây dựng và phát triển nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới, biển. Tình cảm đó thực sự đã góp phần lan tỏa những yêu thương, là niềm động viên to lớn, chắp cánh ước mơ cho học sinh Khmer nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho xã hội”, Đại tá Nguyễn Trìu Mến nhấn mạnh.

Cùng với Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, năm học này, bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã nhận đỡ đầu 36 học sinh theo chương trình dự án và 10 em theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Đặc biệt trước thềm năm học mới này, lực lượng biên phòng cùng Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã trao tặng 200 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các em trong danh sách nhận đỡ đầu và những học sinh người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt trên địa bàn khu vực biên giới, biển của tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trò Khmer đến trường bằng lương bộ đội