Khi Covid khiến các trường học trên toàn thế giới phải đóng cửa vào năm 2020, phương pháp dạy và học đã thay đổi. Hai năm trôi qua, học trực tuyến vẫn đặt ra nhiều thách thức. Hình thức học tập này gây ra sự căng thẳng và hoang mang cho đội ngũ giảng viên cũng như học sinh. Song, không thể phủ nhận, nó cũng mang lại những lợi ích đáng ngạc nhiên.
Trong thời đại dịch, nhiều trường học đã phải sử dụng các hệ thống và ứng dụng quản lý học tập, nhằm cải thiện giao tiếp giữa nhà trường và phụ huynh. Làm việc từ xa đã khuyến khích giáo viên và học sinh nâng cao kỹ năng công nghệ. Điều này đã kích thích sự đổi mới và tư duy sáng tạo. Đồng thời, thúc đẩy sinh viên phát triển các kỹ năng sử dụng nhiều công cụ và tài nguyên kỹ thuật số một cách hiệu quả cho việc học.

Nhiều học sinh đã cho thấy khả năng học tập và giải quyết vấn đề một cách độc lập. Các giáo viên ở Hồng Kông báo cáo, học sinh đã phát triển những phương pháp giải quyết vấn đề mà giáo viên của họ chưa dạy.
Trong khi đó, 2.824 học sinh trung học tham gia khảo sát ở Slovakia cho biết, việc được học theo nhịp độ của mình là điều vô giá. Tính năng xem lại các video giảng dạy đã giúp họ hiểu sâu hơn về các môn học và duy trì kết nối với giáo viên.
Ở Anh, Thụy Điển và Mỹ, trước đại dịch, một số học sinh không muốn tham gia vào các bài học hoặc đến lớp. Song, hiện, họ cho biết muốn tham gia vào lớp học trực tuyến, vì cảm thấy ít áp lực hơn. Các sinh viên học nhạc cụ ở Australia cũng cho thấy sự cải thiện trong các kỹ năng xã hội, bao gồm giao tiếp, đàm phán và lắng nghe.
Học sinh ở Áo, Mỹ và Bồ Đào Nha cũng được hưởng lợi từ việc tương tác với bạn bè. Học tập từ xa mang lại cho họ các phương pháp hợp tác mới, bao gồm phát triển danh mục tương tác điện tử, sử dụng bảng thảo luận để chia sẻ ý tưởng.

Đối với một số quốc gia, việc chuyển sang đánh giá trực tuyến là khá khó khăn. Hai chiến lược phổ biến nhất được sử dụng là đánh giá quá trình và câu hỏi trực tuyến.
Đánh giá quá trình thường được tiến hành trong thời gian thực. Phương pháp này được hỗ trợ bởi các công cụ hội nghị trực tuyến. Công cụ này cho phép giáo viên nhìn và nghe học sinh, hỗ trợ đánh giá bài tập và tranh luận trực tuyến. Trong khi đó, các câu hỏi trực tuyến cho phép học sinh tự kiểm tra mức độ hiểu biết của mình. Theo một nghiên cứu ở Indonesia thực hiện ở học sinh lớp 10, phương pháp này giúp giảm tải công việc của giáo viên.
Bên cạnh đó, học trực tuyến cũng thúc đẩy nhiều phụ huynh chú trọng hơn vào việc học của con họ. Việc có thể tiếp cận các cuộc họp với giáo viên hầu như cũng đã giảm bớt rào cản xã hội đối với một số gia đình.