Dù là lần đầu tham gia nghiên cứu khoa học ở sân chơi cấp quốc gia, song nhóm của Bảo rất hào hứng. Đây là thuận lợi lớn giúp cả nhóm phát huy được sức mạnh tập thể.
“Bên cạnh đam mê, chúng em cũng nhận được sự đồng hành, ủng hộ và tạo điều kiện từ nhà trường, gia đình và các thầy, cô giáo. Đặc biệt là cô Nguyễn Lan Phương (giảng dạy Toán, Trường THPT Hoằng Hóa 4) đã luôn đồng hành trong quá trình triển khai. Ngoài hỗ trợ kiến thức, cô còn tiếp thêm động lực cho cả nhóm”, Lê Huyền Trang - thành viên của nhóm bộc bạch.
Mặc dù, mô hình được thực hiện trong thời gian nghỉ hè, song phần lớn thành viên của nhóm đều là học sinh cuối cấp nên phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý. “Cứ hết giờ học buổi chiều, chúng em lại ra sông để thử nghiệm. Nhiều hôm, loay hoay với mô hình tới 9 - 10 giờ tối. Ngoài thử nghiệm xem bè hoạt động hiệu quả ra sao, nhóm còn quay lại video. Tuy nhiên, quá trình quay bị lẫn nhiều tạp âm nên phải thực hiện nhiều lần. Thật may là những lần như vậy, nhóm luôn được bố mẹ và cô giáo hướng dẫn đồng hành”, Gia Bảo hồ hởi kể.
Theo nam sinh lớp 12A1, điểm ưu việt của mô hình là dễ thực hiện, nguyên liệu dễ kiếm (mua) và không tốn nhiều kinh phí. Đặc biệt, khả năng ứng dụng vào thực tiễn rất cao, vừa tận dụng được chai nhựa thải ra môi trường vừa giảm thiểu nguồn nước bị ô nhiễm.
Bên cạnh đó, bè được tích hợp thêm tính năng phát loa âm thanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, hệ thống đèn led tạo cảnh quan. Qua đó, phát huy tác dụng tối đa của mô hình khi đưa vào ứng dụng trong thực tế.
Đồng hành cùng nhóm, cô Nguyễn Lan Phương đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm, đặc biệt là tinh thần ham học hỏi và rất hào hứng của nhóm học sinh khi triển khai mô hình. “Mặc dù, cả cô và trò lần đầu tham gia sân chơi này, song tôi cảm nhận được sự hào hứng và quyết tâm của các em. Điều đó được minh chứng rõ nét ở quá trình thực hiện mô hình, dù nhiều lần thử nghiệm thất bại, song các em vẫn không bỏ cuộc”, cô Phương nói.
Cũng theo cô Lan Phương, điểm ưu việt nhất của mô hình đó là khả năng vận dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, cách làm cũng tương đối dễ và không tốn quá nhiều chi phí.
“Mọi người đều có thể làm được một mô hình như thế này để lọc nguồn nước ô nhiễm. Đặc biệt, mô hình này có thể xử lý được nguồn nước có mức độ ô nhiễm cao nhờ hệ thống bể lọc và điện phân kết hợp với rễ của cây thủy sinh.
Để đi đến thành công, ngoài nỗ lực cố gắng của bản thân các em, cả cô và trò đều được nhà trường tạo mọi điều kiện, nhất là ở giai đoạn nước rút. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham vấn kinh nghiệm, chuyên môn của giáo viên chuyên Lý - Hóa - Sinh đã từng tham gia nghiên cứu khoa học”, cô Phương chia sẻ thêm.
Sau 3 tháng triển khai, mô hình làm sạch nguồn nước ô nhiễm của cô và trò Trường THPT Hoằng Hóa 4 kết hợp với Trường THPT Lương Đắc Bằng xuất sắc giành giải Nhất cấp quốc gia. “Cuộc thi là sân chơi bổ ích cho lứa tuổi thanh, thiếu niên. Tham gia cuộc thi, em không chỉ trau dồi được kỹ năng làm việc nhóm, mà còn mở rộng vốn hiểu biết của mình về các lĩnh vực. Em mong được tham gia thêm nhiều lần nữa”, Huyền Trang - thành viên của nhóm bày tỏ.
Thầy Nguyễn Quang Nam - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 4 - cũng không giấu nổi niềm vui khi mô hình học sinh của trường đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” toàn quốc năm 2022. “Khi các em bảo vệ đề tài cấp trường, chúng tôi thấy rất triển vọng nên lựa chọn gửi đi dự thi cấp tỉnh. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi mô hình được đánh giá cao và giành giải Nhất cấp quốc gia”, thầy Nam nói.