Hội chứng 'hưng phấn tình dục dai dẳng' khiến người bệnh xấu hổ

25/04/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là một tình trạng hiếm gặp liên quan tới việc trải qua cảm giác kích thích tình dục không mong muốn, khiến người bệnh rơi vào những tình huống xấu hổ.

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng là gì?

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng (PGAD) hay còn được gọi là hội chứng “hưng phấn tình dục dai dẳng”, liên quan đến việc trải qua những cảm giác thể chất không thể kiểm soát, không thể đoán trước liên quan đến việc hưng phấn tình dục nhưng không có ham muốn. 

Kích thích tình dục thường đi kèm với khoái cảm, nhưng với PGAD thì không. Với PGAD, bạn có cảm giác bị kích thích ở bộ phận sinh dục nhưng bản thân không muốn. Bạn không thể kiểm soát nó, cực khoái cũng không làm thuyên giảm tình trạng này.

Hội chứng “hưng phấn tình dục dai dẳng” khiến người bệnh luôn lo lắng, xấu hổ - 1

Thay vì khiến bạn có cảm giác gợi dục, PGAD có thể dẫn đến cảm giác thất vọng và xấu hổ. Tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không có sự can thiệp y tế.

PGAD không được xác định cho đến năm 2001 vì tình trạng này rất hiếm gặp. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh này.

Sự khác biệt giữa PGAD và ham muốn tình dục quá mức là gì?

Năm 2001, 2 nhà nghiên cứu Leiblum và Nathan gọi tình trạng này là hội chứng kích thích sinh dục dai dẳng (PSAS). Từ “kích thích sinh dục” thay thế “tình dục” vì tình dục ngụ ý ham muốn, điều này không áp dụng cho PGAD. Đây là một sự khác biệt quan trọng giữa PGAD và chứng cuồng dâm hay chứng nghiện tình dục.

Tình trạng cuồng dâm liên quan đến ham muốn tình dục đến mức thái quá. Với PGAD, ham muốn bị loại bỏ khỏi trải nghiệm kích thích thể chất.

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng ảnh hưởng đến ai?

PGAD chủ yếu được nghiên cứu ở phụ nữ và những người được chỉ định là nữ giới khi sinh ra (AFAB). Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới và những người được chỉ định là nam giới khi sinh (AMAB). PGAD đã được so sánh với priapism, một tình trạng liên quan đến việc cương cứng không mong muốn trong 4 tiếng trở lên.

Hội chứng “hưng phấn tình dục dai dẳng” khiến người bệnh luôn lo lắng, xấu hổ - 2

Hội chứng này rất hiếm gặp, các nhà nghiên cứu cho rằng, nó có thể ảnh hưởng tới khoảng 1% số người AFAB. Rất khó để biết chắc chắn vì có khả năng nhiều người gặp phải các triệu chứng PGAD nhưng vì quá xấu hổ nên không tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ.

Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị

- Triệu chứng

PGAD liên quan đến cảm giác kích thích sinh dục mạnh mẽ kết hợp với lưu lượng máu tăng lên, cùng với căng thẳng tăng cao ở cơ quan sinh dục, xương chậu, hậu môn.

Các triệu chứng có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày, điển hình nhất là đau hoặc khó chịu ở bộ phận sinh dục, ngứa ran trong âm vật, co thắt âm đạo, cực khoái không thể đoán trước. Nam giới thì có các triệu chứng cương cứng dương vật kéo dài lâu.

Dù cố đạt được cực khoái bằng nhiều cách nhưng vẫn không làm giảm các triệu chứng của căn bệnh này, hoặc chỉ có thể cảm thấy một chút nhẹ nhõm nhất thời, sau đó các triệu chứng lại quay trở lại như cũ.

Hội chứng “hưng phấn tình dục dai dẳng” khiến người bệnh luôn lo lắng, xấu hổ - 3

Hội chứng này ảnh hưởng tới thói quen hằng ngày của người bệnh, gây căng thẳng, lo lắng, xấu hổ, trầm cảm. Vì cực khoái liên quan đến cảm giác giảm đau thay vì mang lại sự thoải mái.  PGAD có thể ngăn bạn tận hưởng tình dục hoặc có một mối quan hệ tình dục lành mạnh.

PGAD không đem lại cảm giác dễ chịu như kích thích tình dục. Kích thích tình dục cảm thấy tốt, một phần vì bạn mong muốn những cảm giác thể chất. Ham muốn là một phần quan trọng của các phản ứng tình dục lành mạnh.

PGAD khác ở chỗ bạn không kiểm soát được cảm giác kích thích và không biết khi nào cơ thể mình sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hoặc trở lại trạng thái ban đầu.

- Nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu không biết chắc chắn nguyên nhân gây ra PGAD. Một sự kết hợp của các yếu tố có khả năng đóng một vai trò nhất định. Nguyên nhân có thể liên quan đến mạch máu và lưu lượng máu, dây thần kinh hoặc các vấn đề sức khỏe hành vi. Một số loại thuốc có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm PGAD.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng PGAD có thể liên quan đến giãn tĩnh mạch vùng chậu, u nang hình thành ở đáy cột sống, áp xe trên hoặc gần âm hộ gây đau dữ dội. Căng thẳng, lo lắng và trầm cảm đều có liên quan đến PGAD. 

Hội chứng “hưng phấn tình dục dai dẳng” khiến người bệnh luôn lo lắng, xấu hổ - 4

- Chẩn đoán

Có 5 tiêu chí để chẩn đoán PGAD ba gồm:

1. Cảm nhận được những cảm giác thể chất của hưng phấn tình dục (tăng lưu lượng máu và áp lực trong bộ phận sinh dục) nhưng không có ham muốn.

2. Cảm thấy sự xuất hiện của các triệu chứng do bị kích kích tình dục.

3. Trải qua các triệu chứng kích thích ở bộ phận sinh dục trong vài giờ hoặc vài ngày mà không thuyên giảm.

4. Có các triệu chứng không thuyên giảm sau một hoặc thậm chí nhiều lần đạt cực khoái.

5. Trải qua đau khổ vì những triệu chứng không mong muốn này.

- Điều trị

Không có phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho PGAD. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những điều dưới đây đã làm dịu các triệu chứng đối với một số người mắc chứng rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng:

Thuốc an thần, thuốc giảm đau thần kinh. Can thiệp sức khỏe hành vi gồm liệu pháp nhận thức, liệu pháp sốc điện, tâm lý trị liệu. Vật lý trị liệu sàn chậu và xoa bóp.

Các phương pháp điều trị PGAD khác nhau tùy theo từng trường hợp. Tình trạng này còn quá mới nên các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Bài liên quan
6 điều phụ nữ cần có để hưng phấn tình dục
Không ít phụ nữ gặp khó khăn trong tình dục để đạt được cực khoái? Dưới đây là 6 lời khuyên đơn giản có thể giúp phụ nữ tận hưởng sự gần gũi tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội chứng 'hưng phấn tình dục dai dẳng' khiến người bệnh xấu hổ